Kinh tế

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công: Đấu tranh chống chuyển giá và nợ thuế

Năm 2017, Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế Đồng Nai chỉ tiêu thu ngân sách tăng 18% so với năm 2016. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai xoay quanh những giải trong công tác thu ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Công.
Ông Nguyễn Văn Công.

Năm 2017, Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế Đồng Nai chỉ tiêu thu ngân sách tăng 18% so với năm 2016. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai xoay quanh những giải trong công tác thu ngân sách.

* Chỉ tiêu năm 2017 rất cao

 Ông đánh giá như thế nào về chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017?

- Chỉ tiêu giao thu ngân sách năm 2017 được Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế Đồng Nai là 33.549 tỷ đồng. Nếu loại trừ phần thu từ nguồn xổ số kiến thiết hơn 1,2 ngàn tỷ đồng thì vẫn còn trên 32 ngàn tỷ đồng, so với thực hiện của năm 2016 tăng khoảng 18%. Đây là tỷ lệ rất cao, có thể nói là cao nhất trong 5 năm qua. Theo chúng tôi tính toán, mức tăng trung bình hàng năm chỉ khoảng 13-14%, nhưng năm nay được giao tăng tới 18% là một áp lực rất lớn cho ngành. Chủ trương của Bộ Tài chính là tăng tỷ lệ thu này để bù đắp khoản thiếu hụt trong nguồn thu ngân sách Trung ương, nhất là từ nguồn thu dầu mỏ bị sụt giảm mạnh.

 Để thực hiện việc này,  Cục Thuế sẽ có những phương án thu nào và việc triển khai cụ thể ra sao?

- Ngay từ đầu năm, chúng tôi đưa ngay vấn đề đào tạo, kỷ cương và chuyên nghiệp vào thực hiện. Cụ thể là đào tạo cán bộ thuế ở những lĩnh vực thuế quốc tế hoặc là quản lý giá chuyển nhượng. Đó là những khoản còn thất thu lớn nhưng tính phức tạp rất cao; thắt chặt tính kỷ cương trong công tác thanh tra, kiểm tra để hạn chế tiêu cực và tăng thu ngân sách trong lĩnh vực này. Cuối cùng là xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp để hỗ trợ cho người nộp thuế.

* Tập trung “gỡ” chuyển giá

 Cụ thể hơn, việc quản lý giá chuyển nhượng mà Cục Thuế sẽ triển khai trong năm nay như thế nào?

- Trong năm 2016, chúng tôi thanh tra 15 doanh nghiệp về giá chuyển nhượng và truy thu được gần 300 tỷ đồng. Năm 2017, chúng tôi lên kế hoạch thanh tra giá chuyển nhượng khoảng 20 doanh nghiệp; giao kế hoạch cho bộ phận chống chuyển giá thu từ 400-600 tỷ đồng. Tập trung vào những doanh nghiệp có giao dịch liên kết có dấu hiệu chuyển giá; những doanh nghiệp mở rộng sản xuất - kinh doanh nhưng vẫn khai lỗ... Quan điểm của tôi là việc truy thu chuyển nhượng giá không nên xem là vấn đề tiêu cực. Cũng như ở các nước khác, doanh nghiệp vì mục tiêu lợi nhuận sẽ di chuyển cách tính từ nơi có thuế suất cao đến nơi có thuế suất thấp, đó là chuyện bình thường. Vấn đề là ngành thuế quản lý như thế nào để thu đúng và đủ.

 Mức tăng thu khá cao, liệu nguồn thu có đảm bảo không trong khi doanh nghiệp chưa phải là hết khó khăn?

- Theo tôi nhận định, dư địa thu ngân sách của tỉnh vẫn còn. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã giao chỉ tiêu cho các chi cục để chủ động thu. Tại văn phòng cục, chúng tôi tập trung nhiều ở khối doanh nghiệp FDI. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cụ thể năm 2016, Cục đã thực hiện gần 3 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra và số thuế truy thu là 750 tỷ đồng, trong đó thanh tra về giá chuyển nhượng truy thu gần 300 tỷ đồng. Năm nay phải cố gắng lắm mới đạt chỉ tiêu.  

 Cục Thuế cũng bắt đầu triển khai việc hoàn thuế điện tử. Việc này sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp thế nào, thưa ông?   

- Việc hoàn thuế điện tử sẽ giúp hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, từ đó tránh được những tiêu cực, tránh được những sai sót. Bên cạnh đó giúp người nộp thuế có thể thực hiện bất cứ lúc nào và việc hoàn thuế nhanh chóng hơn cho doanh nghiệp. Triển khai hoàn thuế điện tử khá đơn giản và thuận lợi vì dựa trên nền của khai thuế điện tử, trong tỉnh đã 100% các doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử.

 Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        430,992       35