Hình sự

Thêm tình tiết mới trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Sau 2 ngày xét xử, TAND Bắc Giang đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra thêm đồng phạm trong vụ án Lý Nguyễn Chung sát hại chị Nguyễn Thị Hoan.

Trưa nay, sau gần 2 giờ nghị án, TAND tỉnh Bắc Giang bất ngờ hoãn tuyên án, thông báo trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nghi ngờ có đồng phạm với Lý Nguyễn Chung trong việc giết người, cướp của hay không.

Trước đó, trong phiên xử ngày 6/3, mẹ của nạn nhân Hoan cho rằng, con gái có đeo hoa tai khi gặp nạn, tuy nhiên khi khám, giám định thì không còn. Bà cho rằng, thời điểm Chung gây án vốn vóc dáng nhỏ thó nên bà đưa ra nghi ngờ có sự giúp sức của người khác. Bà đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ thêm vụ án. VKS đã đề nghị phạt Chung 12 năm tù về hai tội giết người và cướp tài sản. 

chung-5-3527-1425873197.jpg

Lý Nguyễn Chung dặn bố lo lắng cho vợ con khi anh ta thụ án.

Theo hồ sơ vụ án, tối 15/8/2003, Chung đến nhà chị Hoan cùng thôn mua dầu gội đầu. Thấy trong tủ kính đựng hàng có tiền, bị cáo nảy sinh ý định lấy nên mang con dao bấm mới mua vào nhà chị Hoan gây án. Sát hại nạn nhân xong, Chung mở tủ kính lấy 59.000 đồng rồi ra chỗ chị Hoan nằm tháo hai chiếc nhẫn.

Lúc đó, nghe hàng xóm náo loạn về tin chị Hoan bị giết, nhìn thấy chậu quần áo của con có máu, ông Lý Văn Chúc (bố đẻ Chung) đoán được sự việc nên bảo Chung lên Lạng Sơn.

Bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của bị cáo) phát hiện khi Chung về nhà, quần áo thay ra có màu hồng rồi hai bố con nói chuyện với nhau và bảo tạm lánh lên Lạng Sơn nên có nghi vấn. Sau đó bà còn bế con nhỏ ra nhà chị Hoan xem nên càng chắc chắn Chung là hung thủ.

Sau khi bố đẻ bảo lên Lạng Sơn, Chung nghe theo và có kể cho anh trai là Lý Văn Phúc cùng chị gái biết. Anh trai "thiết kế" để bị cáo vào Đắk Lắk. Ở Đắk Lắk khoảng 14 ngày, bị cáo quay ra Bắc định đầu thú nhưng Phúc không cho phép và bảo: “Mày ra đầu thú là chết đấy”. Sau đó bị cáo lại được anh trai đưa tiền cho vào lại Đắk Lắk.

Khi lấy vợ và trú tại thôn Đoàn Kết, Eakamut, huyện Eaka, Chung giấu vợ chuyện gây án ở Bắc Giang. Ngay cả khi biết cơ quan công an “làm lại” vụ án Nguyễn Thanh Chấn, Chung vẫn giấu vì thời điểm này vợ đang mang thai, kinh tế gia đình khó khăn. Chung dự định tiếp tục đi làm thuê 2-3 tháng kiếm tiền thêm rồi mới ra đầu thú tại Đăk Lăk.

Trong giờ toà nghị án sáng nay, được gặp bố, với gương mặt buồn bã, Chung đề cập về chuyện vợ con. Bị cáo bảo bố, bán căn nhà ở Bắc Giang để vợ con có chút vốn để về Đăk Lăk sinh sống, ở nhờ bên ngoại. Khi ông Chúc không đồng ý vì nếu bán nhà, con dâu và các cháu sẽ không có nơi ở, dù là sống nhờ gia đình bên ngoại, Chung không nói gì, cúi gằm mặt, thở dài. Bị cáo khóc bảo đã sớm nhận ra sai lầm. “Bây giờ phải bồi thường thì con mới có cơ hội sớm về với vợ con, làm lại cuộc đời vì con còn trẻ”, Chung nói. Ông Chúc động viên: “Bố sẽ tìm cách, chắc phải vay 10-20 triệu đồng của ngân hàng để khắc phục”. Chung lo lắng vì gia đình nghèo nên sẽ khó khăn trong việc vay tiền ngân hàng. Sau lời của anh ta, ông Chúc đưa ra phương án, nếu phải cầm cố nhà cũng sẽ làm để có tiền “chuộc tội” một phần cho con.

Trước khi Chung bị tuyên án ngày hôm nay, hơn 10 năm trước, Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội Giết người. Ngày 25/10/2013, ông Chấn được "giải oan" khi Chung ra đầu thú. Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn.

Liên quan vụ án oan này, cuối tháng 9/2014, ông Phạm Tuấn Chiêm, cựu thẩm phán TAND Tối cao, chủ tọa phiên phúc thẩm xét xử ông Chấn đã bị khởi tố để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông Trần Nhật Luật (nguyên thượng tá, phó công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) bị khởi tố về hành vi Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Hai bản án dân sự sơ và phúc thẩm tuyên ông Chấn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân mới được tuyên hủy sau gần hai năm ông được xác định vô tội.

Việt Dũng

NgoiSao.net

Thêm tình tiết mới trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        400,436       26