Kinh tế

2 dự án giao thông trọng điểm kéo dài

HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát 2 dự án giao thông trọng điểm là đường 25B và đường 319B tại huyện Nhơn Trạch. Đây là 2 dự án kéo dài suốt nhiều năm...

ác cử tri của Nhơn Trạch đã phản ánh rất nhiều mỗi lần HĐND tổ chức tiếp xúc.

Dự án đường 319 nối dài lên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được khởi động.
Dự án đường 319 nối dài lên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được khởi động.

2 tuyến đường này được xem là dự án thuộc loại “siêu chậm”, kéo năm này qua năm khác không thể khởi công, đến khi khởi công được cũng không hoàn thành kịp theo tiến độ.

* Dự án siêu chậm

Khảo sát thực tế mới nhất cho thấy, tuyến đường 25B và 319B gây nên nhiều băn khoăn về tiến độ hoàn thành dự án theo cam kết của chủ đầu tư. Theo kế hoạch, đường 25B phải hoàn thành vào tháng 9-2017. Tuy nhiên, hiện tại đường 25B vẫn còn 260m đầu tuyến thuộc địa phận huyện Long Thành chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, một số đoạn thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch cũng chưa thi công xong nền đường nên khả năng hoàn thành dự án vào tháng 9 là không khả thi.

Với đường 319B (dài 1,2km từ ngã ba Bến Cam đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1), đến nay vẫn chưa phê duyệt xong bồi thường. Với tiến độ trên, liệu 2 tháng nữa có kịp khởi công theo kế hoạch? Thực tế, từ khi phê duyệt đến khi bồi thường xong, bàn giao mặt bằng cũng mất khá nhiều thời gian, đặc biệt đoạn đường này dân cư lại rất đông, buôn bán sầm uất.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, thành viên đoàn giám sát, băn khoăn: “Đường 25B có chủ trương đầu tư xây dựng từ năm 2008, nhưng mãi đến năm 2015 mới triển khai. Theo hợp đồng xây dựng thì đến cuối năm 2016 dự án này hoàn tất, nhưng trong thực tế thì đến nay vẫn chưa xong. Còn đường 319B chỉ dài có 1,2km, cũng được thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2011, qua 6 năm vẫn chưa bàn giao được mặt bằng. Triển khai dự án như vậy là quá chậm, trong khi đây là công trình trọng điểm của tỉnh”. Dự án đường 319B vào đầu năm 2017 được bố trí 25 tỷ đồng vốn, nhưng đến nay chưa giải ngân được 1 đồng vì chưa có quyết định bồi thường để chi trả cho dân.

* Dùng dằng giá đất

Giải trình về nguyên nhân chậm trễ của dự án đường 25B, ông Nguyễn Đồng Thanh, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết dự án này đã 3 lần làm hồ sơ bồi thường xong lại hủy vì không có vốn để triển khai. Chỉ đến năm 2015, khi UBND tỉnh bố trí được nguồn vốn thì dự án mới được khởi công. Cũng theo ông Thanh, thủ tục về giải phóng mặt bằng cho dự án đến nay đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn chờ UBND tỉnh bố trí vốn (hơn 11 tỷ đồng) chi trả cho các hộ dân của huyện Long Thành để vận động bàn giao mặt bằng.

Với dự án đường 319B, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Mạnh Dũng cho hay từ năm 2011 đến nay, ông đã đích thân đối thoại với dân 6 lần, trong đó 3 lần đối thoại giải đáp thắc mắc về kỹ thuật và 3 lần đối thoại về chính sách giá bồi thường. “Sau 3 lần đối thoại về kỹ thuật,  đến đoạn áp giá đền bù khi xây dựng giá xong thì Luật Đất đai thay đổi, lúc này phải làm lại theo luật mới. Khi thực hiện thẩm định giá xong đưa ra dân không đồng ý, cho rằng giá thấp phải thẩm định lại. Chúng tôi phải thực hiện thêm 3 lần nữa về áp giá chỉ có 1,2km đường, vậy mà giờ vẫn còn vài hộ chưa đồng thuận” - ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo huyện Nhơn Trạch, trong tháng 7-2017, huyện sẽ kiên quyết giải phóng mặt bằng đoạn này vì địa phương đã thực hiện tất cả những chính sách và mức giá cao nhất có thể. Chủ đầu tư dự án (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng) cũng cho biết, nếu mặt bằng được huyện Nhơn Trạch bàn giao trong tháng 7 thì cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9-2017 đoạn đường này sẽ khởi công được.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        344,799       6