Kinh tế

Bớt kẹt xe, lại lo tai nạn

Ngày 25-10, hầm chui khu vực ngã tư Vũng Tàu đã thông xe sau gần 2 tháng chậm trễ.

Rất nhiều xe đi vào phần đường dành cho xe ô tô do ngại đi vòng xa.
Rất nhiều xe đi vào phần đường dành cho xe ô tô do ngại đi vòng xa.

Tình hình giao thông trong ngày đầu thông xe tuy không xảy ra các sự cố gây ùn tắc, nhưng xe cộ di chuyển qua đây vẫn gặp nhiều khó khăn do cách phân luồng thiếu hợp lý.

Giải quyết xong kẹt xe

Ghi nhận cho thấy, kể cả ở những khung giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe ở nút giao ngã tư Vũng Tàu hiện tại đã không còn. Nguyên nhân do một lượng lớn xe ô tô đã đi xuống hầm chui về hướng TP.Hồ Chí Minh. Trên tuyến quốc lộ 51, trước ngày thông xe hầm chui, cảnh tượng xe ô tô rồng rắn nối đuôi nhau chờ đèn qua nút giao mỗi ngày kéo dài cả cây số, thì nay không còn nữa.

Theo Ban Quản lý dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu 2/3 lượng xe ô tô lưu thông đã đi xuống hầm để về TP.Hồ Chí Minh nên giảm rất nhiều xe đi vào khu vực ngã tư, do vậy đã giải quyết được tình trạng kẹt xe. Ông Võ Văn Hiển, người dân sinh sống bên quốc lộ 51 gần siêu thị BigC (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hoà), cho hay những ngày trước khi chưa thông xe dự án hầm chui, ở đoạn gần ngã tư thì lúc kẹt xe ô tô chiếm hết đường, xe máy buộc phải leo lên cả vỉa hè mới di chuyển được. “Bây giờ đường đã thông thoáng hơn nhiều. Vào giờ cao điểm sáng và chiều, công nhân qua lại đông cũng không bị kẹt xe nữa” - ông Hiển nhận xét. 

Vẫn lo tai nạn

Ông Thái Đình Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án, cho biết trong những ngày đầu đưa vào sử dụng, người dân đi lại chưa quen, phía đơn vị quản lý sẽ bố trí người điều tiết giao thông và khắc phục dần các bất cập. “Hiện tại, đây đang là thời gian thử nghiệm, trước mắt chúng tôi sẽ bố trí lực lượng điều tiết 24/24. Khi đưa hầm chui vào hoạt động một thời gian sẽ tổng hợp ý kiến của các bên liên quan rồi điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế” - ông Dũng nói.

Thực tế, xe 2 bánh gặp nhiều lúng túng do khu vực đang thiếu hệ thống biển báo và cách phân luồng thiếu hợp lý. Bởi nếu theo phương án phân luồng thì xe 2 bánh đi từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sang quốc lộ 51 phải đi vòng xuống gầm cầu Đồng Nai, sau đó quay trở lại theo quốc lộ 1 đến ngã tư mới được rẽ phải vào quốc lộ 51.

Tuy nhiên, các phương tiện này không chấp hành phương án phân luồng bởi phải di chuyển quá xa, mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn ô tô nên lực lượng chức năng khá vất vả trong điều tiết.

Ô tô đi từ hướng quốc lộ 51 về TP.Hồ Chí Minh chạy dưới hầm, sau đó lên quốc lộ 1 gần Trạm thu phí cầu Đồng Nai, trong khi đó xe máy về TP.Hồ Chí Minh không được đi xuống hầm mà đi theo tín hiệu đèn giao thông trên mặt hầm. Chị Phan Thị Hà, người dân ở phường An Bình, cho biết hàng ngày chị phải đưa con đi học qua ngã tư này nên thấy rất bất tiện: “Xe ô tô thì được đi thẳng còn xe máy đi vòng xuống chân cầu Đồng Nai rồi ngược lên xa hơn 1km (khoảng 1,5km), nhiều người đi thẳng vô đường ô tô luôn cho gần” - chị Hà so sánh.

Một nhân viên điều tiết giao thông ở khu vực này cho biết, dù có nhân viên hướng dẫn nhưng nhiều người đi xe máy vẫn “làm lơ” đi thẳng vì đi vòng khá xa. Điều nguy hiểm nhất là khi qua ngã tư, các xe 2 bánh phải đi trong làn xe ô tô khoảng 1km nữa mới có đường để ra. Trong khi đó, xe ô tô đi từ vòng xoay đi về hướng Vũng Tàu được chạy liên tục, không cần phải dừng đèn tín hiệu giao thông.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại không ít người dân đi từ đường số 11 thẳng qua quốc lộ 51 mà không chấp hành hướng dẫn. Tương tự, nhiều người sẵn sàng đi ngược chiều phần đường ô tô trên quốc lộ 1 hướng về cầu Đồng Nai để ra đường dành cho xe 2 bánh cho tiện, trong đó có khá nhiều học sinh. Nhiều xe máy đi từ cầu Đồng Nai về hướng ngã tư Tam Hiệp cũng len vào làn xe ô tô để đi thẳng qua ngã tư, trong khi đó đây đang là điểm vào cua của xe ô tô.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết Sở đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi chặt tình hình giao thông ở đây và sẽ có kiến nghị điều chỉnh lại phân luồng giao thông cho hợp lý để đảm bảo an toàn. “Với phương án phân luồng giao thông như hiện nay, tôi đã lưu ý với chủ đầu đầu tư trước khi cho thông hầm chui là có thể gây mất an toàn giao thông vì xe máy sẽ đi vào đường xe ô tô” - ông Liêm nhấn mạnh.

Khắc Giới - Thanh Hải

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,787       34