Văn hóa

Thanh Tùng và giấc mơ với múa

Mặc dù mới chỉ gắn bó với Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai gần 4 năm, nhưng nam diễn viên múa Huỳnh Thanh Tùng đã xuất sắc giành được một số giải thưởng tại các liên hoan, hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc.

Nam diễn viên múa Thanh Tùng (Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai) đang tập luyện một tiết mục.  Ảnh: V.TRUYÊN
Nam diễn viên múa Thanh Tùng (Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai) đang tập luyện một tiết mục. Ảnh: V.TRUYÊN

* Gian nan tìm đến với nghề

Nhìn lại chặng đường gần 4 năm gắn bó với Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, Thanh Tùng cho hay điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ, tình cảm đồng nghiệp nơi đây quá tốt so với thời gian theo học Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang và khi mới ra trường phải bôn ba khắp nơi tìm việc.

Thanh Tùng kể: “Nhà tôi ở huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Bởi từ nhỏ yêu thích múa, hễ nghe nhạc là tự nhún nhảy theo nhạc nên sau khi học hết THPT, tôi thi và trúng tuyển vào Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang. Những ngày xa nhà đi học, ngoài việc thiếu thốn tình cảm gia đình, tiền bạc chi dùng phải dè xẻn vì nhà khó khăn, những cơn đau do tập luyện cũng không ít lần làm tôi rớm nước mắt. Thấy các anh chị múa quá đẹp trên sân khấu nên ham, nhưng khi vào nghề rồi mới biết cái giá phải trả để đổi lại từng động tác đẹp lại lớn đến vậy. Có lần sau buổi tập về đến nhà là tôi không ngồi dậy được vì các cơ căng cứng, nhức mỏi”.

Nhưng vì yêu sân khấu, thích nghề múa và càng học càng thấy hay, Thanh Tùng đã cố gắng vượt qua mọi trở ngại. Để có thêm thu nhập lo cho việc học, Thanh Tùng tham gia cộng tác với các nhóm múa biểu diễn ở những sự kiện, đám tiệc. Rồi 3 năm học cũng qua, cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp cùng sự giới thiệu của thầy cô, Thanh Tùng đi gõ cửa các nơi để xin việc. Nhưng ở đâu cũng lắc đầu từ chối, hay nếu có thu nhận thì cũng chỉ là cộng tác viên, diễn buổi nào có thù lao buổi đó. “Theo được 3 năm học đã khó mà đi tìm chỗ thu nhận mình còn khó hơn nhiều. Điều này khi đến với nghề tôi chưa từng nghĩ đến” - Thanh Tùng nói.

Rồi dịp may cũng đã mỉm cười khi năm 2014, Thanh Tùng trở thành diễn viên múa của Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai. Bến đỗ này đã cho Thanh Tùng cơ hội được làm nghề, có thu nhập ổn định để nuôi thân, phụ cha mẹ lo cho em đi học.

* Những quả ngọt đầu tiên

Gắn bó với Đoàn Ca múa nhạc, Đồng Nai mới chỉ gần 4 năm, song những nỗ lực, cố gắng của Thanh Tùng đã được đồng nghiệp, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao. “Thanh Tùng có khả năng tốt. Quá trình làm việc ở đoàn rất chịu khó học tập để hoàn thiện những bài múa đòi hỏi kỹ thuật cao, cùng các đồng nghiệp biểu diễn hết mình” - Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai Thân Trọng Bích Hạnh nhận xét.

Độ chín của nam diễn viên múa càng được thể hiện rõ qua việc được lãnh đạo Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai chọn tham gia và đã tỏa sáng ở các cuộc thi nghệ thuật. Trong đó, năm 2015 Thanh Tùng cùng các thành viên trong đoàn đã đoạt 1 huy chương vàng ở hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Mới đây nhất, với việc thể hiện 2 tiết mục là: Tễu (biên đạo: Trần Ly Ly - Thanh Hằng, âm nhạc: NSƯT Mạnh Tiến) và Ký ức (biên đạo: NSND Hà Thế Dũng, âm nhạc: NSƯT Mạnh Tiến), Thanh Tùng đã đoạt được huy chương bạc ở cuộc thi tài năng biểu diễn múa toàn quốc năm 2017 tại Hà Nội.

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai Thân Trọng Bích Hạnh cho hay: “Đây là lần đầu tiên sau 9 năm bị gián đoạn, cuộc thi mới được tổ chức lại. Thanh Tùng phải cạnh tranh với 56 thí sinh đến từ các đoàn nghệ thuật trong cả nước để có tên trong số 18 người đoạt huy chương (7 huy chương vàng và 11 huy chương bạc). Sau nhiều năm mới góp mặt trở lại trong một sân chơi lớn, thành tích của Thanh Tùng là rất đáng trân trọng”.

Vui và hạnh phúc với những quả ngọt đã đạt được, song Thanh Tùng không cho phép mình sống trong chiến thắng. Anh vẫn ngày ngày miệt mài luyện tập, thử sức với những động tác khó. “Năm nay tôi 27 tuổi. Ngoài 30 tuổi thì sẽ bắt đầu xuất hiện những trở ngại nhất định với diễn viên múa nên trong quỹ thời gian hiện có, cộng với sự tạo điều kiện thuận lợi của các anh chị đồng nghiệp, lãnh đạo Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, tôi luôn cố gắng thử thách mình với những động tác, bài múa khó đòi hỏi kỹ thuật cao. Qua đó cống hiến cho khán giả những tiết mục hay, không để phải hối tiếc khi thời gian trôi đi” - Thanh Tùng chia sẻ.

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,157       37