Kinh tế

Du lịch lữ hành: Chưa hướng đến các tour cao cấp

Gần đây, nhu cầu các loại hình du lịch cao cấp kết hợp hội thảo, tập huấn, khen thưởng, triển lãm và nghỉ dưỡng, du lịch dành cho nhóm người cao tuổi, cho người độc thân… khá nhiều.

Gần đây, nhu cầu các loại hình du lịch cao cấp kết hợp hội thảo, tập huấn, khen thưởng, triển lãm và nghỉ dưỡng, du lịch dành cho nhóm người cao tuổi, cho người độc thân… khá nhiều. Tuy nhiên, rất ít công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh đáp ứng được. Số đông các công ty chỉ chú ý đến du lịch truyền thống là tham quan, nghỉ dưỡng.

Công ty VietHoliday (TP.Biên Hòa) tổ chức một tour teambuilding cho khách hàng.
Công ty VietHoliday (TP.Biên Hòa) tổ chức một tour teambuilding cho khách hàng.

Đồng Nai có khoảng 27 công ty lữ hành, nhưng chỉ 4-5 doanh nghiệp đủ khả năng đáp ứng được vài loại hình du lịch nói trên. Đây là mảng du lịch được đánh giá có tiềm năng lớn nhưng chưa khai thác được nhiều. Do đó, nhiều doanh nghiệp, cơ quan có nhu cầu phải đặt hàng ở TP.Hồ Chí Minh.

* Tiềm năng rất lớn

Hiện nay, những doanh nghiệp đủ khả năng tổ chức du lịch mice, teambuilding, event (du lịch kết hợp hội thảo, tập huấn, sự kiện...) tại Đồng Nai có Công ty TNHH một thành viên dịch vụ lữ hành Saigontourist chi nhánh Đồng Nai, Công ty cổ phần du lịch - tiếp thị giao thông vận tải Vietravel chi nhánh Đồng Nai, Công ty cổ phần du lịch Đồng Nai, Công ty TNHH du lịch thương mại dịch vụ Kỳ nghỉ Việt - VietHoliday...

Bà Phạm Nguyễn Quỳnh Như, Trưởng phòng Hành chính - nhân sự Saigontourist chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Những năm gần đây, nhu cầu đặt các tour cao cấp gắn hội nghị, hội thảo với nghỉ dưỡng trong nước và nước ngoài khá nhiều. Do đó, công ty rất chú ý đầu tư phát triển phân khúc này. Khi các doanh nghiệp, cơ quan có nhu cầu đặt tour trong nước hay nước ngoài, công ty đều đáp ứng được”.

Đồng Nai là nơi có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nên nhu cầu tổ chức du lịch mice, teambuilding rất lớn, song các công ty đã có thương hiệu hoặc về TP.Hồ Chí Minh đặt tour để yên tâm về chất lượng.

“Vietravel Đồng Nai được khách hàng khá tin tưởng về mảng này. Những khách hàng đã đặt mice, teambuilding, event... tại Vietravel rất yên tâm về chất lượng nên các cơ quan, doanh nghiệp đặt những tour này ngày càng tăng” - bà Phạm Trần Thu Ngân, Trưởng phòng Kinh doanh Vietravel chi nhánh Đồng Nai, nói.

Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty VietHoliday (TP.Biên Hòa), cho hay: “Tiềm năng từ du lịch mice, teambuilding, event... rất lớn nhưng nhiều công ty lữ hành bỏ trống mảng này vì khả năng không đáp ứng được. Riêng VietHoliday 3-4 năm lại đây đã mạnh dạn đầu tư, kết nối và tổ chức thành công nhiều tour du lịch cao cấp kết hợp nghỉ dưỡng, hội thảo cho các doanh nghiệp nước ngoài ở Đồng Nai. Một số doanh nghiệp nước ngoài đã đặt mice tour với công ty có lượng khách từ 400-500 người”.

* Khuyến khích phát triển

Loại hình du lịch mice, teambuilding hay event đòi hỏi chất lượng cung ứng các dịch vụ khá hoàn hảo. Bên cạnh việc tổ chức tốt các nội dung quan trọng của hội nghị, hội thảo, triển lãm thì đơn vị tổ chức tour phải đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống, thư giãn, giải trí có chất lượng cao cho khách tham gia. Tuy nhiên, bù lại những khách hàng trên sẵn sàng chi trả chi phí cao, các doanh nghiệp lữ hành không chỉ nâng cao được thương hiệu mà còn có doanh thu rất lớn.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Đồng Nai có 2 lợi thế có thể phát triển mạnh du lịch mice và teambuilding và du lịch cho người cao tuổi là vì có rừng, thác, sông, hồ rất đẹp và có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động. Hiện tại và trong tương lai nhu cầu về hội thảo, hội nghị, triển lãm, tập huấn,... kết hợp với nghỉ dưỡng ngày một nhiều.

Tuy nhiên muốn phát triển các loại hình du lịch này, bên cạnh đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành phải nâng cao được khả năng kết nối, quản lý và tổ chức tốt các hội nghị và nơi nghỉ dưỡng thì đòi hỏi hạ tầng, dịch vụ cho du lịch cũng phải phát triển tương xứng. Đây là mảng du lịch cho doanh thu lớn nhưng nhiều công ty lữ hành không “mặn mà” vì khả năng yếu. Vì thế, số đông các công ty lữ hành vẫn chỉ tập trung vào làm du lịch truyền thống.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng Quản lý du lịch Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, định hướng về phát triển du lịch trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh sẽ đầu tư khoảng 9 ngàn tỷ đồng để phát triển hạ tầng du lịch. Mục tiêu của tỉnh là sẽ phát triển các tour du lịch cao cấp kết hợp hội thảo, nghỉ dưỡng để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh và thu hút khách quốc tế vì tỉnh có rừng tự nhiên, hồ, thác rất đẹp. Hiện du lịch đang là lĩnh vực tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư.

Thực tế, hiện nay các công ty lữ hành trong tỉnh chưa chú ý nhiều đến việc hình thành riêng các tour cao cấp cho người cao tuổi, nhóm độc thân dù nhu cầu có và những khách hàng này sẵn sàng trả khoản chi phí cao để có kỳ nghỉ dưỡng thật tốt. Trong khi đó tại TP.Hồ Chí Minh một số công ty du lịch đã chú ý phát triển các tour dành cho những đối tượng trên và doanh thu từ các khách hàng này không nhỏ.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        343,658       41