Kinh tế

Đường Bùi Văn Hòa 'chắp vá' đến bao giờ?

Hiện nay, tuyến đường Bùi Văn Hòa nối từ quốc lộ 1 sang quốc lộ 51 thuộc TP.Biên Hòa vừa chật hẹp lại vừa xuống cấp. Nhiều năm nay, người dân mong ngóng tuyến đường này sớm được đầu tư nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu giao thông.

Nhiều đoạn trên đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa), nước thải sinh hoạt của nhà dân thoát ra trên mặt đường
Nhiều đoạn trên đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa), nước thải sinh hoạt của nhà dân thoát ra trên mặt đường

Đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch của thành phố, do đó, mở rộng đường Bùi Văn Hòa không chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân mà còn góp phần chỉnh trang đô thị cho 2 phường Long Bình và Long Bình Tân.

* Mặt đường dặm vá nhiều năm

Hiện tại, đoạn đường xuống cấp nặng nề nhất của tuyến đường Bùi Văn Hòa là đoạn cuối đường, gần khu vực nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Mặt đường bị hư hỏng nặng, dày đặc những "ổ gà", "ổ voi" nối tiếp nhau dài gần 100m.

Ông Đặng Công Hiếu, người dân ở phường Long Bình cho biết, hằng ngày ông phải đi làm ở Khu công nghiệp Tam Phước, xe ô tô 4 chỗ qua lại đoạn đường này rất khó khăn. Do ổ gà quá sâu, xe thường xuyên bị đụng gầm và vào những ngày mưa, mặt đường ngập nước rất dễ bị “sụp ổ gà”.

Để xử lý đoạn đường hư hỏng này, UBND TP.Biên Hòa đã phải cho đơn vị thi công sửa chữa lại. Cụ thể, đơn vị thi công đã đào hết phần đường bị hỏng, thay cả lớp đá nền cũ nhằm cải thiện chất lượng công trình.

Ông Võ Thành Lê Phương, Tổ trưởng Tổ Giao thông - Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) cho hay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đoạn cuối tuyến đường Bùi Văn Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng là do mặt đường thường xuyên ngập trong nước. Đây là đoạn đường khá trũng, không có mương thoát nước khiến nước đọng thường xuyên. “Cùng với việc sửa chữa lại mặt đường đoạn bị hư hỏng nặng, chúng tôi cũng đã cho xây dựng mương thoát nước dọc đoạn này nhằm đảm bảo mặt đường luôn khô ráo không bị ngập, nếu không có mương thoát nước đường sẽ sớm hư trở lại” - ông Phương nói.

Dịp này, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cũng cho đơn vị thi công rà soát thực hiện dặm vá toàn bộ ổ gà suốt tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại.

* Loay hoay chờ vốn

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa đã có từ khá lâu. Đường có chiều dài gần 6km, đầu tuyến giao với quốc lộ 1 (vòng xoay Tam Hiệp), cuối tuyến giao với quốc lộ 51 (đoạn suối Cầu Quan).

Sau nhiều lần cân nhắc tính toán, UBND TP.Biên Hòa đã đưa ra phương án xây dựng mặt cắt đường 29m với 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, diện tích mặt đường và vỉa hè thu hẹp lại so với quy hoạch trước đây là 54m.

Về vốn, tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 830 tỷ đồng, phương án này có mức đầu tư thấp nhất so với 2 phương án trước đây. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, dự án đang được trình Sở Kế hoạch - đầu tư xem xét để bố trí vốn thực hiện. Ông Minh chia sẻ: “Dự án có mức vốn lớn và vượt quá khả năng đầu tư của thành phố nên phải xin nguồn từ ngân sách tỉnh để thực hiện. Tuy nhiên, vốn của tỉnh cũng đang tập trung cho một số dự án trọng điểm nên chưa sắp xếp được vốn để thực hiện mở rộng tuyến đường này”.

Việc sửa chữa kiểu “chắp vá” mặt đường hiện tại chỉ là tạm thời, về lâu dài, tuyến đường cần sớm được mở rộng, đầu tư đầy đủ hệ thống thoát nước cũng như vỉa hè cho người đi bộ. Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho hay, mặt đường hiện tại khá hẹp chỉ từ 12-15m, ngày càng kẹt xe nặng nề hơn do lưu lượng xe lưu thông qua đây rất lớn. Dọc tuyến đường, gần như không có hệ thống thoát nước, toàn bộ nước mưa và tại một số điểm, nước thải sinh hoạt của các hộ dân chảy trên mặt đường, đây chính là nguyên nhân khiến cho đường xuống cấp rất nhanh.       

Theo quy hoạch ban đầu, tuyến đường Bùi Văn Hòa có mốc lộ giới là 54m, dự án mở rộng đường sẽ có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, vỉa hè hai bên rộng. Tổng số vốn dự kiến gần 2.800 tỷ đồng. Dự án sau đó được giảm xuống, mặt cắt đường còn 36m. Đường vẫn được xây dựng 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Các hạng mục thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè phải điều chỉnh giảm diện tích so với quy hoạch ban đầu. Tổng mức đầu tư giảm còn gần 1.500 tỷ đồng. Phương án thứ 3 được đề xuất, mặt cắt tuyến đường được giảm xuống gần một nửa còn 29m. Đường vẫn xây dựng 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, phần vỉa hè và công trình phụ hai bên hạn chế. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 830 tỷ đồng. Đường Bùi Văn Hòa nối quốc lộ 1 và quốc lộ 51 đi qua 3 khu công nghiệp: Biên Hòa 2, LOTECO, AGTEX Long Bình và cảng cạn ICD Tân Cảng - Long Bình.

Quốc Khánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        431,033       12