Văn hóa

Nghệ sĩ làm phiền công chúng

Tuần qua, vụ giảng viên Hồng Nhung (vợ nghệ sĩ Xuân Bắc) livestream tố cáo NSND Anh Tú và Trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội o ép mình, đã tạo ra nhiều nguồn ý kiến trái chiều và mỗi ngày thông tin đưa ra càng... nhạt nhẽo.

Sự nhạt nhẽo ấy làm cho công chúng như cảm thấy mình đang bị làm phiền. Đây cũng chỉ là một trường hợp tiêu biểu cho việc rất nhiều các nghệ sĩ trước nay vô tình hay cố ý đã làm phiền công chúng.

Làm phiền ở đây nên hiểu là việc nghệ sĩ (và cả báo giới cũng góp phần không nhỏ) đưa ra những thông tin hay scandal thu hút sự quan tâm của đám đông công chúng (đây là một đặc tính tâm lý vốn có của đám đông) mà rốt cuộc không mang lại thông tin bổ ích nào cho công chúng cả. Những cá nhân tạo ra và phát tán thông tin đó vô tình hay cố ý chỉ thỏa mãn điều mình mong muốn một cách ích kỷ mà không hề nghĩ đến phản ứng về sau của cộng đồng.

Cách đây không lâu, trường hợp Phương Mỹ Chi lên tiếng nói những lời không phải về cô ruột và những người bên họ nội của mình đã gây ra không ít những lời qua tiếng lại về đạo đức, ứng xử của một nghệ sĩ chưa đến tuổi trưởng thành. Khoan nói chuyện hay dở trong nội tình của gia đình Phương Mỹ Chi, sự đúng sai hay tốt xấu chỉ có những người trong cuộc biết. Nhưng việc Phương Mỹ Chi đem những lời ấy ra bộc bạch cùng người hâm mộ trên mạng xã hội và các cơ quan truyền thông chỉ đem lại phản ứng ngược của những người quan tâm.

Phương Mỹ Chi cũng như nhiều nghệ sĩ tạo ra những sự quan tâm của công chúng theo kiểu này dường như quên mất rằng chỗ đứng của một người nghệ sĩ là trên sân khấu, trong vai diễn mà họ đã hóa thân vào tác phẩm ấy. Chính tác phẩm ấy neo họ lại, làm sống họ trong lòng người hâm mộ. Và giữa một ngôi sao và người hâm mộ cần có một khoảng cách đủ xa nhất định để bảo toàn mối quan hệ đó.

Vợ Xuân Bắc tố đồng nghiệp của chồng mà không bằng chứng như vậy có làm người hâm mộ Xuân Bắc yêu anh ấy hơn chăng? Phương Mỹ Chi tố họ hàng làm lượng fan của cô ca sĩ nhí này tăng đáng kể chăng? Hồ Ngọc Hà tạo ra những scandal về tình ái riêng tư trên truyền thông sẽ làm tiếng hát cô ấy thăng hoa hơn?...

Có thể họ sẽ nổi tiếng hơn, nhưng đó chỉ là trong tức thời. Còn lại người diễn viên vẫn phải tồn tại trong vai diễn của mình, ca sĩ vẫn phải tồn tại trong giọng hát, bài hát mà mình đã thể hiện. Khán giả sẽ nhớ Xuân Bắc ở những vai diễn hài của anh trên sân khấu hài kịch, khán giả sẽ nhớ giọng hát của Phương Mỹ Chi qua những bài hát như: Quê em mùa nước lũ, Còn thương rau đắng mọc sau hè… Không ai có thể đứng ngoài quy luật ấy.

Bên cạnh đó cũng phải nói đến sự “tiếp tay” không hề nhỏ của báo chí khi cứ đưa những thông tin như vậy lên báo chí và bình luận. Càng đưa thông tin càng luận bàn những điều vô bổ như vậy là cả nghệ sĩ và báo giới đang thật sự làm phiền công chúng, độc giả.     

Bảo Bình

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,567       34