Kinh tế

Đầu tư đúng cho cổng chào thành phố

Trong thời gian tới đây, TP.Biên Hòa là sẽ xây dựng một số cổng chào để góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiêm, theo giới chuyên môn, việc xây dựng cổng chào cho một đô thị cần phải hài hòa và ý nghĩa...

Chủ trương của TP.Biên Hòa là sẽ xây dựng một số cổng chào trong thời gian tới, đây là những công trình góp phần chỉnh trang đô thị. Theo giới chuyên môn, việc xây dựng cổng chào cho một đô thị cần được xây dựng hài hòa và ý nghĩa.

Những kiểu cổng chào cũ đã không còn phù hợp với một đô thị năng động hiện đại. Trong ảnh: Cổng chào vào nội ô TP.Biên Hòa khu vực ngã tư Tam Hiệp.
Những kiểu cổng chào cũ đã không còn phù hợp với một đô thị năng động hiện đại. Trong ảnh: Cổng chào vào nội ô TP.Biên Hòa khu vực ngã tư Tam Hiệp.

Để có thể xây dựng những công trình này, cơ quan chuyên môn cũng đang vướng phải khá nhiều vấn đề như: thiết kế, chất lượng chuyên môn công trình, vốn, quỹ đất, địa điểm xây dựng. 

* Bộ mặt thành phố

Theo nhận xét của giới kiến trúc sư, công trình cổng chào của TP.Biên Hòa không hề dễ. Bởi đây là bộ mặt của đô thị, chưa kể Biên Hòa là cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh, mỗi ngày có hàng ngàn người qua lại. “Công trình cần có tính nghệ thuật cao, làm sao để người dân ở các tỉnh, thành khác khi đi qua nhìn vào là gây được ấn tượng nhớ được TP.Biên Hòa. Công trình không nên xây dựng quá nặng nề” - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai Hà Duy Thạch chia sẻ.

Đánh giá về việc xây dựng các cổng chào thành phố, kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Dũng (hội viên Hội Kiến trúc sư Đồng Nai) cho rằng nên tổ chức thi kiến trúc để chọn ra mô hình đẹp và đặc sắc nhất, xứng tầm với đô thị loại I. Theo ông Dũng, việc xây dựng cổng chào không nên xây “cho có” theo kiểu công trình cũ trước đây mà phải có giá trị nghệ thuật, mỗi một công trình cần có những nét đặc trưng riêng.

Nhiều kiến trúc sư cũng cho rằng đây là những công trình mang tính chất biểu tượng, vì vậy cần hết sức cân nhắc. Bởi có những công trình hoành tráng nhưng chưa hẳn đã đi vào lòng người, thậm chí còn phản cảm. Vì là công trình công cộng nên cần có “sức sống” bền để không bị lãng phí sau một thời gian phải xây dựng lại.

* Còn nhiều vướng mắc

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết thực hiện chủ trương xây dựng các cổng chào của thành phố, đơn vị đang đi khảo sát các điểm. Có 4 cổng chào dự kiến sẽ xây dựng là: đường Võ Nguyên Giáp (giáp ranh với huyện Trảng Bom); một cổng khác trên quốc lộ 1, khu vực phường Tân Hòa giáp với xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom; cổng chào ở quốc lộ 1K giáp Bình Dương và cổng chào trên quốc lộ 51.

 Ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, một số khó khăn đang gặp phải là do không có đơn vị tư vấn nên khó xác định được quy mô công trình để tính toán quỹ đất cho xây dựng. Ngoài ra, đây là công trình bộ mặt của thành phố, đòi hỏi tính thẩm mỹ cao nên cần phải tổ chức thi kiến trúc. Tuy nhiên, việc tổ chức cuộc thi như thế nào, kinh phí cho cuộc thi cũng là vấn đề đang phải tính toán và khá nan giải.

Cũng theo ông Vũ, có những tuyến như đường Võ Nguyên Giáp việc xây dựng cổng chào khá phức tạp. Theo quy hoạch, tuyến đường này chưa hoàn thiện vì còn mở rộng. Nếu xây dựng công trình cho phù hợp với đường hiện hữu, sau này khi mở rộng đường công trình sẽ mất cân đối và ngược lại, nếu xây dựng cho phù hợp với đường mở rộng sau này lại rơi vào tình trạng phản cảm.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        344,150       15