Kinh tế

Phân lô, bán nền đất nông nghiệp vì quản lý chưa chặt

(ĐN) - Ngày 16-7, ông Hoàng Văn Dung, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên - môi trường) cho biết, Sở Tài nguyên - môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình phân lô bán nền đất nông nghiệp tại TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

Phân lô bán nền đất bán đất nông nghiệp tràn lan tại huyện Long Thành
Phân lô bán nền đất nông nghiệp được rao bán tràn lan (ảnh tư liệu)

Sau hơn 1 tháng kiểm tra, đoàn kết luận nguyên nhân dẫn đến tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp tràn lan ở các địa phương này là do khi lập quy hoạch sử dụng đất, UBND cấp huyện, thành phố chưa đánh giá hoặc đánh giá không đầy đủ nhu cầu làm nhà ở dẫn đến việc quy hoạch đất ở tràn lan, tạo điều kiện cho người sử dụng đất phân lô, bán nền.

Một số khu vực quy hoạch xác định là đất ở dân cư hiện hữu hoặc dân cư tự cải tạo nhưng trên thực tế khu vực này chỉ là đất nông nghiệp, đất trống không có hoặc có rất ít nhà ở. Các quyết định quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa chưa chặt chẽ. Chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý, chậm kiểm tra hoặc chỉ kiểm tra, lập biên bản sau khi cơ quan cấp trên phát hiện...

Sở Tài nguyên - môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương không cho chuyển mục đích sử dụng đất với những khu vực không phù hợp quy hoạch và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Uyển Nhi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,656       40