Kinh tế

Vụ chất thải "ẩn" giữa rừng tràm: Bắt quả tang xe đổ chất thải

Sau khi Báo Đồng Nai có bài phản ánh về việc có cả ngàn tấn chất thải đổ trong rừng tràm thuộc địa bàn xã An Phước (huyện Long Thành), các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc...

TIN LIÊN QUAN
Sau khi Báo Đồng Nai có bài phản ánh về việc có cả ngàn tấn chất thải đổ trong rừng tràm thuộc địa bàn ấp 7, xã An Phước (huyện Long Thành), các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Công an bắt quả tang xe tải “tập kết” chất thải xuống khu rừng tràm ở ấp 7, xã An Phước vào chiều 22-3.
Công an bắt quả tang xe tải “tập kết” chất thải xuống khu rừng tràm ở ấp 7, xã An Phước vào chiều 22-3.

Ngoài việc ghi nhận có hàng ngàn bao tải chứa chất thải “ẩn” giữa khu rừng tràm, lực lượng chức năng còn bắt quả tang xe tải đang đổ hàng tấn chất thải xuống địa điểm này.

* Qua kiểm tra, bắt xe đổ chất thải

Ngày 23-3, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành cho biết sau khi Báo Đồng Nai có bài phản ánh, Cả ngàn tấn chất thải “ẩn” giữa rừng tràm, phòng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh, Công an huyện Long Thành và UBND xã An Phước tiến hành kiểm tra khu đất thuộc ấp 7, xã An Phước.

Tại đây, lực lượng chức năng xác định khu đất do Xí nghiệp chế biến nông sản thực phẩm Đông Hải (gọi tắt Xí nghiệp Đông Hải) quản lý có khoảng 1,5 ngàn bao tải loại 1m3 chứa chất thải rắn màu trắng đục và màu nâu đỏ. Ngoài ra, còn có khoảng 100m3 chất thải rắn không có bao bì. Tất cả số chất thải này được đổ trên nền đường nhựa và đường đất trong khu rừng tràm.

Thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra bắt quả tang xe tải biển số 93C-060.53 do tài xế Nguyễn Văn Hưng điều khiển đang chở chất thải rắn đổ tại đây. Qua làm việc, đoàn kiểm tra xác định xe tải của Công ty TNHH môi trường Bình Phước Xanh đã vận chuyển khoảng 6,6 tấn chất thải từ Công ty N.R (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đến đây đổ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện để tiếp tục điều tra, xử lý; đồng thời lấy 3 mẫu chất thải (gồm: 1 mẫu chất thải màu trắng đục, 1 mẫu màu nâu đỏ trên nền đất và 1 mẫu trên xe tải) để đưa đi giám định. Sau khi làm việc, đoàn kiểm tra thống nhất giao vụ việc cho PC49 tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Đối với số chất thải đổ ở khu rừng tràm, đoàn kiểm tra quyết định giao cho Xí nghiệp Đông Hải giám sát, giữ nguyên hiện trạng để chờ kết quả điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, một lãnh đạo PC49 cho biết vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ. Cơ quan công an đang chờ kết quả giám định để có cơ sở xử lý đối với các đơn vị liên quan. Ngoài việc xác minh nguồn gốc số chất thải, PC49 đã cử cán bộ đi xác minh đơn vị vận chuyển và đổ số chất thải này.

* Đổ thải không đúng quy định

Theo tìm hiểu của phóng viên, quá trình làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Xí nghiệp Đông Hải cho rằng trước đó có cho một người (chưa rõ lai lịch) “mượn” đất để phơi bùn thải trong một thời gian ngắn rồi chở đi. Tuy nhiên, đơn vị không quản lý được việc đổ chất thải tại đây.

Trong khi đó, báo cáo của Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Long Thành xác định việc đổ chất thải tại khu đất thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp Đông Hải là không đúng quy định. Do đây là khu vực rừng tràm, nằm trong khu đất quân đội quản lý nên chính quyền địa phương khó phát hiện.

Trước những dấu hiệu sai phạm đó, phòng kiến nghị UBND huyện có văn bản chỉ đạo UBND các xã thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và báo cáo sự việc với cấp trên xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, Chánh văn phòng Sở Tài nguyên - môi trường Lê Thanh Tuấn cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí về việc phát hiện tình trạng đổ chất thải ở khu rừng tràm thuộc ấp 7, xã An Phước, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với công an kiểm tra, xử lý. Cụ thể, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường đã giao cho Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với PC49 kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Tuấn cho biết thêm, trước đó Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) đã phối hợp với PC49 trực tiếp đến khu vực có chất thải lấy mẫu để phân tích. Căn cứ vào kết quả phân tích, tùy theo mức độ vi phạm Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc phát hiện chất thải đổ trong khu đất thuộc đơn vị quân đội quản lý, ông Tuấn cho biết, trường hợp phát hiện vi phạm quả tang thì bất kỳ ở đâu, người có thẩm quyền đều có quyền yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm. Sau đó, tùy theo thẩm quyền, lĩnh vực sẽ đề xuất cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Trước mắt, các đơn vị đã thống nhất giao vụ việc cho PC49 thụ lý điều tra; các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Trần Danh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        344,383       9