Văn hóa

Lan tỏa những gương mặt trẻ tiêu biểu

Điểm chung của 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2017 được tuyên dương vào chiều 11-6 chính là nghị lực vượt khó theo đuổi đến cùng đam mê và đạt được những thành tích đáng nể...

Trung úy Nguyễn Hữu Quân (thứ 2 từ trái qua), trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, trao đổi với đồng nghiệp về nghiệp vụ. Ảnh: N.SƠN
Trung úy Nguyễn Hữu Quân (thứ 2 từ trái qua), trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, trao đổi với đồng nghiệp về nghiệp vụ. Ảnh: N.SƠN

Lần đầu tiên tham gia hội thi lớn: tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa - nghệ thuật toàn quốc năm 2017 nhưng cô học trò Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai Lâm Thị Kim Hồng đã mang vinh quang về cho Đồng Nai với huy chương vàng tiết mục độc tấu đàn nguyệt.

* Quyết tâm theo đuổi đam mê

Kim Hồng cho biết em đến với bộ môn đàn nguyệt thật tình cờ. Kim Hồng vốn là người dân tộc Nùng, gần nơi em ở (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) còn một số cụ già chơi đàn tính. Vốn có niềm đam mê âm nhạc nên có lần Kim Hồng đã tìm đến các cụ già để tìm hiểu về nhạc cụ này. Năm học lớp 8, tình cờ nghe được chị hàng xóm đang học tại Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai nói về nhu cầu tuyển dụng học sinh của trường, Kim Hồng mạnh dạn thử sức và được nhận vào học.

Phát huy sức trẻ sau tuyên dương

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết từ năm 2013 Tỉnh đoàn bắt đầu triển khai bình chọn và trao giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu. Qua 5 năm (kể cả lần tuyên dương này), Tỉnh đoàn đã nhận được 261 hồ sơ đề xuất từ cơ sở. Sau bình xét, đến nay toàn tỉnh đã có 53 gương mặt trẻ được tuyên dương. Để tiếp tục phát huy vai trò của các gương mặt trẻ tiêu biểu, sau lễ tuyên dương lần này Tỉnh đoàn sẽ tổ chức ra mắt Câu lạc bộ gương mặt trẻ tiêu biểu nhằm kết nối các cá nhân đã nhận giải thưởng qua các năm, đảm đương sứ mệnh “truyền lửa” cho các thế hệ đoàn viên, thanh thiếu niên nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động.

Kim Hồng bộc bạch: “Không bao lâu nữa là em ra trường nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này ở môi trường nhạc viện. Em mong muốn sau này sẽ cùng với cộng sự cho ra đời những tác phẩm âm nhạc có sự hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại, phương Đông với phương Tây để có thể góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của các loại nhạc cụ truyền thống”.

Cũng bởi vì 2 chữ đam mê mà ThS.Nguyễn Đức Quang, ở ấp Trường An (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom), đã bỏ ngoài tai những lời can ngăn của người thân, bạn bè, từ bỏ giảng đường đại học để toàn tâm, toàn ý với các loại giống cấy mô phục vụ nhu cầu cây giống cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ chuối lớn nên anh trồng thử nghiệm khoảng 2-3 ngàn cây giống chuối cấy mô trên diện tích 1 hécta đất của gia đình. Anh Quang cho hay thời gian đầu ai cũng đều ái ngại với quyết định của anh, nhưng không ngờ những cây chuối còi cọc ấy lại cho ra những buồng chuối sai quả. Trái ngang thay, chỉ còn 1 tuần là thu hoạch thì vườn chuối của anh gặp bão, phải thu hoạch sớm hơn dự định và anh chấp nhận lỗ khoảng 80 triệu đồng. Thất bại ngay ở “phát súng đầu tiên” nhưng anh không nản chí. Và lần này, anh đã khiến nhiều người “tâm phục khẩu phục” tìm đến đặt mua giống chuối cấy mô do chính anh tạo ra. Mỗi năm anh bán ra khoảng 200-500 ngàn cây giống với mức thu nhập khoảng 700 triệu đồng. Hiện tại, ngoài giống chuối cấy mô, anh đã có thể sản xuất nhiều loại cây giống cấy mô theo nhu cầu của nông dân.

Công việc thường xuyên phải đối mặt với các loại tội phạm nguy hiểm nhưng Trung úy Nguyễn Hữu Quân, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), vẫn không ngại dấn thân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Quân chia sẻ: “Về công tác tại đội được 4 năm, tôi đã trực tiếp tham gia đấu tranh triệt phá trên 10 chuyên án lớn, các băng nhóm tội phạm… bắt nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm hoạt động có tổ chức, gây án nghiêm trọng để xử lý trước pháp luật”.

