Kinh tế

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Thách thức mặt bằng

Theo thông báo của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong quý I-2017 sẽ khởi công các gói thầu còn lại trên địa bàn Đồng Nai.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 2/5 xã chưa có kinh phí để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là việc không hề đơn giản đối với việc bố trí tái định cư cho dân.

Trường tiểu học Phước Thái (huyện Long Thành) nằm trong diện phải di dời để nhường mặt bằng xây dựng nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51.
Trường tiểu học Phước Thái (huyện Long Thành) nằm trong diện phải di dời để nhường mặt bằng xây dựng nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51.

Năm 2015, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam - VEC) đã đề nghị Đồng Nai sớm thực hiện việc giải phóng mặt bằng. 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch đã hoàn tất thủ tục đền bù, người dân ngóng chờ nhận tiền nhưng rồi chủ đầu tư lỗi hẹn vì không thu xếp được vốn, đến nay phải thực hiện lại thủ tục do thay đổi giá đất.

Lo bị phạt hợp đồng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu chủ đầu tư trong tháng 2-2017 phải có tiền để thực hiện chi trả cho dân theo phương án ưu tiên các vị trí khởi công trước. Ngoài ra, huyện Long Thành cũng tính toán đến các phương án tái định cư khác có thể là tạm cư.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua Đồng Nai có chiều dài hơn 27km, điểm đầu tuyến từ sông Lòng Tàu (huyện Nhơn Trạch) và cuối tuyến giao với quốc lộ 51(huyện Long Thành). Đoạn này có 4 gói thầu là J3 (cầu Phước Khánh) đã khởi công, còn các gói thầu A5, A6 và A7 dự kiến khởi công vào quý I sang năm. Theo Ban Quản lý dự án, đây là những gói thầu cuối, quyết định tuyến đường cao tốc này có hoàn thành vào năm 2019 hay không.

Đại diện chủ đầu tư cho biết tiến độ đến nay việc đấu thầu các gói thầu đã hoàn tất, dự án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nên hình thức là đấu thầu quốc tế. Vì vậy, việc chậm trễ mặt bằng sẽ gây ảnh hưởng đến nhà thầu và rất dễ xảy ra việc khiếu kiện và phạt hợp đồng khá phức tạp. Cũng chính vì lý do này nên chủ đầu tư rất cần sự hỗ trợ của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho đơn vị thi công.

Thế nhưng, trong 5 xã của 2 huyện mà dự án đi qua là: Phước Khánh, Vĩnh Thanh, Phước An (huyện Nhơn Trạch), Long Phước và Phước Thái (huyện Long Thành), hiện chủ đầu tư mới bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng được 3 xã, còn lại 2 xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) và Phước Thái (huyện Long Thành) VEC vẫn chưa sắp xếp được nguồn tiền để chuyển cho trung tâm phát triển quỹ đất của 2 huyện chi trả bồi thường cho dân trong năm nay. Dự kiến nguồn tiền này phải đến khoảng tháng 2-2017 mới có được. Tổng số tiền bồi thường cho các hộ dân của 2 xã này là hơn 360 tỷ đồng, trong đó xã Phước An hơn 184 tỷ đồng, chi trả cho 448 hộ dân và xã Phước Thái trên 177 tỷ đồng của 266 hộ dân và 7 tổ chức.

Bối rối tái định cư

Tổng số hộ dân phải bố trí tái định cư của dự án là 264 hộ, trong đó tại huyện Nhơn Trạch có 111 hộ và huyện Long Thành là 153 hộ. Ông Nguyễn Hoàng Cường, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh Nhơn Trạch, cho biết đến nay huyện đã chuẩn bị đủ chỗ để cho dân đến tái định cư. Trong khi đó tại huyện Long Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tấn Hưng cho hay, hiện huyện mới sẵn có đủ chỗ tái định cư cho 79 hộ, như vậy vẫn còn 74 hộ chưa có chỗ bố trí tái định cư. “Các hộ dân ở dự án này có thực hiện tái định cư phân tán ở các khu vực khác trong huyện cũng không đủ chỗ. Hiện khu tái định cư An Thuận (xã Long An) chỉ còn 178 lô đất, đủ bố trí tái định cư cho 79 hộ dân. Để có đủ chỗ tái định cư, huyện xây dựng khu tái định cư Tân Hiệp nhưng hiện đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng” - ông Hưng nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có tiền để chi trả bồi thường cho dân. Trong khi đó, quý I-2017 đã cần đến mặt bằng, rất khó khăn cho công tác tái định cư. Theo quy định, người dân phải có chỗ tái định cư trước rồi mới bàn giao mặt bằng. Để xây dựng xong nhà ở nơi mới, mất thời gian từ 3-6 tháng.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,798       41