Kinh tế

Dũng cảm chọn lối đi riêng

"Dáng người nhỏ nhưng tính cách của Hoàng Sa lại rất mạnh mẽ, đặc biệt nhạy bén trong kinh doanh và khao khát vươn lên", đó là nhận xét của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm dành cho Hoàng Sa - một cô gái đang trên đường khởi nghiệp.

“Dáng người nhỏ nhưng tính cách của Hoàng Sa lại rất mạnh mẽ, đặc biệt nhạy bén trong kinh doanh và khao khát vươn lên”, đó là nhận xét của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm dành cho Hoàng Sa - một cô gái đang trên đường khởi nghiệp.

Chị Hoàng Sa cho rắn ăn tại trại rắn của mình.
Chị Hoàng Sa cho rắn ăn tại trại rắn của mình.

Cô gái quê gốc ở Vĩnh Cửu này đã khiến nhiều người thán phục vì cách kinh doanh sáng tạo của mình.

* Phiêu bạt làm ăn

Học xong ngành quản trị kinh doanh Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi, Hoàng Sa cũng như nhiều bạn bè khác ôm đơn đi “gõ cửa” các công ty để xin việc. Một doanh nghiệp đã nhận chị vào làm trình dược viên với điều kiện phải lên tỉnh Đắk Nông làm việc. Không ngại xa xôi, chị chấp nhận lên vùng Tây Nguyên thử sức với nắng gió xứ này, được nửa năm công ty lại điều chuyển đến tỉnh Bình Phước.

Ở nơi mới, công việc trình dược viên không mấy hấp dẫn, Hoàng Sa nhìn thấy ngành xây dựng nơi đây đang phát triển nên chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng. Không ngại nắng gió, chị rong ruổi khắp các công trình để khảo sát, chào hàng. “Không nhiều vốn liếng nên nếu tôi mở cửa hàng rồi ngồi một chỗ bán như người địa phương thì sẽ thua, tôi chọn phương án cửa hàng di động bán trực tiếp đến tận các công trình, như vậy mới cạnh tranh được” - chị Hoàng Sa chia sẻ.

Phương án của chị là chọn một vài sản phẩm thế mạnh như tôn, sơn nước, gạch men sau đó lấy hàng tận nhà sản xuất bán đến công trình, giá luôn cạnh tranh vì bỏ qua được mấy lớp trung gian. Chỉ trong 2 năm chị trở thành người cung cấp mặt hàng tôn cho các công trình có tiếng ở Bình Phước, sản lượng lên đến 2 ngàn m2 tôn/tháng. Gần 3 năm ở Bình Phước, Hoàng Sa đã tạo dựng cho mình cơ sở làm ăn khá tốt.

* “Săn” cơ hội

Năm 2015, khi thấy thị trường máy lọc nước khá sôi động chị Hoàng Sa ngay lập tức tiếp cận dòng sản phẩm này và trở thành nhà phân phối máy lọc nước RO cho các đại lý ở 5 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. “Đại bản doanh” của dòng sản phẩm này chị đặt tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Chị Hoàng Sa bộc bạch: “Đây cũng là lĩnh vực cạnh tranh khá gay gắt nên nếu không có phương án kinh doanh tốt, lợi nhuận cũng không được là bao. Cách phân phối mặt hàng này cũng phải tính toán kỹ, bỏ bớt những chi phí không cần thiết để có giá bán tốt nhất mới tiêu thụ được”.

Từ kinh nghiệm ở lĩnh vực vật liệu xây dựng, dù là nhà phân phối nhưng chị vẫn chọn phương án thanh toán tiền mặt cho nhà sản xuất, thay vì lấy hàng rồi thanh toán gối đầu. Đây là phương án các đại lý hoặc nhà phân phối thường dùng để chiếm dụng một phần vốn, tuy nhiên chị lại không chọn cách này. Theo phân tích của chị, nếu chiếm dụng vốn, chị sẽ bị doanh nghiệp đưa ra rất nhiều điều kiện và khó có giá được những ưu đãi, trước mắt thấy có lợi vì tiết kiệm vốn nhưng về hiệu quả lâu dài lại không cao. Đó cũng là bí quyết để chị phát triển nhanh doanh số. Năm 2016, Hoàng Sa còn tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi, tuy nhiên chỉ chú trọng những sản phẩm độc đáo như rắn và đang mở rộng sang các loại khác, như: nhím, dúi, chồn hương, rắn. Theo chị, đây cũng là những cơ hội nếu biết cách làm mới mình, dũng cảm chọn lối đi riêng.

Quốc Khánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        346,543       25