Văn hóa

Họa sĩ mê vẽ tranh cổ động

Những ngày đầu xuân, dọc những tuyến đường chính của TP.Biên Hòa có rất nhiều bức tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân được treo của rất nhiều họa sĩ trong và ngoài tỉnh thực hiện.

Họa sĩ Phạm Thanh Sinh bên tác phẩm tranh cổ động tấm lớn chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng.  Ảnh: L.NA
Họa sĩ Phạm Thanh Sinh bên tác phẩm tranh cổ động tấm lớn chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng. Ảnh: L.NA

Trong số những tranh cổ động được trưng bày, giới thiệu đến các tầng lớp nhân dân dịp này, có các tác phẩm của họa sĩ Phạm Thanh Sinh, chuyên viên Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh.

* Luôn sáng tạo

Họa sĩ Thanh Sinh quê gốc ở Quảng Nam. Tốt nghiệp THPT, anh vào Biên Hòa theo học thiết kế đồ họa của Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Có thời gian dài, anh tham gia thiết kế các ấn phẩm văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh và tiếp tục theo học chương trình đại học tại Trường đại học quốc tế Hồng Bàng. Ra trường năm 2015, anh chính thức chuyển về Đồng Nai, công tác tại Phòng Nghiệp vụ văn hóa, bộ phận tuyên truyền cổ động Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh.

Năng khiếu bẩm sinh với vẽ và thiết kế, cộng với môi trường công việc là điều kiện để họa sĩ Thanh Sinh tích cực tham gia vẽ tranh cổ động, tuyên truyền. Anh vẽ say sưa như chính tình cảm, tấm lòng, trái tim với nghề, với quê hương đất nước. Những cụm pa-nô, áp-phích, bức tranh cổ động với những dòng khẩu hiệu tươi sáng, đầy khí phách do anh vẽ mang đến cho người xem nhiều thông điệp chính trị, xã hội từ cách tiếp cận cô đọng, dễ hiểu và có tính khái quát cao.

Họa sĩ Thanh Sinh cho biết, đã từng có một thời dòng tranh cổ động được coi là “đặc sản” của mỹ thuật kháng chiến, hiện diện trên mọi nẻo đường, trong mọi thời khắc lịch sử cam go, hào hùng nhất của dân tộc. Tranh cổ động mang sứ mệnh cổ vũ tuyên truyền khích lệ quân và dân cả nước. Dòng tranh ấy hôm nay vẫn giữ nguyên giá trị, đang xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống, được đông đảo người dân yêu mến.

Theo họa sĩ Thanh Sinh, màu sắc được sử dụng trong tranh cổ động cần có tính tương phản cao, tác động mạnh mẽ đến thị giác của người xem. Muốn tranh đẹp, họa sĩ phải dựng hình thật chuẩn xác, đường nét hợp lý, rõ ràng, dứt khoát. Bên cạnh đó, phải luôn sáng tạo trong cách thể hiện ý tưởng.

“Chẳng hạn, trước khi vẽ tranh tuyên truyền 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi phải tìm hiểu rất nhiều tư liệu về Đảng để hiểu thêm ý nghĩa của ngày này và rút ra những câu nói tâm đắc nhất. Đồng thời, tôi cũng xem lại những tác phẩm của đàn anh đi trước để tránh trùng lắp, sau đó lên ý tưởng và thực hiện. Thông thường, để sáng tạo được vài tác phẩm cho một đợt tuyên truyền tôi phải dành ít nhất 3 tháng, vừa nghiên cứu vừa hoàn chỉnh” - anh Sinh nói.

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng cho biết: “Từ ngày 2 đến 30-1, tại Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) phối hợp với Sở trưng bày 90 tranh cổ động tuyên truyền về 90 năm thành lập Đảng. Ngoài tác phẩm của các họa sĩ ngoài tỉnh, có rất nhiều họa sĩ của Đồng Nai thể hiện, trong đó có Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh. Những bức tranh này không chỉ khẳng định công lao to lớn của Đảng mà còn giúp thế hệ hôm nay trân trọng và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc”.

* Được mùa giải thưởng…

Không dừng lại ở thể loại tranh cổ động, họa sĩ Thanh Sinh còn tiếp tục tìm tòi, sáng tạo và không ngần ngại thử sức mình với nhiều thể loại khác như vẽ: logo, banner, poster, catalogue… Hơn 10 năm sáng tạo nghệ thuật, tranh của anh đã tham gia triển lãm khắp nơi, từ triển lãm ở địa phương, khu vực đến toàn quốc.

Từ hơn 360 tác phẩm của 289 tác giả tham gia Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), họa sĩ Phạm Thanh Sinh xuất sắc có 7 tác phẩm được chọn để trao giải và triển lãm tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào giữa tháng 1-2020.

Nhiều bức tranh của họa sĩ Thanh Sinh không những có sức sống lâu dài trong đời sống nhân dân mà còn đoạt giải cao qua các cuộc thi, triển lãm. Có thể kể đến như: Giải đặc biệt sáng tạo logo Trường đại học kỹ thuật công nghệ Cần Thơ (2013); tốp 20 logo du lịch TP.Đà Nẵng, giải khuyến khích logo TP.Biên Hòa (2014); giải nhì sáng tác tranh cổ động Phụ nữ Đồng Nai thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa (2015); giải ba sáng tác tranh cổ động phòng chống xâm hại trẻ em của Cục Văn hóa cơ sở (2019)…

Về lâu dài, họa sĩ Thanh Sinh dự định sẽ vừa công tác vừa học thêm luật để nắm thêm những kiến thức và cơ sở pháp lý trong nhiều lĩnh vực, từ đó tuyên truyền cổ động sao cho đúng, trúng và hấp dẫn. “Sự học là vô hạn. Họa sĩ sáng tác theo cảm xúc nhưng cần có nền tảng căn bản để phát triển. Do vậy, tôi luôn đặt cả hai thứ song hành trong mỗi bước đi. Tôi cũng cảm thấy bản thân may mắn khi luôn gặp được những người thầy, người bạn trong nghề và cuộc sống. Họ đã giúp tôi có định hướng để có những bước đi vững chắc và phù hợp”- anh Sinh tâm sự.

Nói về họa sĩ Phạm Thanh Sinh, Giám đốc Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình nhận xét: “Thanh Sinh là một họa sĩ có trách nhiệm với nghề. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Sinh có thế mạnh về mảng sáng tác tranh tuyên truyền cổ động, sáng tác đều tay và để lại nhiều dấu ấn. Tranh cổ động của Sinh đã tích cực  góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.           

Ly Na

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,181       49