Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước: Mua OceanBank 0 đồng là đúng!

TTO - Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nói các ban ngành kết luận mua 0 đồng là đúng. Luật sư đề nghị công bố văn bản, đại diện NHNN nói đó là văn bản mật.

Ngân hàng Nhà nước: Mua OceanBank 0 đồng là đúng! - Ảnh 1.

Luật sư Phạm Thành Luân hỏi các bị cáo để Hội đồng xét xử làm rõ toàn bộ vụ án - Ảnh: TTXVN

Cuối giờ làm việc buổi chiều 21-3, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã có phần thẩm vấn đối với các nhân chứng Phan Thị Hòa và Hoàng Xuân Hùng về giấy xác nhận ghi ngày 28-3-2017 về việc ông Thăng đã nhờ làm giấy này.

Ông Thăng nhờ làm giấy xác nhận khi đang bị kiểm tra

Nội dung giấy xác nhận thể hiện trước khi ký thỏa thuận góp vốn vào OceanBank với Hà Văn Thắm, ông Thăng đã trao đổi nhiều lần với các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) trực tiếp là ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh và bà Phan Thị Hòa.

Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố điều tra, ông Thăng khai nhận lại là khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào làm việc tại PVN để có tài liệu xác nhận việc đã trao đổi xin ý kiến thống nhất trong HĐQT trước ngày ký thỏa thuận, lúc này ông Thăng đang là Bí thư Thành ủy TP.HCM nên đã gọi điện thoại nhờ các ông bà trên xác nhận việc ông Thăng có bàn bạc thống nhất với HĐQT về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank.

Sau đó ông Thăng nhờ chị Nguyệt, trước đây làm ở ban kiểm soát, đến xin chữ ký trực tiếp của những người này vào giấy xác nhận ngày 28-3-2017 cho ông Thăng mà không hề có việc thông qua HĐQT hay tổ chức cuộc họp bằng văn bản.

Lời khai này của ông Thăng cũng phù hợp với lời khai của các nhân chứng liên quan trong quá trình điều tra.

Theo đó, VKS đã hỏi các nhân chứng Phan Thị Hòa, Hoàng Xuân Hùng có giữ nguyên lời khai khi làm việc với cơ quan điều tra về nội dung giấy xác nhận này không, các nhân chứng đều xác nhận giữ nguyên lời khai này.

Theo đó, trong những ngày diễn ra phiên tòa vừa qua, ông Đinh La Thăng và cả nhân chứng Hà Văn Thắm đều khẳng định thỏa thuận góp vốn được ký giữa 2 người chỉ là thỏa thuận tiền đề giữa 2 bên và không có giá trị pháp lý nếu chưa được HĐQT thông qua.

Trong khi đó, cáo trạng của VKSND Tối cao cho rằng việc ông Thăng ký thỏa thuận với ông Thắm khi chưa thông qua HĐQT là vi phạm quy chế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước: Thời điểm 2015 mua ngân hàng 0 đồng là đúng!

Chiều 21-3, đại diện các đơn vị như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính được triệu tập đến tòa để trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án.

Tuy nhiên, người đại diện của Ngân hàng Nhà nước đã "khất" nhiều câu hỏi để trả lời sau.

Luật sư dẫn nhiều văn bản của Nhân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương liên quan đến việc xác nhận OceanBank là ngân hàng hạng A và việc vi phạm luật tổ chức tín dụng thì Ngân hàng nhà nước chưa có hình thức chế tài.

Còn đại diện Bộ Tài chính thì dù đã được cung cấp các câu hỏi trước đó của luật sư nhưng vị đại diện này chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến những văn bản, công văn có sẵn, còn nhiều nội dung thì Bộ Tài chính sẽ xem lại và trả lời sau.

Liên quan đến việc đánh giá mua cổ phần ngân hàng 0 đồng, đại diện Ngân hàng Nhà nước trả lời là sau kiến nghị của tòa Hà Nội (vụ OceanBank) các ban ngành họp thì kết luận mua 0 đồng vào thời điểm đó là đúng. Nhưng khi luật sư đề nghị công bố văn bản thì đại diện NHNN cho biết đây là văn bản mật.

Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng lại, không mua 0 đồng nữa.

Tòa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, ngày mai, 22-3 bắt đầu phần luận tội.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        344,818       8