Kinh tế

Gỡ mối lo thiếu điện cho Khu công nghiệp Giang Điền

Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền, huyện Trảng Bom đang nổi lên là một trong những KCN thu hút nhiều nhà đầu tư vào sản xuất, lấp đầy diện tích đất cho thuê. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư KCN này cho hay khó khăn mà đơn vị đang gặp phải là tiến độ dự án đường dây 110 kV cung cấp điện đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc cấp điện trong những năm tới.

Trạm biến áp trong Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom) hoàn thành nhưng vẫn chưa được đấu nối điện
Trạm biến áp trong Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom) hoàn thành nhưng vẫn chưa được đấu nối điện. Ảnh:V.Gia

Để tháo gỡ khó khăn, Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền kiến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành đường dây 110kV, đồng thời có biện pháp đảm bảo cung cấp điện tạm thời trong lúc chờ đợi.

* Lo thiếu điện cho KCN

Dự án đường dây 110kV và Trạm biến áp Giang Ðiền được khởi công tháng 2-2016, dự kiến hoàn thành trong vòng 4 tháng với tổng kinh phí 95 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay đã là cuối năm 2019 và dù thời hạn trên đã qua từ lâu nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các trụ điện kéo dài quá lâu. Cụ thể, hiện dự án đã tiến hành lắp đặt máy biến áp tại trạm đặt trong KCN Giang Ðiền, nhưng trạm này vẫn phải chờ đường dây để đấu nối.

Theo đơn vị chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án điện lực miền Nam (Tổng công ty điện lực miền Nam), công trình đường dây đấu nối vào Trạm biến áp 110kV Giang Ðiền có chiều dài 9,3km với 36 vị trí móng trụ nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom, trong đó còn 19 trụ chưa thi công được.

Việc chậm tiến độ của dự án khiến nguy cơ thiếu điện cung cấp cho các doanh nghiệp hoạt động trong KCN Giang Ðiền trở nên cấp bách. Hiện tại, khả năng cung cấp điện của KCN chỉ đáp ứng được khoảng 37% nhu cầu điện đăng ký của các nhà đầu tư (32/86 MVA).  Dự báo trong thời gian tới, tình hình cung cấp điện cho KCN này sẽ càng căng thẳng khi hàng loạt nhà máy đã hoàn tất xây dựng và đi vào hoạt động có nhu cầu điện cao như: Công ty cao su Kenda (25 MW), Công ty Air Manufacturing Innovation thuộc Tập đoàn Nike (10 MW)...

Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền, chủ đầu tư KCN Giang Ðiền cho hay, quy hoạch nhu cầu sử dụng điện của KCN sau khi hoàn thành toàn bộ là khoảng 103 MVA. Tuy nhiên, hiện nay, ngành điện vẫn đang sử dụng đường dây trung thế dọc tuyến đường Bình Minh - Giang Ðiền để cung cấp nên việc cấp điện thời gian qua vẫn đang cầm chừng. Về lâu dài, toàn bộ KCN vẫn trong trạng thái chờ đợi thi công đường dây 110kV để đấu nối điện.

“Nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực do việc thiếu hụt nguồn điện, công ty đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan như Tổng công ty điện lực miền Nam, Ban Quản lý dự án điện lực miền Nam, Công ty điện lực Đồng Nai và các doanh nghiệp hoạt động trong KCN để tháo gỡ, song mọi việc vẫn chưa đạt kết quả” - ông Hà Điệp, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền lo lắng.

* Phải sớm tháo gỡ khó khăn, hoàn tất công trình

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền, khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa bàn TP.Biên Hòa. Qua phối hợp theo dõi trên địa bàn Biên Hòa, địa phương có 29 vị trí trụ, trong đó đã thi công hoàn tất 10 trụ, 19 trụ chưa thi công. Đến tháng 10-2019, có 13/19 trụ còn lại đã có mặt bằng nên việc thi công dự án đề nghị được thực hiện gấp rút hơn, gỡ mối lo thiếu điện cho KCN.

Ngoài vấn đề đẩy nhanh tiến độ thi công đường dây, hoàn tất dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền kiến nghị tỉnh chỉ đạo Điện lực Đồng Nai có giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng điện trong thời gian chờ đợi.

“Nếu dự án không sớm thi công hoàn tất, việc thiếu hụt điện cho KCN là điều tất yếu. Là đơn vị thụ hưởng, chúng tôi mong sớm hoàn thành dự án, tạo điều kiện cho KCN cũng như các doanh nghiệp đầu tư yên tâm sản xuất” - ông Hà Điệp kiến nghị.

Trước những kiến nghị trên, tại buổi làm việc ngày 17-10 với Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên để nắm bắt những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải tháo gỡ khó khăn, hoàn tất công trình trong thời gian sớm nhất.

“Thiếu hụt nguồn cung cấp điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tại các doanh nghiệp. Tỉnh yêu cầu TP.Biên Hòa phối hợp với ngành điện lực sớm giải quyết các kiến nghị của KCN. Giờ sắp bước sang năm 2020 rồi mà vẫn để doanh nghiệp lo lắng về điện sản xuất là không được, phải làm ngay” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho hay ngay trong tháng 10, Sở sẽ làm việc với Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị liên quan để có hướng giải quyết cụ thể.

Văn Gia

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        430,727       43