Kinh tế

Gấp rút chuẩn bị cho giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và sẽ bố trí bổ sung 15 ngàn tỷ đồng để thực hiện việc giải phóng mặt bằng một lần dự án, ngày 4-12, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp gấp với các sở, ngành và UBND huyện Long Thành đốc thúc công việc.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), báo cáo về nhu cầu sử dụng Sân bay Long Thành tại buổi làm việc. Ảnh: V.NAM
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), báo cáo về nhu cầu sử dụng Sân bay Long Thành tại buổi làm việc. Ảnh: V.NAM

* Tập trung cho tái định cư

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, cho rằng theo tiến độ khởi công dự án sân bay vào năm 2020 mà Bộ Giao thông - vận tải ấn định thì năm 2019 người dân phải di dời. Như vậy, 2 khu tái định cư Bình Sơn và Lộc An - Bình Sơn cần phải xây dựng sớm để có mặt bằng bố trí tái định cư cho dân.

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho hay hiện đơn vị đã thực hiện xong báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với 2 khu tái định cư. Ngoài ra, ban cũng đã chia xong các lô tái định cư với diện tích 80m2, 100m2 và 300m2 để bố trí cho phù hợp đối với các hộ. Theo kế hoạch, đến tháng 7-2018 sẽ khởi công xây dựng 2 khu tái định cư này và hoàn tất trong năm 2019.

 Để đảm bảo thời gian bàn giao đất xây dựng khu tái định cư, đại diện Tổng công ty cao su Đồng Nai cho biết trong vòng 3 tháng đơn vị sẽ bàn giao được mặt bằng. Theo lãnh đạo Tổng công ty cao su Đồng Nai, hiện giá gỗ cao su rất cao nên không chỉ định thầu mà chia nhỏ thành nhiều lô để đấu thầu cây cao su, như vậy vừa đúng luật vừa nhanh hơn xin thủ tục chỉ định thầu.

 * Giải trình phải  có cơ sở

Ông Đặng Minh Đức cho biết hiện báo cáo F/S dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn hơn 10 vấn đề cần bổ sung, làm rõ sớm để trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Phối cảnh tổng thể  nhà ga Sân bay Long Thành.
Phối cảnh tổng thể nhà ga Sân bay Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã đặt ra nhiều vấn đề tại buổi làm việc và yêu cầu các sở, ngành liên quan những vấn đề cần bổ sung, làm rõ trong báo cáo phải có cơ sở. Đơn cử, các lô tái định cư đã phù hợp với nhu cầu của người dân hay chưa? Có căn cứ nào để dẫn giải vấn đề này? Với số tiền được đền bù, dân có đủ chi trả cho tái định cư và xây dựng nhà ở hay không?

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, xây dựng 2 khu tái định cư phải tổ chức đấu thầu, nếu tính toán thời gian không đủ gặp khó khăn sẽ báo cáo Chính phủ để cho minh bạch. Đường kết nối vào sân bay cũng cần phải tính toán, bởi khi triển khai xây dựng dự án không thể không có đường chuyên chở vật liệu. Theo ông Trần Văn Vĩnh, kết nối tốt nhất là từ quốc lộ 51 đi vào.

Với công tác đền bù, đại diện Sở Tài chính cho biết sẽ phải làm việc với Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên - môi trường để thống nhất cách định giá, bởi có những dự án thời gian đền bù kéo dài, áp giá cũ chưa chi trả xong thì lại áp giá mới, dễ dẫn đến so bì khiếu kiện. Cũng liên quan đến công tác này, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, kiến nghị khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Sở Tài nguyên - môi trường cần tăng cường cán bộ địa chính cho huyện để bố trí xuống các xã trong vùng dự án, vì lượng công việc sắp tới tăng lên rất nhiều.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        430,967       35