Kinh tế

Hơn 3.240 thửa đất công do cấp xã quản lý

(ĐN) - Sáng 20-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về việc quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Sáng 20-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về việc quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, chủ trì cuộc họp về quản lý đất công
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì cuộc họp về quản lý đất công

Thời gian qua, Sở Tài nguyên – môi trường đã phối hợp với các huyện, thành phố để kiểm tra rà soát hiện trạng sử dụng đất công; đo đạc chỉnh lý, cắm mốc ranh giới thửa đất, lập thủ tục kê khai đăng ký đất đai; lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất đủ điều kiện. Đồng thời, thu hồi diện tích đất cho thuê, cho mượn, đất sử dụng không hiệu quả đề xuất đưa vào đấu giá đất; xử lý các trường hợp lấn chiếm. Các công việc trên cơ bản sẽ được hoàn thành trong năm 2019.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Tuấn Anh, phát biểu tại cuộc họp.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Tuấn Anh, phát biểu tại cuộc họp.

Đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai và Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và môi trường đã xuất được hơn 2 ngàn hồ sơ kỹ thuật thửa đất của 10/11 huyện, thành phố (huyện Nhơn Trạch chưa thực hiện).

Ngoài ra, gần 1.800 thửa đất với diện tích hơn 342 hécta được UBND tỉnh giao cho cấp xã sử dụng phải thực hiện rà soát, kê khai đăng ký để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hiện các xã, phường mới lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được gần 490 thửa đất.     

Theo phương án UBND tỉnh phê duyệt, toàn tỉnh có hơn 3.240 thửa đất công có diện tích 3.410 hécta được giao cho UBND cấp xã quản lý. Đến nay, UBND cấp xã đã kê khai đăng ký, quản lý nộp hồ sơ được gần 160 thửa tại Trung tâm Hành chính công.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 1,4 ngàn thửa đất công đang bị tranh chấp, lấn chiếm chưa xử lý xong để đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo đánh giá của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, sau hơn 1 năm triển khai phương án quản lý đất công, việc rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những thửa đất do cấp xã quản lý, sử dụng và xử lý các tranh chấp, lấn chiếm đất công còn rất chậm. Do đó, các địa phương phải rà soát lại xem vướng mắc từ đâu để có giải pháp tháo gỡ nhằm quản lý tốt đất công, tránh bị thất thoát gây ra hậu quả lớn. Đặc biệt, các địa phương phải chú ý đến việc đưa các thửa đất ra khỏi quỹ đất công, vì nếu làm không đúng, xảy ra sai sót sẽ bị xử lý rất nghiêm .

                                               Tin, ảnh: Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,700       45