Thế giới

Người trẻ Singapore vì cộng đồng

PN - Hội đồng thanh niên quốc gia Singapore mới đây đã công bố khảo sát cho thấy, 65% thanh thiếu niên của đảo quốc sư tử tham gia các hoạt động cộng đồng.

Người trẻ Singapore hạnh phúc khi được làm công việc tình nguyện - Ảnh: Sharing The Lion City

Khảo sát thực hiện với 2.843 người ngẫu nhiên trong độ tuổi 15-34. Có 41% người được hỏi nói mục tiêu của đời mình là giúp những người kém may mắn, 39% nói họ muốn đóng góp thiết thực cho xã hội. Một trong những lý do khiến người trẻ quan tâm đến việc “cho đi” chính là họ được giáo dục những giá trị sống hữu ích. Khảo sát trên cũng chỉ ra, áp lực mà người trẻ đang đối mặt ngày một tăng. Họ xếp mức trung bình là 3,45 điểm trong thang điểm 5 khi đánh giá về mức độ căng thẳng trong cuộc sống. Năm 2010, con số này là 2,37 điểm. Vì vậy, việc sống có ích cho xã hội cũng là “bài thuốc” hữu hiệu xoa dịu tinh thần của nhiều người trẻ.

Một mô hình đang lan tỏa ở Singapore là các thành viên của gia đình cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. Qua hoạt động ý nghĩa này, họ tìm được tiếng nói chung và kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ, như chuyện nhà của ông Abdul Wahab Hassan. Cùng con cháu mình, ông đều đặn thăm các trại trẻ mồ côi hàng tháng. Ông Hassan nói: “Đây là hoạt động truyền thống của gia đình. Tôi không có quá nhiều tiền. Con tôi cũng vậy, nhưng điều đó không quan trọng khi bạn muốn làm việc thiện. Trên hết, tôi muốn những đứa cháu nhỏ của mình hiểu được giá trị của sự cho đi”. Ở gia đình anh chị Anne Yeo và Leon Lee, hai cậu con trai Cyril và Basil Lee ngoài các hoạt động cộng đồng ở trường còn dành thời gian cuối tuần cùng bố mẹ đóng góp cho quỹ Make-A-Wish (Ước một điều ước). Đây là quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo được tiếp cận các điều kiện y tế tốt nhất có thể.

Người trẻ Singapore tham gia hoạt động thiện nguyện để học hỏi sự sẻ chia - Ảnh: Blogspot

Hoạt động tình nguyện là chất keo gắn bó tình thân, giúp thế hệ trẻ càng quý trọng gia đình. Khảo sát trên còn cho biết, 74% người được hỏi nói rằng họ vẫn duy trì mối quan hệ bền chặt với gia đình và đó là ưu tiên hàng đầu của họ; 86% khẳng định chắc chắn họ sẽ chăm sóc bố mẹ, người thân, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chị Anne Yeo chia sẻ lý do vợ chồng chị muốn hai con quan tâm đến hoạt động thiện nguyện: “Khi tình thân hòa lẫn trong tình yêu con người và đất nước thì đó là động lực, bệ phóng nâng đỡ cho nhau. Càng yêu quý người thân thì chúng ta càng mở lòng cảm nhận được những khó khăn của mọi người chung quanh để sẵn lòng giúp đỡ họ”.

Cô Pauline Ruth Chin, Giám đốc tổ chức Đời sống cộng đồng, chuyên hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp, nói rằng, hiện chưa có số liệu thống kê chính xác về số gia đình cùng tham gia hoạt động tình nguyện ở Singapore. Tuy nhiên, trong tổ chức do cô điều hành thì có 10% trong số 200 thành viên là người cùng một gia đình.

Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ở Singapore khá đa dạng. Ngoài mục đích hỗ trợ người khó khăn, nhiều tổ chức xã hội của Singapore còn nhắm đến việc đẩy mạnh phong trào thanh niên, bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng cùng các hoạt động về giải trí, nghệ thuật. Khi Singapore mừng sinh nhật lần thứ 49 hồi tháng Bảy vừa qua, 13.000 người tình nguyện đã đồng loạt xuống đường để chụp những tấm ảnh kỷ niệm, nêu cao tinh thần dân tộc. Chiến dịch trên hoàn toàn là tình nguyện, không phải chính phủ đứng ra tổ chức. Dịp này, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long động viên thế hệ trẻ, chính tinh thần tình nguyện ngày một lớn mạnh của họ đang giúp Singapore trở nên đặc biệt hơn, năng động hơn và hình ảnh quốc gia trở nên thân thiện hơn.

THIÊN ANH (Theo Straits Times, Channel News Asia)

www.phunuonline.com.vn

Singapore, gia đình, thiện nguyện, từ thiện, chia sẻ, Anne Yeo, Lý Hiển Long


      © 2021 FAP
        442,654       41