Văn hóa

Chương Tử Di và Liên hoan Phim quốc tế Tokyo

Ngôi sao điện ảnh Chương Tử Di vừa có "trải nghiệm hết sức đặc biệt" tại Liên hoan Phim quốc tế Tokyo 2019 (TIFF 2019).

Ngôi sao điện ảnh Chương Tử Di vừa có “trải nghiệm hết sức đặc biệt” tại Liên hoan Phim quốc tế Tokyo 2019 (TIFF 2019).

Chương Tử Di (giữa) làm trưởng Ban giám khảo chấm giải Liên hoan phim Tokyo 2019. Ảnh: T.Nghĩa
Chương Tử Di (giữa) làm trưởng Ban giám khảo chấm giải Liên hoan phim Tokyo 2019. Ảnh: T.Nghĩa

* Trải nghiệm đặc biệt

Ở độ tuổi tròn 40, Chương Tử Di xuất hiện trước giới truyền thông và công chúng tại TIFF 2019 rất rạng ngời và thần thái vui vẻ. Người đẹp thuộc một trong “Tứ đại Hoa đán” bên cạnh Châu Tấn, Triệu Vy và Từ Tịnh Lôi có một bề dày sự nghiệp điện ảnh đầy hào quang kể từ vai diễn trong phim điện ảnh Đường về nhà (1999, đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu). Kế đến là vai diễn trong phim đoạt 4 giải Oscar Ngọa hổ tàng long (2000, đạo diễn bởi Lý An) đưa Chương Tử Di trở thành ngôi sao quốc tế, kéo theo hàng loạt vai diễn trong các phim như: Giờ cao điểm 2, Thập diện mai phục, 2046, Hồi ức của một geisha, Nhất đại tông sư và mới nhất là Godzilla: King of the Monsters lẫn phim truyền hình “bom tấn” Đế hoàng nghiệp (2019)...

Takeo Hisamatsu, Giám đốc Liên hoan Phim quốc tế Tokyo đã tặng Chương Tử Di bó hoa tươi thắm để kỷ niệm 20 năm họ Chương đóng vai diễn chính trong phim điện ảnh đầu đời. Ông Takeo Hisamatsu thừa nhận khi xem lại bộ phim này một lần nữa sau nhiều năm, “tôi đã lại rơi nhiều nước mắt” vì cảm động.

Tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 32, Chương Tử Di chấm dứt mọi lời đồn đoán về chuyện cô mang thai khi xuất hiện trên thảm đỏ với vòng bụng to tròn. Cô chính thức xác nhận mình đã mang thai 30 tuần. Đây là lần mang thai thứ hai của họ Chương với chồng là ca sĩ Uông Phong. Hai người cưới nhau năm 2015 và đã có một con gái 4 tuổi.

Phát biểu với báo giới tại TIFF 2019, Chương Tử Di nói: “Đây là một sự kiện rất đặc biệt đối với tôi vì vừa thực hiện thiên chức sắp làm mẹ, vừa có trách nhiệm chấm giải. Tôi coi đây như một trải nghiệm tuyệt vời để giáo dục về nghệ thuật cho con mình ngay từ khi còn trong bụng mẹ”.

“Với tư cách là Chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi cho TIFF lần thứ 32. Tôi nóng lòng chờ được xem 14 bộ phim tranh giải. Trong những năm qua, liên hoan tầm cỡ thế giới này đã liên tục giới thiệu những tài năng mới cho những người yêu thích điện ảnh trên toàn thế giới. Năm nay, các thành viên Ban giám khảo đồng nghiệp của tôi và tôi tự hào tham gia TIFF và cảm ơn lễ hội đã đặt niềm tin vào mình” - Chương Tử Di chia sẻ cảm nghĩ.

Chương Tử Di cho rằng “Tokyo là một liên hoan phim rất cởi mở và công bằng”. Cô đặc biệt nhấn mạnh rằng trong số 14 bộ phim tranh giải có nhiều phim là kết quả từ sự hợp tác đồng sản xuất giữa các quốc gia. “Hiện tượng này cho phép chúng ta thấy rằng Liên hoan Phim quốc tế Tokyo có tầm nhìn rộng từ tuyển chọn. Tôi hy vọng rằng liên hoan phim sẽ không chỉ được đa dạng hóa bề nổi mà còn mang đặc điểm hoặc tính chất của từng khu vực. Theo đó các bộ phim có thể phản ánh văn hóa hoặc điều kiện của các quốc gia nơi chúng được quay” - ngôi sao họ Chương bày tỏ.

Trò chuyện về tiêu chí lựa chọn phim đoạt giải, Chương Tử Di cười cho biết cô “không biết bất kỳ nhân vật chính hay đồng nghiệp nào của các bộ phim, vì vậy không có gì phải đối mặt hay ái ngại”.

* TIFF chiếu lại Đường về nhà sau 20 năm

Liên hoan Phim quốc tế Tokyo 2019 có suất chiếu đặc biệt bộ phim Đường về nhà (Trương Nghệ Mưu đạo diễn năm 1999) nhân dịp Chương Tử Di làm giám khảo.

Chương Tử Di và bó hoa từ Ban tổ chức Liên hoan Phim Tokyo
Chương Tử Di và bó hoa từ Ban tổ chức Liên hoan Phim Tokyo. Ảnh: T.Nghĩa

Lấy bối cảnh tại một ngôi làng nông thôn cuối thập niên 90, một chàng trai về quê thăm nhà sau khi người cha qua đời, để lại người mẹ góa vốn khi xưa lập gia đình với cha cậu bằng một tình yêu thật sự chứ không phải theo hủ tục sắp đặt hôn nhân. Sau đó bộ phim lùi lại bối cảnh 40 năm trước để kể về chuyện tình yêu trong sáng và tuyệt đẹp giữa cô gái làng chân chất (Chương Tử Di đóng) và anh thầy giáo điển trai. Nét đẹp thanh xuân thơ mộng và diễn xuất tự nhiên “tinh khiết” của Chương Tử Di đã chinh phục hoàn toàn người xem.

Khán giả Tokyo đã nghe Chương Tử Di tiết lộ nhiều điều chân thành trong quá trình đóng Đường về nhà: “(Bấy giờ) Tôi chỉ mới 19 tuổi và thật lòng tôi không chắc những gì tôi làm, không nắm rõ “diễn xuất”hay cái gọi là “nghệ thuật làm phim” là gì”. Vì vậy, đối với tôi, bộ phim này rất quý giá. Nó thực sự ghi lại người tôi là như thế nào. Khi nhân vật trong phim khóc, hạnh phúc hay e thẹn, thì đó cũng chính là tôi, con người thật của tôi. Ở tuổi của tôi bây giờ, tôi không nghĩ rằng tôi có thể tạo ra một màn diễn xuất tương tự”.

Trung Nghĩa (từ Tokyo, Nhật Bản)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,183       33