Văn hóa

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Đường đến vinh quang!

Đầu tháng 6 vừa qua, những màn thi đấu ngoạn mục của anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại cuộc thi Britain's Got Talent 2018 ở Luân Đôn (Anh) đã khiến khán giả thế giới ngạc nhiên và bắt đầu tò mò về nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Đầu tháng 6 vừa qua, những màn thi đấu ngoạn mục của anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại cuộc thi Britain’s Got Talent 2018 ở Luân Đôn (Anh) đã khiến khán giả thế giới ngạc nhiên và bắt đầu tò mò về nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp ở vòng chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018. Ảnh: H.An
Nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp ở vòng chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018. Ảnh: H.An

Tuy nhiên, trước đêm thi bán kết, trong 1 buổi tập, Quốc Nghiệp bị ngã khiến đầu anh bị đập vào cạnh cầu thang. Khi từ Anh trở về nước, Quốc Nghiệp và vợ phải đến ngay bệnh viện.

 Bác sĩ đã đưa ra quyết định như thế nào với tình trạng chấn thương của Quốc Nghiệp?

- Quốc Nghiệp: Sau 1 tuần chờ đợi, ngày 10-6 chúng tôi nhận được kết quả. Chấn thương của tôi khá nặng, cánh tay phải bị rạn xương. Vì vậy, bác sĩ đề nghị trước mắt tôi phải tạm nghỉ tập luyện và biểu diễn để điều trị. Hiện chưa thể chắc chắn điều gì nên liveshow Đừng sợ hãi của anh em chúng tôi nhằm tri ân khán giả dự kiến tổ chức vào ngày 28-6 sẽ phải hoãn lại. Dù rất trân trọng tình cảm của khán giả nhưng chúng tôi không dám hứa đến khi nào liveshow sẽ được thực hiện.

 Khi Quốc Nghiệp bị ngã, Quốc Cơ đã có những dòng đầy tâm trạng trên facebook. Chứng kiến cú ngã của em mình, Quốc Cơ chắc đau lòng lắm?

- Quốc Cơ: Không ai muốn chính mình làm ngã người thân của mình. Thật sự, chúng tôi không có nhiều thời gian tập tiết mục bịt mắt đi trên cầu thang. Khi cả 2 bịt mắt thì không định được hướng đi mà chỉ cảm nhận bằng cảm giác của tôi. Tôi bị bước lệch ra ngoài cầu thang và Nghiệp bị ngã. Một cảm giác rất đáng sợ khi thấy Nghiệp nằm dưới đất ôm tay, ôm đầu, tôi nghĩ chắc không có gì đau bằng cái đêm đó. Lúc đó, tôi chỉ biết cầu nguyện sao cho Nghiệp khỏe hơn để tiếp tục ước mơ của mình. Vì chúng tôi đến cuộc thi này chỉ có mục đích là quảng bá nghệ thuật xiếc Việt Nam, quảng bá hình ảnh con người Việt Nam. Rất may mắn, sau đó Nghiệp đã cố gắng rất nhiều, dù tôi biết em rất đau…

 Hơn 15 năm gắn bó với xiếc, giờ nhìn lại anh có thấy lối tắt nào nhẹ nhàng hơn để đến với vinh quang?

- Quốc Cơ: Tôi nghĩ làm gì có lối tắt để đến với vinh quang, đặc biệt với loại hình lao động nghệ thuật vất vả như xiếc. Ngay cả tiết mục Sức mạnh đôi tay mà bây giờ nhiều người gọi là “thương hiệu” của chúng tôi cũng đâu dễ dàng chinh phục khán giả ngay từ đầu.

Quốc Nghiệp cho hay: “Chúng tôi chưa bao giờ có ý định giải nghệ. Trong tương lai, chúng tôi còn nghĩ đến việc mở các lớp dạy, truyền cảm hứng, năng lượng cho các bạn trẻ yêu thích bộ môn xiếc. Trước mắt, tôi sẽ tuân thủ theo điều trị của bác sĩ. Mong mọi việc thuận lợi, khi tôi bình phục anh em chúng tôi sẽ nghĩ đến những giấc mơ khác để quảng bá tiếp nghệ thuật xiếc Việt Nam. Bằng cách này hay cách khác, tình yêu xiếc không thể ngừng trong huyết quản của chúng tôi…”

Lần đầu tiên biểu diễn tiết mục này cách đây hơn 10 năm, anh em tôi rất run và hồi hộp. Sau đêm diễn, có người vỗ vai bảo: “Thôi, diễn lại tiết mục cũ đi” (Tiết mục Đứng tay nghệ thuật, một tiết mục đơn do 2 anh em luân phiên biểu diễn rất được yêu thích). Lời nói nhẹ nhàng nhưng khiến tụi tôi buồn và hoang mang một thời gian dài.

