Văn hóa

Đồng bào Chơro ở xã Hàng Gòn vui xuân, đón Tết

(ĐN)- Hòa chung không khí vui tươi đón xuân của cả dân tộc, đồng bào Chơro ở các địa phương trong tỉnh nói chung và đồng bào Chơro sinh sống xã Hàng Gòn (TX. Long Khánh) nói riêng cũng vui đón tết cổ truyền.

Già làng Nguyễn Văn Long (ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) lau chùi ảnh Bác Hồ đã được treo trang trọng tại phòng khách của gia đình từ nhiều năm qua
Già làng Nguyễn Văn Long lau chùi ảnh Bác Hồ đã được treo trang trọng tại phòng khách của gia đình từ nhiều năm qua (ảnh trái) và cùng con cháu trang trí hoa chưng tết...

Theo Già làng Nguyễn Văn Long (ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn), ngoài lễ hội Sayangva (mừng lúa mới) diễn ra vào tháng 3 hàng năm, thì Tết Nguyên đán là một lễ hội không kém phần quan trọng đối với đồng bào Chơro.

Đồng bào Chơro treo cờ Tổ quốc trước cửa nhà trong dịp tết
Đồng bào Chơro treo cờ Tổ quốc trước cửa nhà trong dịp tết

Trong dịp tết, bà con cũng thực hiện đầy đủ nghi lễ cúng gia tiên, bữa cơm tất niên họp mặt gia đình, tổ chức hát karaoke, lì xì cho trẻ nhỏ.

Một phụ nữ người dân tộc Chơro bên những chiếc bánh tét tự làm
Người dân tự gói bánh tét ăn Tết

Riêng Già làng Nguyễn Văn Long, những dịp lễ, tết như thế này, ông thường lau chùi ảnh Bác Hồ đã được treo trang trọng tại phòng khách của gia đình từ nhiều năm qua, đồng thời nhắc nhở mọi người treo cờ Tổ quốc trước cửa nhà.

Trẻ em Chơro mặc áo mời cùng tập trung chơi tết
Trẻ em Chơro mặc áo mới cùng tập trung chơi tết
Đồng bào Chơro họp mặt hát karaoke trong dịp Tết Nguyên đán 2018
Đồng bào Chơro họp mặt hát karaoke trong dịp Tết Nguyên đán 2018

Tin và ảnh: Võ Tuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,472       31