Kinh tế

Nỗ lực để đảm bảo tiến độ dự án

Cuối tháng 9-2018, Bộ Giao thông - vận tải đã tổ chức cuộc họp để đôn đốc tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực địa giải phóng mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 9-2018.Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực địa giải phóng mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 9-2018.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thực địa giải phóng mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 9-2018

Cũng thời điểm này, Chính phủ có văn bản giao Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định.

* Trình dự án trong tháng 10

Theo Bộ Giao thông - vận tải, tiến độ dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay đang chậm. Lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải đã yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị nỗ lực hơn nữa trong việc phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài nguyên - môi trường cùng đơn vị tư vấn để hoàn tất hồ sơ trong tháng 10-2018 trình Chính phủ phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với đất vườn cây cao su khoảng 1.800 hécta thuộc phạm vi 5 ngàn hécta, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất, kiểm đếm ghi nhận tài sản, công trình trên phạm vi đất do Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý trong ranh giới dự án để làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, sự phối hợp giữa UBND tỉnh và Bộ Giao thông - vận tải thời gian qua nhằm thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành khá chặt chẽ. Giữa UBND tỉnh và các cơ quan của Bộ thường xuyên trao đổi thông tin để công việc được nhanh nhất. Nguyên nhân khiến báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chậm tiến độ và đến nay chưa trình được Chính phủ ký là do phải bổ sung chỉnh sửa nhiều lần theo yêu cầu của Hội đồng Thẩm định Nhà nước.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, báo cáo FS dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được Chính phủ ký sớm thì tỉnh mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

* Kịp giao mặt bằng

Theo tính toán của Bộ Giao thông - vận tải, để có mặt bằng triển khai khởi công xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng theo tiến độ Quốc hội đã đề ra là năm 2021, thì công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện từ năm 2018. Đến nay đã gần hết năm 2018 nhưng báo cáo FS dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không không quốc tế Long Thành vẫn chưa được phê duyệt. Điều này khiến không chỉ Bộ Giao thông - vận tải “nóng ruột” mà các đại biểu Quốc hội cũng lo lắng không kém.

Trong đợt kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án vừa qua của Đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Năm cũng đặt vấn đề về tính khả thi của công tác giải phóng mặt bằng kịp theo kế hoạch.

Còn theo Sở Tài nguyên - môi trường, nếu sắp tới đây báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt ngay thì vẫn có thể đảm bảo được phần diện tích mặt bằng cho khởi công dự án đúng thời hạn. Ông Hưng cho hay, diện tích cần giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án là 1.200 hécta, trong đó đất cao su hơn 1.100 hécta và chỉ có gần 100 hécta là đất của 200 hộ dân. Giải phóng mặt bằng phần diện tích này không quá phức tạp nên có thể đảm bảo thời gian.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng cho biết, tỉnh đã chuẩn bị phương án bắt tay ngay vào thực hiện giải phóng mặt bằng khi các thủ tục hoàn tất.

Quốc Khánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,682       41