Văn hóa

Trung thu chia sẻ yêu thương

Tết Trung thu năm nay thiếu niên, nhi đồng cả nước tạm dừng nhiều hoạt động vui chơi để thể hiện tình cảm kính trọng và thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 21-9 vừa qua. Dẫu vậy Tết Trung thu không vơi đi tình yêu thương ấm áp, sự chia sẻ ngọt ngào.

Trao gần 900 triệu đồng hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ khó khăn
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng quà cho trẻ em trong chương trình Cùng các cháu vui Tết Trung thu do Tổng công ty Tín Nghĩa tổ chức. ảnh: C.NGHĨA

Dù bận công việc nhưng đến Tết Trung thu vợ chồng anh Phạm Xuân Lịch (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vẫn sắp xếp thời gian đưa các con đến thăm, tặng quà cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Cơ sở bảo trợ xã hội mái ấm Phan Sinh (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom).

* Khi yêu thương được chia sẻ

Đến với những hoàn cảnh đặc biệt tại đây, gia đình anh Lịch mang theo nhiều món quà gồm sữa, mì gói, bánh trung thu và những chiếc đèn lồng đủ màu sắc. Chuyến đi của lòng nhân ái thêm phần ấm áp khi còn có sự đồng hành của nhiều giáo viên, học sinh của trường, nơi các con anh Lịch đang học. Anh Lịch chia sẻ thêm: “Tôi thực sự hạnh phúc khi chứng kiến con mình trao  những phần quà cho các em nhỏ và được nhận lại những nụ cười hồn nhiên vui vẻ. Chuyến đi giúp con tôi hiểu được giá trị của tình yêu thương và chia sẻ với cộng đồng”.

Trao gần 900 triệu đồng hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ khó khăn

Sáng 23-9, Tổng công ty Tín Nghĩa phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức chương trình Cùng các cháu vui Tết Trung thu 2018 cho 1 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của các cơ sở, trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã đến dự.

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng đèn lồng, bánh trung thu, trao học bổng và biểu diễn các tiết mục văn nghệ, xiếc, ảo thuật… Đặc biệt trong chương trình, Tổng công ty Tín Nghĩa và các doanh nghiệp đã tặng gần 900 triệu đồng cho 13 cơ sở, trung tâm bảo trợ xã hội đang nuôi dạy, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh cùng 1 ngàn phần quà, 10 ngàn cuốn tập.

Để tạo nên không khí Tết Trung thu ấm áp cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa, những ngày qua các đoàn viên Khoa Quản trị kinh tế quốc tế Trường đại học Lạc Hồng quyên góp được 60 triệu đồng. Số tiền này được dùng mua bánh trung thu, đèn lồng, tập vở tặng trẻ em các huyện: Trảng Bom, Tân Phú và Định Quán. Anh Trần Vũ, Bí thư Đoàn khoa quản trị kinh tế quốc tế cho biết: “Chúng tôi đến với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, tổ chức cho các em những bữa tiệc trung thu đơn giản nhưng tràn đầy tình yêu thương. Những việc làm đó cho chúng tôi những trải nghiệm quý báu về tình yêu thương và sự chia sẻ”.

Càng gần Tết Trung thu  không khí tại các cơ sở, trung tâm bảo trợ xã hội, nơi nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em hoàn cảnh đặc biệt càng trở nên rộn ràng bởi liên tiếp có những nhóm thiện nguyện đến thăm, tổ chức các hoạt động vui chơi. Bà Vũ Thị Thêu, Giám đốc Trung tâm bảo trợ và huấn nghệ cô nhi Biên Hòa (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) cho biết: “Những ngày qua đã có nhiều đoàn thiện nguyện đến tặng quà trung thu cho các em nhỏ tại trung tâm. Khi được trao những chiếc đèn lồng, những hộp bánh hay những món đồ chơi các em nhỏ rất vui. Sự quan tâm của toàn xã hội giúp các em vơi bớt nỗi buồn vì thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, người thân”.

* Tết Trung thu đặc biệt

Mỗi dịp Tết Trung thu đến Nhà thiếu nhi Đồng Nai lại tổ chức các chương trình vui chơi cho thiếu niên nhi đồng. Một chương trình vốn được cho là “đặc sản” của Nhà thiếu nhi Đồng Nai là rước đèn lồng và diễu hành đêm trung thu qua một số tuyến đường trung tâm TP.Biên Hòa. Nhưng Tết Trung thu năm nay những hoạt động này tạm dừng để thể hiện sự thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi cho biết: “Tuy không có những hoạt động vui chơi lớn nhưng chúng tôi tổ chức tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ngay tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai và một số nơi ở vùng sâu, vùng xa”.

Chuẩn bị Tết Trung thu cho trẻ em nghèo ở phường Trảng Dài(TP.Biên Hòa)
Chuẩn bị Tết Trung thu cho trẻ em nghèo ở phường Trảng Dài(TP.Biên Hòa)

Chuẩn bị cho Trung thu, Liên đội Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) làm một chiếc đèn lồng cỡ lớn để tham gia rước đèn ở Nhà thiếu nhi Đồng Nai vào đêm 23-9. Nhưng khi nghe Tổng phụ trách Đội của trường thông báo về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, học sinh đã tự giác cất đèn lồng vào kho. Em Nguyễn Hoàng Hải, học sinh lớp 9 của trường chia sẻ: “Tết Trung thu năm nay chúng em sẽ không tham gia những hoạt động vui chơi ca hát để cùng bày tỏ sự kính trọng và tưởng nhớ bác Chủ tịch nước”.

Trong khi đó cô Đặng Trần Minh Châu, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho hay các học sinh của trường sẽ đón một Tết Trung thu đặc biệt. Trước khi tặng quà trung thu cho các em, liên đội sẽ trang trọng đọc Thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. “Chúng tôi sẽ giúp học sinh hiểu được sự quan tâm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong dịp Tết Trung thu này. Đây chính là bức thư cuối cùng của Chủ tịch nước gửi đến thiếu niên nhi đồng được viết ở những ngày cuối đời” - cô Châu xúc động nói. 

Còn theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hồ Hồng Nguyên, nhiều hoạt động trung thu của thiếu niên nhi đồng trong tỉnh sẽ tạm gác lại để bày tỏ lòng thương tiếc và kính trọng dành cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chị Hồ Hồng Nguyên cho hay: “Chúng tôi sẽ giúp thiếu niên nhi đồng hiểu được những tình cảm đặc biệt mà Chủ tịch nước luôn dành cho các em. Đặc biệt xúc động là vào những ngày cuối đời, dù sức khỏe rất yếu nhưng Chủ tịch nước vẫn tận tâm việc nước, không quên dành sự quan tâm sâu sắc đến thiếu niên nhi đồng qua bức thư chúc mừng Tết Trung thu cuối cùng dành cho các em trước lúc đi xa”.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,408       15