Kinh tế

6.100 tỉ USD có tiềm năng chuyển thành giao dịch điện tử

TTO - 1,3 tỉ người dùng Internet tại châu Á - Thái Bình Dương truy cập Internet bằng smartphone nhưng mới có 45% trong số đó sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ.

6.100 tỉ USD có tiềm năng chuyển thành giao dịch điện tử - Ảnh 1.

Khách hàng thanh toán tiền mua nước uống thông qua ví điện tử - Ảnh: HỮU THUẬN

Tổ chức thẻ quốc tế Visa cho biết, theo số liệu thống kê, gần một nửa dân số đang sinh sống tại các thị trấn và thành phố, và hơn 2/3 (1,3 tỉ) trong tổng số 1,9 tỉ người dùng Internet tại châu Á - TBD truy cập Internet bằng smartphone.

Xét về doanh số sử dụng, thị trường châu Á - TBD có giá trị tương đương 11 nghìn tỉ USD. Nhưng hiện tại, hơn một nửa (55%) giao dịch tại đây vẫn đang được thực hiện bằng tiền mặt. Như vậy đồng nghĩa với việc vẫn còn 6,1 nghìn tỉ USD có tiềm năng chuyển đổi thành các giao dịch điện tử.

Theo Visa, dù có tiềm năng lớn để phát triển giao dịch điện tử nhưng sự thay đổi chóng mặt của hệ sinh thái thanh toán cùng với việc tội phạm thẻ bùng phát đang đòi hỏi phải có các biện pháp bảo mật mới.  

Bốn nguyên tắc bảo mật được Visa đưa ra là: giảm giá trị dữ liệu, bảo vệ dữ liệu, khai thác dữ liệu và trao quyền cho người dùng. 

Cụ thể, dữ liệu của người dùng cần được chuyển thành những hình thức ít giá trị với tội phạm như dùng thẻ chip EMV hay Token hóa. Hay như việc tận dụng các công nghệ mới như AI, 3D 2.0, sinh trắc học... phân tích, dự đoán nhằm phát hiện và ngăn chặn những trường hợp gian lận trước khi nó xảy ra.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, Việt Nam đang có lộ trình chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm hạn chế tình trạng đánh cắp dữ liệu thẻ để chế tạo thẻ giả. Tuy nhiên việc chuyển đổi đang bị vướng bởi nhiều nguyên nhân, trong đó lý do quan trọng nhất là chi phí để chuyển đổi quá lớn.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        340,656       41