Văn hóa

Tuyết Trang - Biên kịch trẻ triển vọng

"Mong tết năm sau sẽ có phần 2 của Dâu Tây đón tết"; "Xem phim này tôi thấy có bóng dáng gia đình mình"… đó là những lời bình luận của người xem trên YouTube dành cho bộ phim Dâu Tây đón tết từ kịch bản của Lê Ngọc Tuyết Trang (bút danh Nguyệt Trang) - một cô gái đến từ Đồng Nai.

“Mong tết năm sau sẽ có phần 2 của Dâu Tây đón tết”; “Xem phim này tôi thấy có bóng dáng gia đình mình”… đó là những lời bình luận của người xem trên YouTube dành cho bộ phim Dâu Tây đón tết từ kịch bản của Lê Ngọc Tuyết Trang (bút danh Nguyệt Trang) - một cô gái đến từ Đồng Nai.

Nữ biên kịch Lê Ngọc Tuyết Trang, cô gái 28 tuổi đến từ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: V.TUYÊN
Nữ biên kịch Lê Ngọc Tuyết Trang, cô gái 28 tuổi đến từ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: V.TUYÊN

Ngày phim được khởi chiếu và đón nhận những lời nhận xét tích cực từ khán giả là ngày rất hạnh phúc của cô gái trẻ.

* Chọn nghề “khó ăn”

Tốt nghiệp ngành báo chí, Tuyết Trang đã bắt đầu sự nghiệp theo đúng chuyên ngành khi làm phóng viên thực tập tại Đài Truyền thanh huyện Vĩnh Cửu. Sau thời gian làm phóng viên, cô chuyển hướng trở thành biên tập viên chương trình truyền hình của các công ty truyền thông. Con đường biên kịch đến với Tuyết Trang rất tình cờ. Tuyết Trang chia sẻ, cơ hội đến trong tình huống “cứu bồ” khi người bạn làm biên kịch của cô bị trễ tiến độ kịch bản và cần cô viết phụ. Đó cũng là lần đầu tiên Tuyết Trang đặt bút viết kịch bản phim truyền hình. Và cũng từ đó, Tuyết Trang từng bước  trở thành biên kịch.

Trong gần 6 năm theo đuổi nghề, Tuyết Trang đã cộng tác viết kịch bản cho 5 phim được phát sóng trên HTV, 5 phim hài sitcom chiếu trên các đài HTV, VTV, SCTV và các kênh online.

Tuyết Trang cho hay ngày đầu rẽ qua làm biên kịch tự do, nhiều bạn bè, người thân trong gia đình nói đây là nghề rất “khó ăn” vì ngay cả các biên kịch tên tuổi không phải viết kịch bản nào ra cũng được sử dụng, huống hồ là “lính mới”. Điều này liên quan rất lớn đến thu nhập bởi người viết chỉ có nhuận bút khi kịch bản của mình được sử dụng, còn không thì coi như “đói”… Rồi hàng chục lý do khác nữa được mọi người đưa ra để giữ Tuyết Trang tiếp tục làm việc ăn lương hàng tháng cho cuộc sống ổn định. “Lúc đầu tôi cũng lo. Lo vì mình không làm nên trò trống gì thì chỉ làm gia đình thêm buồn. Nhưng rồi tôi quyết tâm đeo đuổi công việc mới” - Tuyết Trang nói.

Dù không được học chuyên ngành về biên kịch song Tuyết Trang lại may mắn được tiếp xúc với những người có kinh nghiệm viết kịch bản phim truyền hình. Cộng thêm kinh nghiệm vốn có của bản thân từ việc viết kịch bản chương trình, biên kịch phim ngắn, phim quảng cáo khi còn làm ở các công ty truyền thông nên Tuyết Trang khá tự tin. Trang bắt đầu bằng những công việc “đắp da, đắp thịt” (lời thoại nhân vật, tình tiết…) với mức thù lao từ 200-300 ngàn đồng cho 1 tập phim. Khi đã quen việc, cô tập tành lên ý tưởng, hình thành đề cương và tự chạy đường dây chi tiết bộ phim.

* “quả ngọt” ban đầu

Miệt mài hơn 4 năm nhận gia công làm các kịch bản phim, Tuyết Trang đã chấp bút viết một số kịch bản phim ngắn, phim truyền hình, sitcom. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc của cô cũng suôn sẻ. Có những kịch bản do cách thể hiện chưa thật sự hấp dẫn nên sản phẩm của Tuyết Trang không được sử dụng. Dù vậy, cô gái trẻ vẫn miệt mài với niềm đam mê của mình.

Và “quả ngọt” cũng đã đến với người luôn biết cố gắng. Cuối năm 2017, kịch bản phim Dâu Tây đón tết được khách hàng chọn làm phim chiếu Tết 2018. Bộ phim được phát sóng trên các đài VTV, Lady TV, SCTV.

Sau thành công của bộ phim này, từ đầu năm đến nay Tuyết Trang nhận được nhiều đặt hàng từ các khách hàng, đạo diễn. “Đây là cơ hội và tôi sẽ cố gắng nắm bắt. Trước hết là góp phần đem đến cho khán giả những bộ phim hay, đồng thời tạo cơ hội để khán giả biết đến mình nhiều hơn. Hiện tôi đang thực hiện 1 kịch bản phim chiếu rạp, 1 phim truyền hình và các bộ phim sitcom theo đơn đặt hàng. Tôi sẽ cố gắng hết mình để phim thu hút được sự ủng hộ từ khán giả” - Tuyết Trang cho hay.

Nhận xét về Tuyết Trang, đạo diễn phim sitcom Trần Toàn cho biết: “Tuyết Trang là một biên kịch trẻ đa năng, nhanh nhẹn. Do từng tham gia nhiều vai trò trong quá trình sản xuất nên Tuyết Trang rất hiểu việc. Đây cũng là một lợi thế của Tuyết Trang”.  

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,408       20