Kinh tế

Lại xuất hiện dự án 'ảo' tại Nhơn Trạch

Gần đây, tại xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) rộ lên thông tin Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch bán đất nền dự án "ảo" cho người dân. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ để xử lý theo đúng pháp luật.

Gần đây, tại xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) rộ lên thông tin Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) bán đất nền dự án “ảo” cho người dân. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ để xử lý theo đúng pháp luật.

Hiện trạng dự án “ảo” Dona Riverside. Ảnh: U.Nhi
Hiện trạng dự án “ảo” Dona Riverside. Ảnh: U.Nhi

Dù không được cấp phép dự án khu dân cư tại xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) nhưng Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch vẫn rao bán đất nền cho một số khách hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Sau gần 2 năm, nhiều khách hàng đã nộp gần đủ số tiền của lô đất nhưng vẫn chưa được công ty chuyển nhượng lô đất như đã cam kết trong hợp đồng.

* Không có dự án nào tên Dona Riverside

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhiều lần khuyến cáo, người dân khi mua đất nền tại Đồng Nai nên đến UBND xã, UBND huyện kiểm tra thông tin về thửa đất. Người dân chỉ nên mua thửa đất có đầy đủ giấy tờ pháp lý thì sẽ tránh được chuyện mua phải đất nền các dự án không có thật.

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, trên địa bàn xã Vĩnh Thanh không có dự án khu dân cư nào mang tên Dona Riverside như Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch quảng bá. Do không tìm hiểu kỹ dự án trước khi mua nên một số khách hàng đã mua phải đất nền dự án “ảo”.

Bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch khẳng định: “Sau khi nhận được thông tin Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch không có dự án nào được cấp phép vẫn rao bán đất nền tại xã Vĩnh Thanh, huyện đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn làm rõ thì phát hiện đây là dự án “ảo”. Do đó, UBND huyện Nhơn Trạch đã có thông báo cho UBND xã Vĩnh Thanh và người dân trên địa bàn biết để tránh mua phải dự án không có thật”.

Qua tìm hiểu, khách hàng mua đất từ dự án Dona Riverside hầu hết là ở TP.Hồ Chí Minh. Người dân tại Nhơn Trạch hầu như không ai mua đất ở dự án này vì đã nắm được thông tin.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ấp Thành Công, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua bán đất nền tại khu vực này nên khi nghe rao bán đất nền dự án Dona Riverside cũng có tìm hiểu. Tuy nhiên, công ty chỉ đưa ra được bản vẽ của dự án còn những giấy tờ liên quan không có nên tôi không mua”. Cũng theo bà Hoa, đất đai Nhơn Trạch đang “sốt” nên tình trạng mua đi bán lại diễn ra liên tục, song người dân trên địa bàn chỉ mua những thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải biết được vị trí của mảnh đất.

* Hiện trạng dự án chỉ là khu đất trồng tràm

Ông Nguyễn Giang Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh cho biết: “UBND xã đã phối hợp với lực lượng chức năng vào kiểm tra khu đất được cho là đang triển khai dự án Dona Riveside ở ấp Thành Công. Thế nhưng khu đất trên hiện đang là đất nông nghiệp được trồng tràm, không có dự án nào đang triển khai. Xã đã cử lực lượng thường xuyên kiểm tra và kịp thời thông báo để người dân không mua phải dự án khống nói trên”.

Ông Thanh còn cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn xã chỉ có dự án khu dân cư kết hợp với thương mại dịch vụ rộng hơn 2,7 hécta của Công ty cổ phần đầu tư Donal, còn Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch không được cấp phép dự án nào mang tên Dona Riverside tại xã Vĩnh Thanh như quảng cáo.

Về quan hệ giữa 2 công ty nói trên, qua tìm hiểu thì Công ty cổ phần đầu tư Donal và Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch đều đăng ký địa chỉ hoạt động tại số 998 Đồng Văn Cống, KP.1, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.Hồ Chí Minh).

Nếu cho rằng Công ty cổ phần Donaland Nhơn Trạch là đại lý rao bán đất cho Công ty cổ phần đầu tư Donal thì trên thực tế cũng sai về quy định pháp luật. Thứ nhất, tên dự án không phải là Dona Riverside. Thứ hai, theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì các dự án phải hoàn thành hạ tầng, được các cơ quan chức năng thẩm tra đáp ứng đủ các yêu cầu sau đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng nền mới được tiến hành sang nhượng. Nhiều chủ dự án thường không chấp hành đúng quy định và rao bán đất nền khi mới bắt đầu khởi công xây dựng dự án.

Công ty cổ phần đầu tư Donal chỉ mới được cấp chủ trương đầu tư dự án khu dân cư kết hợp với thương mại dịch vụ tại xã Vĩnh Thanh, nhưng chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa có giấy phép xây dựng, chưa làm hạ tầng kỹ thuật. Do đó, theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì Công ty cổ phần đầu tư Donal chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền cho các khách hàng khác.

Thời gian qua, Đồng Nai là nơi phát sinh khá nhiều dự án khu dân cư “ảo” do các công ty tự “vẽ” ra để dụ khách hàng. Nhiều người dân trong và ngoài tỉnh thấy đất đai tại Đồng Nai đang “sốt”, mua đi bán lại có lời nên đã ồ ạt mua đầu tư. Cụ thể như 29 dự án “ảo” của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land, Công ty cổ phần bất động sản An Gia Lập Nghiệp...

Ngoài ra, một vi phạm phổ biến là nhiều chủ dự án thường “bán lúa non”, không chấp hành đúng quy định mà rao bán đất nền khi mới bắt đầu khởi công xây dựng dự án. Việc này đã diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh như: Trảng Bom, Long Thành, Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...

Uyển Nhi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        343,043       38