Văn hóa

Thư viện thời 4.0

Khi đọc sách số phát triển thì ở các thư viện không còn cảnh người ra vào nhộn nhịp để chọn sách…Để chuyển mình theo xu hướng mới, hệ thống Thư viện tỉnh cũng đã có những bước chuyển biến....

Khi đọc sách số phát triển thì ở các thư viện không còn cảnh người ra vào nhộn nhịp để chọn sách…

Học sinh tại xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) tham gia hoạt động trong chương trình chuyến xe sách thông minh do Thư viện tỉnh tổ chức.  ảnh: Thanh Giang
Học sinh tại xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) tham gia hoạt động trong chương trình chuyến xe sách thông minh do Thư viện tỉnh tổ chức. ảnh: Thanh Giang

Để chuyển mình theo xu hướng mới, hệ thống Thư viện tỉnh cũng có những chuyển biến đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Thư viện tỉnh đang thực hiện luân chuyển sách tại hơn 70 địa chỉ. Việc chủ động mở rộng địa điểm luân chuyển sách sẽ tiếp tục được Thư viện tỉnh thực hiện trong thời gian tới.

* Đẩy mạnh trực tuyến

Thay vì phải đến Thư viện tỉnh làm thẻ rồi đến tận nơi để tìm chọn xem sách mình cần có hay không thì hiện nay bạn đọc hoàn toàn có thể thao tác tại nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc Thư viện tỉnh, chỉ cần mở điện thoại hay máy tính rồi vào địa chỉ trang điện tử của Thư viện tỉnh, nhập thông tin cá nhân là bạn đọc được thư viện tiếp nhận làm thẻ trực tuyến. Thẻ này dùng để mượn sách trực tiếp tại thư viện hoặc dùng mật mã thẻ để vào hệ thống đọc sách trực tuyến tra cứu sách cần tìm.

“Ngoài việc đọc sách dễ dàng trên thiết bị điện tử tại nhà, mỗi khi mượn sách tại thư viện về nhà nhưng chưa đọc xong mà đã đến ngày trả, tôi có thể vào hệ thống của Thư viện tỉnh để gia hạn thời gian mượn sách” - Nguyễn Vũ Duy, sinh viên Trường đại học Đồng Nai cho biết.

Ngoài ra, việc thực hiện hệ thống trực tuyến cũng giúp bạn đọc tiếp cận dễ dàng với sách mà mình cần dù thư viện ở địa phương không có. Bà Lê Thị Dung, Phó giám đốc Thư viện tỉnh cho hay: “Khi người đọc có nhu cầu về sách, nếu thư viện tại chỗ không còn thì yêu cầu đó sẽ được gửi liên kết đến những thư viện khác trong hệ thống thư viện tỉnh để luân chuyển sách đến tay người cần”.

Học sinh huyện Xuân Lộc truy cập Internet tìm kiếm sách tại phòng Thư Viện sách ở Nhà thiếu nhi huyện Xuân Lộc.
Học sinh huyện Xuân Lộc truy cập Internet tìm kiếm sách tại phòng Thư Viện sách ở Nhà thiếu nhi huyện Xuân Lộc.

Song song với tính năng hỗ trợ người yêu sách, việc số hóa trực tuyến hoạt động thư viện cũng giúp người làm công tác thư viện quản lý tốt hơn. Hiện nay, Thư viện tỉnh đã số hóa toàn bộ bản sách lên hệ thống để phục vụ bạn đọc và quản lý số sách hiện có. Khi bạn đọc đến với thư viện, thay vì phải vào kho tìm sách theo phiếu đăng ký rất mất thời gian thì nay chỉ cần gõ tên sách lên hệ thống là biết “sách còn” hay “đã cho mượn hết”, vị trí đặt sách hiện nay tại đâu. Điều này giúp người làm công tác tại các phòng đọc, cho mượn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm sách.

* Đưa sách đến nơi cần

Song song với phát triển phần sách điện tử, Thư viện tỉnh cũng đẩy mạnh việc tìm kiếm bạn đọc, đến với nơi bạn đọc cần bằng nhiều cách làm. Vì theo Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Văn Tám, hiện bạn đọc không còn đến thư viện nhiều như xưa mà thư viện phải tìm người đọc. Trong năm 2018, Thư viện tỉnh khởi động chuyến xe sách thông minh đến với các trường học, các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Ở mỗi điểm đến, chuyến xe sách thông minh với tủ sách, máy vi tính có truy cập internet và máy chiếu phim dành cho thiếu nhi đã thực sự thu hút được người đọc, nhất là trẻ em.

Được tham gia chương trình chuyến xe sách thông minh do Thư viện tỉnh tổ chức mới đây, em Nguyễn Thị Thanh (dân tộc Chơro, ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) nói: “Con vui vì vừa có sách đọc vừa được coi phim thiếu nhi. Có bạn trả lời đúng câu hỏi đố vui còn được nhận quà là sách, vở”.

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn chủ động tìm kiếm, trao tặng sách hay hỗ trợ luân chuyển sách cho những tủ sách gia đình, tủ sách cộng đồng ở nhiều khu vực mà việc đi lại còn khó khăn, nằm xa khu dân cư như các xã: Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), Lang Minh (huyện Xuân Lộc)… Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phối hợp cùng các trại giam của Công an tỉnh, Bộ Công an, cơ sở cai nghiện ma túy trong tỉnh luân chuyển sách đến phục vụ cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân, học viên tại đây.

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,181       32