Kinh tế

"Rủ nhau" dùng năng lượng mặt trời

Những năm gần đây, nhiều gia đình, doanh nghiệp đã thay thế một số thiết bị sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời. Đây là nguồn năng lượng xanh, có 2 tác dụng: bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí...

Những năm gần đây, ý thức tiết kiệm điện nên nhiều gia đình, doanh nghiệp đã thay thế một số thiết bị sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời. Đây là nguồn năng lượng xanh, có 2 tác dụng bảo vệ môi trường và tiết kiệm khoản chi phí.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Nai 2017.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Nai 2017.

Hiện nay, rất nhiều gia đình, doanh nghiệp sử dụng máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Giá các loại máy nước nóng dùng điện và năng lượng mặt trời tương đương nhau nên người sử dụng sẽ tiết kiệm ngay được tiền điện. Ngoài ra, các gia đình, doanh nghiệp còn sử dụng tấm pin năng lượng để phát điện sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất.

* Nhiều lựa chọn

Theo đại diện các công ty sản xuất, kinh doanh máy móc thiết bị năng lượng mặt trời, thì thị trường cho những sản phẩm trên ngày càng được mở rộng do giá điện ngày một tăng. Bên cạnh đó, số người sử dụng nhiều, các công ty sản xuất đồng loạt hạ giá thành, giá bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng rẻ hơn nên được lựa chọn nhiều hơn. Ngoài sản xuất tiêu thụ trong nước, một số doanh nghiệp trên lĩnh vực này tại Đồng Nai đã xuất khẩu hàng vào các nước trong khối ASEAN.

Những loại máy sử dụng năng lượng mặt trời không chỉ được sử dụng nhiều tại các khu đô thị của Đồng Nai mà những vùng sâu, vùng xa người dân thưa thớt, khó kéo điện lưới về thì điện năng lượng mặt trời là lựa chọn tối ưu nhất cho các hộ.

Ông Trần Công Điểm (ấp 4, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) nói: “Ấp 4 nằm trong rừng, cách xã gần 30km, dân cư thưa thớt nên chưa có điện lưới về người dân phải thắp sáng bằng bình ắc quy. Cứ 2 ngày lại phải đi hơn 20km mới sạc được bình đưa về dùng rất tốn công. Mới đây, tôi dùng pin năng lượng mặt trời để thắp sáng tiết kiệm gần 200 ngàn đồng/tháng tiền sạc bình mà không vất vả đi xa, đồng thời còn dùng thêm được quạt máy”.

Cũng vì vậy, ở những vùng sâu, vùng xa chưa có điện hoặc điện lưới kéo về bị yếu, người dân chọn đầu tư pin năng lượng mặt trời thay thế điện sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất. Chi phí bỏ ra đầu tư các máy móc, tấm pin năng lượng mặt trời bằng tiền điện sử dụng được trong 2-5 năm.

Ông Nguyễn Trung Năng, Phó chủ tịch UBND xã Mã Đà, cho hay: “Trên địa bàn xã có đến vài trăm hộ dùng năng lượng mặt trời để thắp sáng và máy nước nóng. Một số hộ khá giả dùng tấm pin năng lượng mặt trời lớn để sử dụng phát điện dùng cho sản xuất thay dầu”. Riêng ấp 4 của xã Mã Đà có gần 200 hộ dùng tấm pin năng lượng mặt trời để phát điện dùng trong sinh hoạt.

Mỗi tháng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các máy móc thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời bán ra cả ngàn sản phẩm cho riêng địa bàn Đồng Nai. Các hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp đều đã mạnh dạn bỏ ra từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng đầu tư thiết bị năng lượng mặt trời thay điện, vì chỉ sau 2-5 năm có thể thu hồi vốn, trong khi thiết bị có thể dùng hơn 20 năm.

* Thu hút người tiêu dùng

Những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh máy móc, thiết bị năng lượng mặt trời đều khẳng định thị trường tiêu thụ sản phẩm trên ngày càng được mở rộng, và người tiêu dùng đã tin tưởng sử dụng nhiều hơn.

Nếu trước đây, các công ty sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này chủ yếu tập trung vào mặt hàng máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, thì nay đã mở rộng ra rất nhiều loại sản phẩm để người tiêu dùng có điều kiện lựa chọn.

Ông Phan Đình Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Solartech (TP.Hồ Chí Minh), cho hay: “Đồng Nai là thị trường tiêu thụ khá lớn tấm pin năng lượng mặt trời của công ty. Đầu tháng 9-2017, công ty đã hỗ trợ cho hơn 100 hộ nghèo chưa có điện của huyện Vĩnh Cửu khi mua tấm pin năng lượng mặt trời”. Mỗi tháng, doanh nghiệp này tiêu thụ hàng trăm sản phẩm năng lượng mặt trời tại Đồng Nai.

Ông Bùi Đức Hạnh, nhân viên Phòng kinh doanh Công ty TNHH sản xuất Megasun (TP.Biên Hòa), cho biết: “Megasun cung cấp khoảng 3-4 ngàn sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời/tháng cho các doanh nghiệp, trang trại, hộ gia đình tại Đồng Nai. Khoảng 2-3 năm lại đây, nhiều công ty, nhà máy trên địa bàn tỉnh sẵn sàng bỏ ra vài chục đến vài trăm triệu đồng đầu tư tấm pin năng lượng lớn để phát điện dùng cho sản xuất, kinh doanh”.

Cũng theo ông Hạnh, từ tiền điện tiết kiệm được, chỉ 3-5 năm có thể thu hồi vốn bỏ ra đầu tư thiết bị, máy móc. Thiết bị có thời gian sử dụng từ 20-30 năm nên người dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền điện không nhỏ.

Ông Phạm Hà, Phòng kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Mặt trời năng lượng xanh (TP.Biên Hòa), cho biết: “Mỗi tháng công ty cung cấp cho thị trường  Đồng Nai khoảng 700 bộ máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Hiện nay rất nhiều gia đình, khách sạn, doanh nghiệp tại Đồng Nai và các tỉnh, thành khác chuyển từ dùng điện sang dùng năng lượng mặt trời với máy nước nóng và một số thiết bị khác, doanh số bán hàng tăng khá cao”.

Khu vực phía Nam quanh năm có ánh nắng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng xanh này sẽ đem lại lợi kép là giúp người tiêu dùng giảm được chi phí và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        343,660       42