Thực sự chúng tôi cũng chẳng biết làm sao để bài diễn nhịp nhàng, thuyết phục khán giả. Trong thời gian đó, chúng tôi có chuyến lưu diễn Đài Loan cùng đoàn xiếc TP.Hồ Chí Minh (tiền thân của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) suốt 6 tháng trời, mỗi ngày 2-3 suất. Đây là những chuyến lưu diễn rất vất vả, suốt ngày chỉ biết diễn và diễn. Tuổi ăn, tuổi ngủ nên có bữa 10 giờ 30 diễn thì 10 giờ 20 chúng tôi mới thức dậy, vệ sinh xong, không cần ăn sáng mà lao thẳng ra diễn luôn. Vất vả vậy nhưng đây là cơ hội để anh em tôi khám phá xem khán giả muốn gì, cần gì. Chúng tôi mày mò tìm hiểu các tiết mục xiếc nổi tiếng trên thế giới để lý giải tại sao tiết mục của mình chưa thu hút được người xem. Về Việt Nam, 2 anh em lao vào tập luyện. Có những động tác khó quá khiến chúng tôi muốn buông xuôi, nhưng sáng thức dậy 2 anh em lại lò dò kiên trì tập lại từ đầu.

Hơn 10 năm, diễn cũng đã mấy ngàn suất nhưng khán giả vẫn không chán vì mỗi năm là một “phiên bản” khác, Sức mạnh đôi tay luôn được chúng tôi nâng cao và  bổ sung thêm những động tác khó để tiết mục ngày càng thêm hấp dẫn.

Trên thế giới có khá nhiều diễn viên xiếc tập và biểu diễn Sức mạnh đôi tay. Làm thế nào để tiết mục của 2 anh em trở nên khác biệt?

- Quốc Nghiệp: Tôi cho rằng tiết mục của chúng tôi về mặt kỹ thuật không phải là quá xuất sắc. Tuy nhiên, có những tiết mục kỹ thuật rất hay nhưng người xem lại không thích. Vì sao? Vì khán giả ở các nước phương Tây rất thích phong cách biểu diễn. Tiết mục của anh em tôi tạo được cảm tình vì chú ý về mặt tổng thể, có sự đầu tư về kỹ thuật bên cạnh sự hài hòa về đạo cụ, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng, trang phục, phong cách biểu diễn… À, khán giả phương Tây họ cũng rất để ý đến thần thái và diễn viên có… body đẹp cũng là lợi thế (cười). Anh em chúng tôi được thuận lợi là vóc dáng ngang nhau và luôn nỗ lực để giữ hình thể đẹp.

- Quốc Cơ: Tiết mục của chúng tôi cũng ít bị cạnh tranh ở các show diễn quốc tế vì 2 anh em là người châu Á. Ở châu Á có Trung Quốc rất mạnh về bộ môn xiếc nhưng họ thường có tiết mục tập thể, ít tiết mục đơn lẻ như Cơ - Nghiệp. Thế nhưng, không phải vì ít mà họ nhanh chóng chấp nhận chúng ta. Tôi nhớ khoảng năm 2011 trong một lần lưu diễn châu Âu, các bạn trong đoàn nhìn chúng tôi nhún vai: “Xiếc Việt Nam à, diễn gì thế?” Chỉ khi chúng tôi diễn xong họ mới chạy lại bắt tay, trò chuyện. Khi bạn ra thế giới, bạn không thể giải thích này nọ, chỉ có sự thể hiện của bạn trên sàn diễn mới là lời thuyết phục giá trị nhất!

Xin cảm ơn Quốc Cơ - Quốc Nghiệp!

Trí Trọng (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,180       39