Kinh tế

Tắc nghẽn giao thông trước cửa ngõ Long Khánh

TX.Long Khánh vừa kiến nghị UBND tỉnh đầu tư mở rộng những nút giao nối giữa quốc lộ 1 với các đường vào TX.Long Khánh để đảm bảo an toàn giao thông. Hiện những điểm kết nối trên quốc lộ 1 với các đường nội ô TX.Long Khánh đang có sự "xung đột" giao thông khá lớn.

TX.Long Khánh vừa kiến nghị UBND tỉnh đầu tư mở rộng những nút giao nối giữa quốc lộ 1 với các đường vào TX.Long Khánh để đảm bảo an toàn giao thông. Hiện những điểm kết nối trên quốc lộ 1 với các đường nội ô TX.Long Khánh đang có sự “xung đột” giao thông khá lớn.

Các nút giao cửa ngõ vào nội ô TX.Long Khánh thường xuyên bị ùn tắc. Trong ảnh: Một góc nút giao đường Hùng Vương với quốc lộ 1 khu vực bến xe.
Các nút giao cửa ngõ vào nội ô TX.Long Khánh thường xuyên bị ùn tắc. Trong ảnh: Một góc nút giao đường Hùng Vương với quốc lộ 1 khu vực bến xe.

* Tai nạn rình rập

Anh Nguyễn Minh Tâm (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), tài xế chạy xe tải chuyên chở hàng từ tỉnh Bình Thuận vào cho các chợ đầu mối Tân Biên, Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, tại khu vực TX.Long Khánh có 3 điểm khá nguy hiểm là ngã ba Cua Heo, 2 nút giao ở 2 đầu đường Hùng Vương với quốc lộ 1 (khu vực bến xe Long Khánh và công viên Tượng đài). Theo anh Tâm, đường qua các điểm  này đều cong và dốc trong khi đó mặt đường lại hẹp nên dễ xảy ra tai nạn. “Khi qua đây do không có làn đường chờ chuyển hướng nên ô tô và xe máy rất dễ đụng nhau. Đặc biệt vào những giờ cao điểm, xe máy thường lấn làn xe ô tô để qua đường, nếu là tài xế lạ rất dễ xảy ra tai nạn” - anh Tân nói.

UBND TX.Long Khánh cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh cho đầu tư tuyến đường vành đai nhằm giảm lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực trung tâm thị xã. Tuyến đường có chiều dài 4,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực cầu Gia Liêu, phường Phú Bình và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại ngã ba Suối Tre, xã Suối Tre.

Không chỉ những tài xế xe ô tô bức xúc mà chính người dân ở đây cũng lo lắng không kém. Chị Lê Thị Hòa, ở phường Xuân Trung hằng ngày đi làm tại Khu công nghiệp Long Khánh cho hay, vào giờ cao điểm ở ngã ba Cua Heo và ngã ba bến xe đường Hùng Vương thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Người dân từ nội ô ra khu vực này gặp lúc xe qua đây rất đông nên dễ gây kẹt và khá nguy hiểm vì không có chỗ tránh. Tại đây đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Lãnh đạo TX.Long Khánh cũng cho biết, các ngã ba này nằm trong những điểm đen về tai nạn giao thông của thị xã. Ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh nói: “Đường quốc lộ 1 đoạn qua TX.Long Khánh rất hẹp, xe lại đông. Thị xã đã kiến nghị cho làm đường tránh nhưng Bộ Giao thông - vận tải không đồng ý với lý do sau này có đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua nên không cần thiết. Gần đây nhất là vào tháng 8-2018 tại nút giao quốc lộ 1 với đường Hùng Vương đã xảy ra 2 vụ tai nạn làm chết 4 người. Nhiều người lạ đi đến đây thường bị “loạng choạng” dễ gây tai nạn”.

* Mở rộng nút giao

Để chống ùn tắc vào giờ cao điểm và đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao khu vực cửa ngõ vào nội ô thị xã, UBND TX.Long Khánh đã kiến nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho đầu tư mở rộng mặt đường, bố trí làn chờ chuyển hướng  để đảm bảo an toàn giao thông và chống kẹt xe. Theo tính toán của UBND TX.Long Khánh, việc mở rộng nút giao 2 đầu đường Hùng Vương với quốc lộ 1 có kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. “Trong điều kiện địa phương không có đường tránh thì đây là phương án tốt nhất để giảm tình trạng xung đột giao thông gây ra tai nạn” - ông Nam nói.

Theo quy định, các công trình trên các tuyến quốc lộ đều do Bộ Giao thông - vận tải quản lý làm chủ đầu tư. Thế nhưng do áp lực về vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông, thời gian gần đây Bộ Giao thông - vận tải đã chuyển việc đầu tư các nút giao giữa đường tỉnh với quốc lộ về cho các địa phương. Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải cho hay, kiến nghị của TX.Long Khánh về việc mở rộng các nút giao đã được Bộ Giao thông - vận tải trả lời là kinh phí do tỉnh đầu tư.

Vừa qua khi làm việc với UBND TX.Long Khánh, vấn đề này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đồng ý chủ trương cho TX.Long Khánh trước mắt nghiên cứu mở rộng 2 nút giao ở 2 đầu đường Hùng Vương. Lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh, TX.Long Khánh chuẩn bị lên thành phố nên việc đầu tư cho hạ tầng rất cần thiết, nhất là cửa ngõ của đô thị. Việc mở rộng nút giao để đảm bảo an toàn giao thông cần phải được ưu tiên. 

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,670       43