Kinh tế

Đặc sản phải giết mổ chui

Ngoài heo, gà, hiện Đồng Nai đang phát triển mạnh chăn nuôi các mặt hàng đặc sản, như: dê, thỏ, nhím... Nhưng theo quy hoạch giết mổ tập trung của tỉnh, chỉ có các cơ sở giết mổ dành cho con heo, gà, vịt.

Vì thế, hoạt động giết mổ các giống vật nuôi trên vẫn diễn ra một cách tự phát, chưa được kiểm dịch.

Người nuôi dê, thỏ mong có các cơ sở giết mổ để sản phẩm được kiểm dịch khi ra thị trường. Trong ảnh: Chuồng nuôi dê của ông Trần Văn Hồng, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu).
Người nuôi dê, thỏ mong có các cơ sở giết mổ để sản phẩm được kiểm dịch khi ra thị trường. Trong ảnh: Chuồng nuôi dê của ông Trần Văn Hồng, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu).

Hiện mỗi ngày, thị trường Đồng Nai cung cấp ra thị trường hàng chục tấn thịt dê, thỏ, nhím... Việc các mặt hàng thịt tươi sống trên chưa được kiểm dịch đang là rào cản không nhỏ để các sản phẩm này vào các hệ thống siêu thị, thậm chí tham gia thị trường xuất khẩu.

* Giết mổ đặc sản gặp khó

Công ty TNHH Trại thỏ Hoa Lan (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) hiện đang là nhà cung cấp các loại thịt đặc sản: dê, thỏ, nhím, heo rừng lai cho hệ thống siêu thị Metro. Hoa Lan có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này gần 20 năm nay. Doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở giết mổ đạt chuẩn an toàn vệ sinh; liên kết với các hộ nông dân tại địa phương, tổ chức quy trình khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ. Ông Phạm Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Trại thỏ Hoa Lan, cho biết: “Không chỉ thị trường nội địa mà cơ hội tham gia thị trường xuất khẩu của các sản phẩm dê, nhím, thỏ... là rất lớn. Nhưng để vào được các hệ thống siêu thị hay xuất khẩu, doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ những quy chuẩn về vệ sinh giết mổ, an toàn thực phẩm. Tuy chúng tôi đã liên hệ và được thú y của địa phương đến kiểm tra đạt chuẩn vệ sinh và cấp giấy kiểm dịch nhưng chỉ mang tính tạm thời. Chúng tôi mong muốn được cấp phép xây dựng lò giết mổ đặc thù cho các loại vật nuôi này, vì hiện tại địa phương chỉ có các lò giết mổ dành cho con heo, con gà”.

Một thương lái chuyên mua dê tại huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom chia sẻ: “Trước đây, người nuôi dê ít nên việc mua bán, giết mổ thường diễn ra theo quy mô nhỏ lẻ. Các thương lái tự tổ chức giết mổ và tiêu thụ ngay tại địa phương nên không mấy ai quan tâm đến đầu tư lò hoặc đăng ký kiểm dịch. Hiện không ít thương lái có nhu cầu mua, giết mổ dê với quy mô lớn để đưa về tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh. Nhưng nhiều thương lái đang e ngại khi con dê chưa được cấp giấy kiểm dịch vì đang được giết mổ chui do chưa có lò giết mổ được cấp phép”. 

* Mong được bổ sung quy hoạch

Theo một số thương lái, các loại vật nuôi như: dê, thỏ, nhím... rất khó đưa vào các lò giết mổ tập trung tại địa phương, vì các dây chuyền và quy trình giết mổ của các lò này chỉ phù hợp với con gà hoặc con heo. Cần có quy định đặc thù riêng cho lò giết mổ của các loài vật nuôi trên. Cụ thể, các vật nuôi này không cần diện tích lớn như quy chuẩn của các lò giết heo, gà... UBND huyện Thống Nhất đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh bổ sung quy hoạch 1 điểm giết mổ vệ tinh đối với những động vật đặc thù, như: thỏ, nhím, dê... vì hiện địa phương chỉ mới có quy hoạch khu giết mổ heo, gà nhằm gỡ khó cho người chăn nuôi. Đây không chỉ là khó khăn của riêng huyện Thống Nhất mà cũng là cái khó chung của các địa phương đang phát triển mạnh các đàn dê, thỏ, nhím...

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, nhận xét nhu cầu về lò giết mổ và cấp giấy kiểm dịch cho các vật nuôi, như: dê, thỏ, nhím... là có thực. Trước khó khăn của người nuôi dê, chi cục đã thông báo đến các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh nhận giết mổ gia công vật nuôi này và cán bộ thú y ở các lò giết mổ này sẽ kiểm dịch, cấp giấy kiểm dịch vận chuyển tiêu thụ theo đúng quy định. Với những lò giết mổ các giống vật nuôi đặc thù như lò Hoa Lan ở huyện Thống Nhất, Trạm Thú y huyện sẽ kiểm tra, nếu đảm bảo điều kiện thì sẽ cấp giấy đủ điều kiện vệ sinh thú y cho cơ sở.

Ông Dương Minh Tiến, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Thống Nhất, nhận xét: “Hiện quy hoạch giết mổ của tỉnh chỉ tập trung cho con heo, gà, vịt chưa hề đề cập đến việc giết mổ và kiểm dịch cho các loài vật, như: dê, thỏ...Theo đó, các loại thịt tươi sống trên chưa được đóng dấu kiểm dịch gây rất nhiều khó khăn cho các cơ sở nuôi và giết mổ các mặt hàng trên. Đây là vấn đề tỉnh cần quan tâm đưa vào quy hoạch vì nhu cầu thực tế này ngày càng lớn khi tổng đàn dê, thỏ, nhím đang tăng nhanh trên địa bàn huyện”.

Bình Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        344,193       16