Văn hóa

Đưa mỹ thuật về với dốc Nhà làng ở Đà Lạt

Tiếp nối thành công, sự lan tỏa của các mùa trước, dự án cộng đồng Phố bên đồi 2019 chọn dốc Nhà làng (đường Nguyễn Biểu) ngay trung tâm TP.Đà Lạt để cùng cộng đồng mang mỹ thuật về với không gian sống, nhằm tạo nên một khu phố nghệ thuật tươi mới.

Dốc Nhà làng (TP.Đà Lạt) sẽ là địa điểm chính của Phố bên đồi 2019
Dốc Nhà làng (TP.Đà Lạt) sẽ là địa điểm chính của Phố bên đồi 2019. Ảnh: Hiền Hòa

Sự kiện Phố bên đồi 2019 với chủ đề Vào miền nghệ thuật sẽ là một trong các nội dung chính góp vào Lễ hội hoa Đà Lạt, diễn ra từ ngày 20 đến 24-12 tới. Hiện tại đang có cuộc thi nhằm tìm kiếm các tác phẩm xuất sắc và có tính khả thi nhất để chuyển thể thành tranh tường tại vị trí dốc Nhà làng, tọa lạc ngay khu trung tâm TP.Đà Lạt.

Cuộc thi dành cho những ai yêu thích nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc, sáng tạo và mong muốn chung tay cùng cộng đồng tạo nên những không gian sống thân thiện với môi trường, tươi mới, sống động và tràn đầy cảm hứng. Yêu cầu duy nhất là người dự thi phải trên 18 tuổi.

Không bắt buộc, nhưng Ban tổ chức khuyến khích tác giả thể hiện tác phẩm qua các phong cách nghệ thuật đại chúng (pop art), với các gam màu tươi tắn, tích cực. Cũng có những gợi ý về chủ đề như: bậc thang màu, người đua diều, rừng mộng mơ, phố sương mù, phố hoa, mây trổ bông, món ngon, hương vị Đà Lạt, nhịp sống đô thị…

Nhà sáng lập sự kiện Phố bên đồi 2019 Nguyễn Trung Hiền chia sẻ: “Chúng tôi không biến đổi, không ngăn trở, mà hòa vào dòng chảy đô thị bằng vẻ đẹp của ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Bởi rõ ràng trong dòng chảy đô thị tưởng chừng như bất tận đó, vẫn có vài không gian như bị bật ra ngoài, dốc Nhà làng là một ví dụ, chúng tôi đến đó để cùng người dân tạo ra vẻ đẹp”.

Dốc Nhà làng là tên gọi thân thương của người dân địa phương, vì ngày xưa nơi này có một nhà cộng đồng và những con dốc gần đó đều hướng về nhà làng. Ngày xưa đây là nơi họp bàn việc làng, phân xử một số vụ việc xảy ra, không gian chia sẻ sự tương thân tương ái. Từ năm 1953, đường được đổi tên thành Nguyễn Biểu, nhưng dân cư chung quanh và khách du lịch vẫn quen với lối gọi theo tên cũ là dốc Nhà làng.

Về lý do Ban tổ chức Phố bên đồi 2019 chọn dốc Nhà làng cho hoạt động năm nay, nhà sáng lập sự kiện là anh Nguyễn Trung Hiền cho biết: “Khi nói đến Đà Lạt, người ta thường nghĩ về kiến trúc với vẻ đẹp của những dinh thự, biệt thự, nhà thờ... Trong khi đó, Đà Lạt còn có vẻ đẹp của tự nhiên với những con dốc, đồi, làng, ấp… gắn liền với đời sống của người dân Đà Lạt, nhưng dần bị lãng quên. Dốc Nhà làng đẹp từ kiến trúc đến những hoạt động thường ngày, toát lên sự sống động xen lẫn sự hoài niệm, là một bản sắc rất riêng của Đà Lạt”.

Phố bên đồi 2019 đang vận động người dân cùng tham gia với dự án bằng cách cho phép sơn, vẽ lên tường nhà, cũng như trồng hoa trước cửa, giữ gìn vệ sinh chung. Chính người dân cũng sẽ góp phần giữ gìn tác phẩm sau khi đã hoàn thành, xem đây là một thành tố mới trong đời sống của họ. Bên cạnh các tác phẩm dự thi, Phố bên đồi 2019 cũng sẽ mời thêm các họa sĩ, nhóm nghệ sĩ tham gia sáng tác tranh tường, không gian nghệ thuật công cộng.

Ngoài cuộc thi và nỗ lực tạo một không gian nghệ thuật công cộng có tính chất của nghệ thuật thực địa (land art), Phố bên đồi 2019 còn có triển lãm các tác phẩm, các buổi hội thảo về bảo tồn di sản và chương trình âm nhạc đường phố.

Hiền Hòa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,161       46