Pháp luật

Nhóm nhặt ve chai trộm vải ở sân bay Tân Sơn Nhất lãnh án

TTO - Ngày 30-11, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ trộm vải tại 1 kho vải ở sân bay Tân Sơn Nhất, do 9 bị cáo làm nghề nhặt ve chai thực hiện.

Nhóm nhặt ve chai trộm vải ở sân bay Tân Sơn Nhất lãnh án - Ảnh 1.

9 bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Theo đó, toà tuyên phạt Nguyễn Thị Liên (1974, ngụ Q.Tân Phú)  8 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. 8 bị cáo còn lại có mức án từ 3 năm tù đến 3 năm 6 tháng tù về cùng tội danh trên. Ngoài ra, các bị cáo còn phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng.

Theo cáo trạng, đầu tháng 11-2014, công ty H.T (trụ sở tại phường 9, quận Tân Bình, TPHCM) thuê kho trong sân bay Tân Sơn Nhất để chứa vải. Hằng ngày, Hòa, Thanh, Lan, Dung, Tú, Phượng, Nga và Tuyết vào khu vực này để nhặt ve chai, sau đó bán lại cho Liên. 

Khoảng tháng 6-2015, Liên biết kho cho thuê này bị giải tỏa, không có người quản lý, liền rủ nhóm Hòa đi trộm cắp vải tại kho vải của công ty H.T thuê. Liên cùng đồng bọn đã 6 lần trộm vải tại đây, mỗi người được chia trên 20 triệu đồng, riêng Liên được chia 10 triệu đồng. 

Ngày 9-7-2015, nhân viên công ty H.T đến kiểm tra kho thì phát hiện bị mất trộm 650 cây vải (ước tính tổng trị giá khoảng 2,6 tỉ đồng) liền báo công an. Theo kết quả điều tra, lực lượng chức năng chỉ đủ căn cứ buộc tội nhóm của Liên lấy trộm 240 cây vải (ước tính tổng trị giá gần 900 triệu đồng). Riêng Liên không thừa nhận mình là chủ mưu. Liên khai những bị cáo khác nói là mua vải thanh lý và nhờ Liên chở giùm vải ra khỏi sân bay. Liên khẳng định không biết số vải kia là tài sản trộm cắp.

Trước đó, TAND TP.HCM đã từng đưa ra xét xử và trả hồ sơ nhiều lần để xác định số vải bị mất trộm.

Tại phiên tòa lần này, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi sai trái như cáo trạng truy tố. Riêng Liên vẫn không thừa nhận. Tuy nhiên, đối chiếu với lời khai và vật chứng khác trong vụ án có đủ cơ sở xác định Liên là đối tượng cầm đầu. 

Các bị cáo khác là đồng phạm trong vụ án, thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Một số bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề nhặt ve chai có nhận thức pháp luật thấp, đã nộp lại tiền để khắc phục hậu quả, bị hại có đơn bãi nại... nên Toà đã tuyên án như trên.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        430,971       23