Kinh tế

Hạn hẹp không gian công cộng

Biên Hòa vốn là thành phố công nghiệp, nhu cầu về cây xanh cũng như không gian công cộng rất lớn. Thế nhưng vấn đề này lại là điểm yếu của thành phố, nhiều phường dân cư đông đúc nhưng không hề có công viên, ngay cả cây xanh cũng thiếu thốn.

Người dân tập thể dục bằng những thiết bị tập luyện ngoài trời tại Công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa).
Người dân tập thể dục bằng những thiết bị tập luyện ngoài trời tại Công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa).

Theo thống kê, hiện TP.Biên Hòa có 18 điểm là công viên, vườn hoa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Ngoài những địa điểm có không gian khá lớn, như: Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Công viên Biên Hùng, Công viên Phan Văn Trị, Công viên Long Bình, còn lại là vườn hoa nhỏ, khu cây xanh ở các chung cư...

* Mất cân đối không gian

Nhìn chung, không gian công cộng của thành phố tập trung tại một số phường trung tâm, còn lại phần lớn các phường gần như không có không gian công cộng. Bà Lê Thị Hậu (ở KP.2, phường Tân Mai) bộc bạch: “Công viên ngoài việc tạo không khí mát mẻ cho thành phố, còn là nơi để người dân sáng, tối đi tập thể dục, các cháu nhỏ có chỗ vui chơi. Ở phường Tân Mai không có công viên, mấy ông bà lớn tuổi đi tập thể dục buổi sớm chỉ đi quanh quẩn những con đường gần nhà” - bà Hậu nói.

Không riêng gì phường Tân Mai mà rất nhiều phường, như: Hố Nai, Tân Hiệp, Tân Hòa, Trảng Dài, Long Bình Tân, An Bình hầu như không có công viên hoặc điểm vui chơi công cộng. Ông Nguyễn Văn Sĩ (ngụ tại KP.1, phường Hố Nai) cho hay, thỉnh thoảng buổi tối ông chở cháu đến Công viên 30-4 (phường Tân Biên) chơi dù công viên này nhỏ, lại nằm bên quốc lộ, xe qua lại đông khá bụi nhưng rất đông người dân đến để vui chơi giải trí.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cũng cho rằng hệ thống công viên và cây xanh cho thành phố hiện còn thiếu. UBND thành phố cũng có chủ trương phát triển không gian công cộng và tăng mảnh xanh thêm cho đô thị ở thời gian tới. Một số khu vực sẽ được phát triển công viên theo quy hoạch đến năm 2025 như ven sông Đồng Nai, cù lao Phố, công viên Xóm Mai cho khu vực Trảng Dài - Hố Nai.

* Làm đẹp đô thị

Theo kiến trúc sư Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Nam Kiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), phát triển đô thị phần không gian công cộng phải được tính toán hài hòa, ngoài những công viên lớn cần có những công viên nhỏ ở các khu dân cư để không gian không bị ngột ngạt. Cũng theo ông Dũng, ở những phường còn quỹ đất như: Trảng Dài, Bửu Hòa, Tân Vạn, Long Bình, thành phố phải có quy hoạch và giữ cho được diện tích không gian công cộng. “Biên Hòa đang trong giai đoạn phát triển nóng về dân số, nhu cầu chỗ ở khá bức thiết. Nhưng nếu chính quyền không kiên quyết giữ quy hoạch, sau này sẽ phải trả giá rất đắt để chỉnh trang đô thị” - ông Dũng chia sẻ.

Theo Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, TP.Biên Hòa là đô thị cũ, không được quy hoạch bài bản nên việc cải tạo không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh nguồn ngân sách thành phố luôn bị thiếu hụt như hiện nay. Ở những phường dân cư đã dày đặc, rất khó có quỹ đất dành cho phát triển không gian công cộng. Hội Kiến trúc sư Đồng Nai cũng cho rằng để đô thị bớt đơn điệu, thành phố cần xây dựng một chương trình chỉnh trang đô thị thật bài bản, không chỉ tập trung ở những dự án hay công trình lớn mà sắp xếp từ những khu phố. Việc triển khai theo phương án thí điểm từng phường rồi nhân rộng, vận động người dân tham gia để giảm bớt áp lực về ngân sách. Trong xây dựng nhà ở dân dụng cũng nên vận động người dân có những thiết kế tạo khoảng không gian xanh cho mình.  

 Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        344,798       11