* Sáng tạo trong công tác Đoàn

Trong số 10 gương mặt trẻ được tuyên dương lần này còn có các đại biểu là những thủ lĩnh thanh niên có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Học sinh Lâm Thị Kim Hồng, Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai, đang tập luyện cùng với các bạn.
Học sinh Lâm Thị Kim Hồng, Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai, đang tập luyện cùng với các bạn.

Sinh ra trong gia đình có cha, mẹ đều là cán bộ Đoàn nên từ nhỏ anh Nguyễn Minh Kiên, hiện là Bí thư Thị đoàn Long Khánh đã có “máu” với phong trào. Bằng chứng là từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi là sinh viên Phân viện Học viện hành chính quốc gia tại TP.Hồ Chí Minh, ra trường đi làm anh vẫn luôn hết mình với công tác phong trào của Đội, Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên… Đặc biệt, từ giữa năm 2011 được chuyển về làm Phó bí thư Thị đoàn Long Khánh đánh dấu khoảng thời gian anh được sống trọn với niềm đam mê của mình.

7 năm làm cán bộ Đoàn chuyên trách, anh Kiên luôn gần gũi với anh em cơ sở, nắm bắt nhu cầu của từng nhóm đối tượng thanh niên và từng bước tổ chức các hoạt động có sức hút đối với đoàn viên, thanh niên, trong đó phải kể đến cuộc thi Sáng tạo tên lửa nước được duy trì từ năm 2011 đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn học sinh, sinh viên đam mê sáng tạo. Hay hội thi giải mật thư vòng quanh thị xã vừa quy tụ đoàn viên thanh niên, vừa trang bị cho đoàn viên thanh niên các kỹ năng sinh hoạt thanh niên, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên hiểu hơn về lịch sử quê hương Long Khánh anh hùng… Ngoài các hội thi, liên hoan, anh Kiên còn triển khai cho cơ sở xây dựng và duy trì các câu lạc bộ sở thích, nghề nghiệp hoạt động trên tinh thần tự nguyện thu hút khoảng trên 1,5 ngàn thành viên tham gia.

Cũng vì nhiệt huyết với phong trào mà chị Lương Thị Cẩm Nhung, hiện là Bí thư Đoàn xã An Hòa
(TP.Biên Hòa), bỏ việc ở công ty có thu nhập ổn định để làm công tác phong trào. Chị Nhung kể lúc mới nhận nhiệm vụ chị làm công tác phụ nữ, sau này mới chuyển qua công tác Đoàn. Thời điểm sang làm Đoàn, hoạt động Đoàn của xã chưa có gì nổi bật, thậm chí có chi đoàn tê liệt, chị xung phong xuống cơ sở nắm tình hình, vực lại hoạt động cho chi đoàn. 2 tháng ròng đến từng nhà đoàn viên trong ấp vận động, chi đoàn cũng được củng cố và từng bước đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, chị Nhung còn chú trọng tổ chức các hoạt động để tập hợp đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã thông qua các mô hình phát triển kinh tế, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Vừa giảng dạy vừa kiêm nhiệm thêm công tác Đoàn nhưng ở vai trò nào anh Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cũng làm tròn vai. Để vượt qua khó khăn chung của hoạt động Đoàn trong trường học, anh Mạnh thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức để phù hợp với học sinh. Chẳng hạn như khi tổ chức các giải bóng đá, trước đây nhà trường thường áp dụng hình thức đá loại trực tiếp, học sinh không thích điều này vì số lượt đá cho mỗi đội rất ít. Từ nguyện vọng của học sinh, anh Mạnh đề xuất hình thức đá vòng bảng, đội yếu nhất cũng được đá 3 lần. Hay như chương trình tiếng hát dưới mái trường Trấn Biên trước đây chỉ toàn các tiết mục ca múa truyền thống, nay đã có thêm các tiết mục nhảy hiện đại…         

10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2017:

- Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TX.Long Khánh.

- Lương Thị Cẩm Nhung, Bí thư Đoàn xã An Hòa (TP.Biên Hòa).

- Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa).

- Dương Trúc Lâm, Trưởng phòng Dịch vụ công ích, Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin - truyền thông).

- Nguyễn Hữu Quân, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh).

- Lê Tài, công nhân Nông trường cao su Cẩm Mỹ (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai).

- Nguyễn Đức Quang, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom).

- Vũ Đức Hòa, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng.

- Dương Minh Quân, học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh
(TP.Biên Hòa).

- Lâm Thị Kim Hồng, học sinh Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai (thuộc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch).

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,419       15