Kinh tế

"Đánh thức" khu vực Đông Nam Biên Hòa

Việc đưa dự án xây dựng tuyến hương lộ 2 vào danh mục các công trình trọng điểm của tỉnh cho thấy vị trí của khu vực Đông Nam TP.Biên Hòa trong định hướng phát triển lâu dài của thành phố. Trong đó, phường An Hòa và xã Long Hưng nằm dọc sông Đồng Nai có vị thế khá đẹp, song đến nay chưa được khai thác đúng mức.

Hương lộ 2 đoạn qua Khu đô thị Long Hưng (TP.Biên Hòa) đã được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng
Hương lộ 2 đoạn qua Khu đô thị Long Hưng (TP.Biên Hòa) đã được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng. Ảnh: K.Giới

Tuyến hương lộ 2 nếu được đầu tư trọn vẹn, kết nối từ quốc lộ 51 đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến sẽ mang lại lợi thế lớn cho khu vực này.

* Rút ngắn khoảng cách

Theo Sở Giao thông - vận tải, tổng chiều dài của tuyến hương lộ 2 là 17km, điểm đầu giao với quốc lộ 51 (cách ngã tư Vũng Tàu 3km) và cuối tuyến nối vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (gần cầu Long Thành). Khi được đầu tư trọn vẹn, tuyến đường này sẽ tạo ra một hướng mở cho giao thông, rút ngắn khoảng cách giữa TP.Biên Hòa với các huyện Long Thành, Nhơn Trạch.

Ông Nguyễn Thanh Đạm, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Sở Giao thông - vận tải cho biết, hiện nay huyện Nhơn Trạch cũng đang được đầu tư tuyến đường 319 kết nối vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và hương lộ 2 cũng sẽ kết nối vào tuyến đường này. Như vậy, việc lưu thông qua lại giữa TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch khá thuận tiện do không còn phụ thuộc vào tuyến quốc lộ 51 như hiện nay.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với việc xây dựng tuyến đường này, lưu lượng giao thông trên quốc lộ 51 cũng sẽ giảm do các phương tiện đi lại trên tuyến hương lộ 2 đến thẳng đường cao tốc thì sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian nhiều hơn, thay vì phải đi vòng theo quốc lộ 51. Điều này có thể góp phần làm giảm bớt phần nào áp lực quá tải cho quốc lộ 51 như hiện nay.

Mục đích lớn hơn nữa của dự án này là thúc đẩy phát triển đô thị dọc theo tuyến hương lộ 2 - vốn được đánh giá là có tiềm năng rất lớn nhưng đến nay vẫn chưa khai thác được lợi thế. Hương lộ 2 cũng là dự án giao thông quan trọng mang lại “bộ mặt” mới cho khu vực An Phước của huyện Long Thành.

* Không để dây dưa

Cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 thuộc xã Long Hưng, TP.Biên Hòa sẽ được khởi công vào năm 2020. Cầu có chiều dài 347m, chiều rộng 19m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lưu thông; đường dẫn vào 2 đầu cầu là 160m. Tồng mức đầu tư cho dự án hơn 494 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 387 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Hiện tại dự án đang được lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan và dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án trước ngày 31-10 tới.

Tuyến hương lộ 2 chạy xuyên qua Khu đô thị Long Hưng, do đó sẽ có khoảng 6,5km đường được Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (DonaCoop) đầu tư, phần còn lại hơn 10km cần phải xây dựng mới.

Hương lộ 2 được chia làm 3 dự án nhỏ. Với phần đường sẽ phân ra 2 đoạn: 1,9km đầu tuyến nối từ  quốc lộ 51 đến Khu đô thị Long Hưng và hơn 8km từ khu đô thị Long Hưng đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ngoài ra, trên tuyến đường này còn xây dựng cầu Vàm Cái Sứt.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh sẽ đầu tư 1,9km đường đầu tuyến và cầu Vàm Cái Sứt, còn lại 8km sẽ do các doanh nghiệp có đất nằm trong dự án đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành và Công ty cổ phần đô thị Amata Long Thành).

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, với đoạn 1,9km đầu tuyến, đến nay đang tiến hành các bước chuẩn bị thu hồi đất để triển khai dự án. Về xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lê Quang Bình cho biết, dự án sẽ được khởi công vào năm 2020.

Tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về các dự án trọng điểm vào tháng 8 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã yêu cầu triển khai sớm dự án hương lộ 2 để tạo cơ hội phát triển kinh tế cho toàn khu vực xung quanh. Ngay cả đoạn 8km được giao cho các doanh nghiệp có đất trên dự án thực hiện, nhưng nếu các doanh nghiệp “dây dưa” không triển khai tỉnh sẽ thu hồi và có phương án đầu tư, vì dự án đã để kéo dài, không thể chờ đợi mãi.

Quyết tâm đầu tư xây dựng hương lộ 2 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển đô thị nói riêng và kinh tế phần hạ lưu sông Đồng Nai của TP.Biên Hòa, góp phần “đánh thức” tiềm năng của khu vực Đông Nam thành phố.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,725       33