Kinh tế

Dự án đường hàng trăm tỷ đầu tư BOT

Tuyến đường 768 Biên Hòa - Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đoạn còn lại đang được Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức xúc tiến đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao).

Tuyến đường 768 Biên Hòa - Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đoạn còn lại đang được Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức xúc tiến đầu tư theo hình thức BOT  (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Chủ đầu tư cũng đưa ra phương án được các sở, ngành đồng thuận cao.

Trạm thu phí BOT số 1 trên đường 768 đoạn từ ngã ba Gạc Nai đến cầu Thủ Biên đã được đầu tư  hoàn thành từ năm 2014. Ảnh: K. Giới
Trạm thu phí BOT số 1 trên đường 768 đoạn từ ngã ba Gạc Nai đến cầu Thủ Biên đã được đầu tư hoàn thành từ năm 2014. Ảnh: K. Giới

Theo chủ đầu tư nếu hoàn thành được hồ sơ sớm, dự án sẽ được triển khai xây dựng ngay và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

* Kỳ vọng hoàn thành sớm

Tuyến đường 768 đoạn từ ngã ba Gạc Nai (TP.Biên Hòa) đến cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cửu) đã đưa vào sử dụng, còn lại đoạn từ cầu Thủ Biên đến thị trấn Vĩnh An với chiều dài hơn 23km vẫn đang sử dụng đường cũ.

Theo khảo sát, tuyến đường này chỉ đạt cấp IV, cấp V với rất nhiều đường cong bán kính nhỏ ngược chiều nối tiếp nhau, chỉ đảm bảo tốc độ 40km/giờ. Thống kê của đơn vị tư vấn cho thấy, trên đoạn đường này có đến 103 đường cong. Mặt đường hiện hữu cũng khá hẹp, trung bình khoảng 6m và nền đường rộng khoảng 9m. Với mặt đường khá hẹp và nhiều đoạn cua, việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn cho các phương tiện giao thông, đặc biệt với các loại xe ô tô.

Theo chủ đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường 768 đoạn từ cầu Thủ Biên đến đường 767 với chiều dài gần 21km, mặt đường được mở rộng từ 6m lên 9,5m, nền đường là 10,5m. Trên tuyến đường này có tới 7 chiếc cầu bằng bê tông cốt thép và bằng thép, trong đó phải xây dựng mới 2 cầu bằng nhịp thép liên hợp là cầu Đại An và cầu Ông Tổng với chiều rộng là 12m, các cầu còn lại chỉ cải tạo lại. Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức nhận định, dự kiến dự án nâng cấp mở rộng đường 768 cần hoàn thành trong năm 2017 để sớm đi vào khai thác nhằm mục đích tăng hiệu quả giao thông cũng như hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

* Chia sẻ chi phí đầu tư

Ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết ở hạng mục nâng cấp mở rộng đường 768 đoạn từ cầu Thủ Biên đến thị trấn Vĩnh An thì công tác giải phóng mặt bằng không áp lực bằng đoạn đã được mở rộng, bởi không có các khu dân cư tập trung.  Chủ đầu tư Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức đã đưa ra 2 phương án mở rộng nâng cấp tuyến đường này. Phương án 1 có tổng mức đầu tư là 766 tỷ đồng, thời gian thu phí 33 năm; tuy nhiên phương án này được xác định là không khả thi bởi thời gian thu hồi vốn cho dự án vượt mức cho phép của một dự án BOT với quy mô này. Phương án 2 có mức đầu tư thấp hơn với kinh phí xây lắp là 724 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn cho dự án là 29 năm 8 tháng. Theo phương án này, nhà đầu tư BOT chỉ nâng cấp mở rộng tuyến đường từ cầu Thủ Biên đến đường 767 có chiều dài là 21km, đoạn còn lại từ đường 767 đến đường 762 có chiều dài 2,6km do tỉnh đầu tư. Đây là phương án được các sở, ngành cho là hợp lý hơn cả và dự án đảm bảo điều kiện huy động vốn của dự án BOT. Đoạn 2,6km từ đường 767 đến đường 762 cũng được UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông - vận tải làm chủ đầu tư xây dựng.

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, đoạn đường này Sở Giao thông - vận tải cố gắng thực hiện sớm để khi nhà đầu tư BOT xây dựng xong đường thì đoạn này cũng hoàn tất để khai thác được đồng bộ.

Quốc Khánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        340,701       48