Văn hóa

Cảm từ vở diễn Hai mảnh trăng tình

Hai mảnh trăng tình - tuồng cải lương xã hội thời cận đại với sự góp mặt của các ngôi sao NSƯT Quế Trân, NSƯT Đào Vũ Thanh, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng những gương mặt gạo cội khác hứa hẹn là tuồng hay trên màn ảnh nhỏ Đài PT-TH Bình Dương cho mùa xuân Mậu Tuất sắp đến.

Hai mảnh trăng tình - tuồng cải lương xã hội thời cận đại với sự góp mặt của các ngôi sao NSƯT Quế Trân, NSƯT Đào Vũ Thanh, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng những gương mặt gạo cội khác hứa hẹn là tuồng hay trên màn ảnh nhỏ Đài PT-TH Bình Dương cho mùa xuân Mậu Tuất sắp đến.

Một cảnh trong Hai mảnh trăng tình.
Một cảnh trong Hai mảnh trăng tình.

1. Nhận được kịch bản, cảm nhận được đây là một tuồng có nhiều đất diễn, các anh em nghệ sĩ và cả các lãnh đạo đài đã cùng nhau chung lưng quyết tâm xây dựng cho vở diễn ra hình ra vóc.

Suốt mấy tháng ròng, Ban biên tập và các nghệ sĩ sáng tạo vở đã ăn ngủ cùng tác phẩm, tìm cách thực hiện kịch bản này thành tuồng cải lương để kịp lên đường dự liên hoan truyền hình tại Thanh Hóa. Nhưng mục tiêu cao hơn nữa chính là đơn vị muốn có một tuồng mới phục vụ khán giả vào mùa xuân Mậu Tuất sắp đến.

Những nhân vật của câu chuyện dường như đo ni đóng giày nên khi các nghệ sĩ hóa thân vào trở nên sống động như thật.

Nhìn Đào Vũ Thanh dưới lớp hóa trang thành anh chàng học trò miền quê, yêu thầm cô bạn học (do Quế Trân thủ diễn), mọi người trong ê-kíp đều cảm thấy thích thú pha lẫn ngưỡng mộ. Khi Quế Trân và Đào Vũ Thanh ca diễn ngay từ những lớp tuồng đầu tiên, thì mọi người đã tin là tuồng Hai mảnh trăng tình có thể đi đến thành công.

2. Thu hút của vở chưa dừng ở đôi trai tài gái sắc này. Khi ngôi sao Võ Minh Lâm xuất hiện, với cách diễn xuất tài tình khéo léo cho vai diễn của anh mọi xúc cảm yêu thương đang tạm nén trong tim mỗi người trong ê-kíp dường như òa vỡ. Nước mắt của nhân vật không hề bi lụy mà lại giống như một giọt nước khơi tràn - thể hiện thay cảm giác nhân vật đang mang nỗi niềm sâu kín, được các ngôi sao thể hiện thật nhẹ nhàng tinh tế và tạo mỹ cảm.

3. Thói quen của đạo diễn Hồng Yến là thường tạo mảnh đất cho các vai phụ phát triển và chọn lối dàn dựng kết hợp múa đơn giản, cho mạch phụ làm tiết tấu nhanh hòa với câu chuyện chính.  Nghệ thuật cải lương dường như cũng đã được điều tiết hàm lượng ít lại trong vở tuồng, chính nhờ vậy khán giả sẽ luôn cảm giác vừa đủ - cũng có khi còn thèm thuồng nghe ca. Có lẽ đây là cách đạo diễn áp dụng cho vở để định hình một câu chuyện có chiều dài trải ra mấy giai đoạn của nhân vật.

4. Trong Hai mảnh trăng tình, Quế Trân thủ vai Thu Nguyệt - là trung tâm của mọi yêu thương, và 2 chàng trai yêu Thu Nguyệt là Tấn Thanh (Đào Vũ Thanh thủ diễn) và Thạch Hiếu (Võ Minh Lâm thủ diễn) đều là 2 chàng trai ngang tài ngang sức nhau.

Chuyện tình tay ba xưa nay là một mô thức không lạ, nhưng câu chuyện tình giữa 3 người trong tuồng này mang một màu sắc khác, không bi lụy, không hận thù, không ghen ghét. Họ vẫn là những người có thể ngồi lại bên nhau và hỗ trợ nhau thật nhiều trong những bước gian nan cần có nhau.

Hai tháng trời “dính” với phòng thu âm - sàn tập, bằng thái độ lao động nghiêm túc và trân trọng, các nghệ sĩ đã cùng Ban biên tập trau chuốt từng lời ca tiếng hát, từng giai điệu ca cổ để cốt sao tuồng mới mà nghe thật thân quen, cốt sao làn điệu cung bậc của thể loại cải lương qua  sự thể hiện của nghệ sĩ  trở nên có cá tính theo từng nhân vật mà họ đảm nhận.

Vở diễn dù thu phim trường nhưng đã được thể hiện bằng phương pháp phối cảnh hiện đại, kết hợp cảnh quay thật với cảnh giả - với sự hỗ trợ màn hình led và các chuyên viên vi tính. Vì thế tuy vở được quay với các thủ pháp quen thuộc của truyền hình mà từng lớp tuồng vẫn thấy sống động và thẩm mỹ, khiến nghệ sĩ tham gia vở cảm thấy an tâm và hài lòng…

Triều Yên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,389       41