Kinh tế

Ô tô nhập khẩu bất ngờ sôi động

Từ đầu năm 2018, thị trường ô tô nhập khẩu khá ảm đạm do các doanh nghiệp ngưng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ vì đợi hướng dẫn cụ thể Nghị định 116/2017 của Chính phủ. Tuy nhiên, thị trường ô tô bất ngờ trở nên sôi động hơn từ đầu tháng 3 khi có thông tin lô xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% đầu tiên đã về Việt Nam.

Khách hàng tham khảo mua xe tại một đại lý ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa.
Khách hàng tham khảo mua xe tại một đại lý ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Giao thông - vận tải đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Do đó, vướng mắc lớn nhất khiến cho xe nhập khẩu thời gian qua không thể về Việt Nam đã bắt đầu được giải quyết.

* Giá một số xe nhập khẩu giảm

Ngay sau khi có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ cơ quan chức năng Thái Lan, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước đã tiến hành ngay việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc hưởng thuế suất 0%. Theo đó, Honda Việt Nam nhập khẩu lô hàng khoảng 2 ngàn xe các loại về Việt Nam từ đầu tháng 3-2018, gồm có 4 mẫu xe: Accord, CR-V, Jazz và Civic.

Theo Đại lý Honda Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Hãng Honda Việt Nam đã công bố mức giá bán lẻ với lô xe 2 ngàn chiếc đầu tiên được nhập từ Thái Lan hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% khi về Việt Nam. Phiên bản của Honda CR-V được hãng xe này niêm yết giá bán từ 958 triệu đồng đến 1,068 tỷ đồng.

So với thời điểm xe nhập khẩu còn chịu thuế nhập khẩu 30%, giá bán hiện tại của bản CR-V 1.5E và 1.5G giảm 178 triệu đồng, bản 1.5G giảm tới 188 triệu đồng. Còn mẫu Honda Jazz là mẫu mới nhập về có giá bán từ 539-619 triệu đồng, dòng Honda Civic có giá 758-898 triệu đồng.

Theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô. Thời gian kiểm định động cơ, khí thải,... kéo dài từ 1-2 tháng. Như vậy, lô hàng ô tô nhập khẩu về cảng vào tháng 3-2018 thì phải đến tháng 5-2018 mới có xe để giao cho khách hàng.

Anh Nguyễn Minh Thiện, nhân viên Phòng Kinh doanh của Đại lý Honda Biên Hòa, cho biết sau khi có thông tin lô hàng 2 ngàn xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% đầu tiên về Việt Nam, lượng khách đến đặt cọc mua xe tại đại lý đã tăng khá nhiều so với trước Tết Nguyên đán, đặc biệt trong 1 tuần qua lượng khách tăng đột biến, trong đó các dòng xe Honda CRV “hút hàng” nhất.

Tương tự, nhiều hãng ô tô khác cũng đang ráo riết hoàn thành thủ tục nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116 và sẽ chính thức nhập khẩu xe hưởng thuế 0% từ Thái Lan, trong đó dòng xe bán tải (pick up) được ưu tiên nhập khẩu giai đoạn này.

Cụ thể, Hãng Ford Việt Nam đã xuất trình được giấy chứng nhận kiểu loại từ Thái Lan và được Bộ Giao thông - vận tải xác nhận là đáp ứng được yêu cầu. Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc kinh doanh của Đại lý Đồng Nai Ford (nằm trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa), cho biết trong tháng 3 này, hãng tiến hành thử nghiệm đảm bảo quy trình chất lượng và sẽ đặt hàng qua Thái Lan, sau đó thực hiện các thủ tục, kiểm định theo đúng quy định của Nghị định 116. Dự kiến, đến tháng 8-2018, lô xe nhập khẩu này có thể cung cấp ra thị trường Việt Nam.

* Khách hàng còn băn khoăn

Trong “cơn khát” xe nhập khẩu vài tháng qua, nhiều khách hàng đã đặt cọc mua xe nhưng thời gian giao xe phải chờ đến vài tháng. “Mặc dù được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% nhưng có thể xe sẽ phải gánh thêm một số chi phí phụ thu khác như: chi phí lưu kho, thủ tục..., do đó giá xe có thể bị độn lên. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng giá xe sẽ được điều chỉnh mạnh trong thời gian tới” -  anh Nguyễn Văn Thanh (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ.

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ hưởng thuế suất 0% từ năm  2018 nhưng phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ hưởng thuế suất 0% từ năm 2018 nhưng phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể

Trong khi đó, nhiều người lại lựa chọn các dòng xe lắp ráp trong nước với giá cả phù hợp và thời gian chờ nhận xe ngắn hơn rất nhiều so với đặt mua các dòng xe nhập khẩu. Anh Võ Phú Quang (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi đang có nhu cầu mua dòng xe bán tải Ford Ranger. Thời gian qua tôi có nghe thông tin về xe nhập khẩu từ ASEAN được giảm thuế suất 0%. Từ cuối năm ngoái đến nay, tôi thường xuyên theo dõi thị trường ô tô nhập khẩu để mua xe với giá rẻ hơn nhưng tới nay vẫn chưa có nhập về. Do đang có nhu cầu xe sớm nên có thể tôi sẽ chuyển qua mua loại xe tương tự với mức giá phù hợp, có thể lắp ráp trong nước cũng được”.

Ông Đỗ Huy Tuấn (huyện Tân Phú) cũng đã quyết định đặt mua dòng xe Sedan City của Honda Việt Nam. Đây là một dòng xe được lắp ráp trong nước. Ông Tuấn cho hay: “Tôi thấy dòng xe này có mức giá phù hợp, chất lượng khá tốt trong phân khúc Sedan cỡ nhỏ trên thị trường. Hơn nữa, dù là dòng xe lắp ráp trong nước nhưng dòng xe này có mẫu mã khá đẹp”.

Anh Nguyễn Hoàng Kim, nhân viên kinh doanh của Đại lý Mazda Biên Hòa (phường An Bình, TP.Biên Hòa), cho biết sau Tết Nguyên đán thường là thời gian thấp điểm về nhu cầu mua xe trong năm. Hiện các dòng xe của Mazda được lắp ráp tại Việt Nam đều giữ giá ổn định, dự báo nhu cầu mua xe sẽ tăng lên trong 1-2 tháng tới.

Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        345,964       34