Văn hóa

Mùa hè ở đâu?

Câu chuyện được phụ huynh hỏi han nhau nhiều nhất trong dịp hè này vẫn là một vấn đề khá cũ: gửi con ở đâu?

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: tuoitre)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: tuoitre)

Với trẻ em sinh sống ở nông thôn, việc nghỉ hè có vẻ dễ dàng, thuận lợi hơn so với trẻ em ở thành phố. Nghỉ học, trẻ có thể ở nhà phụ giúp cha mẹ việc nhà, làm ruộng rẫy hoặc cùng bạn bè vui chơi. Một số trẻ có thể tới nhà người thân ở thành phố để chơi, học thêm một số bộ môn mà mình yêu thích…

Trẻ em ở thành phố lại phụ thuộc rất lớn vào công việc của cha mẹ. Ngay từ khi chưa nghỉ hè, phụ huynh đã phải lên phương án gửi con ở đâu để an tâm đi làm sau khi giành thời gian cho con về quê thăm ông bà, đi du lịch. Sau đó, mang tiếng là nghỉ hè nhưng học sinh vẫn phải đi học như bình thường. Thậm chí, có em còn có lịch học kín  mít: nào học thêm nhà cô, học ở trung tâm cho đến học năng khiếu… Thành ra, áp lực học hành với trẻ em thành phố dường như vẫn không giảm trong dịp hè.

Theo lý giải của nhiều phụ huynh, không phải họ không muốn cho con em mình được thoải mái vui chơi khi nghỉ hè. Thế nhưng, họ rất băn khoăn bởi nếu để con ở nhà một mình, con sẽ không biết chơi với ai và làm bạn thường xuyên với tivi, điện thoại, iPad. Đó là chưa kể những mối nguy hiểm rình rập khi trẻ ở nhà một mình. Gửi trẻ cho người thân cũng không phải là phương án tốt vì con ở xa gia đình, cha mẹ không mấy an tâm. Vậy nên, giải pháp tối ưu vẫn là tiếp tục gửi trẻ ở nhà cô, học thêm ngoại ngữ hoặc đăng ký cho trẻ học các lớp năng khiếu. Cha mẹ vẫn phải đưa đi đón về mỗi ngày, thậm chí là còn nhiều ca hơn khi trẻ đi học chính khóa.

Một phụ huynh có con đang học lớp 4 áy náy: “Nghỉ hè con tôi muốn về quê với ông bà ở ngoài Bắc, nhưng vợ chồng tôi đều bận không sắp xếp được đành gửi con cho cô giữ. Mỗi lần đón con từ nhà cô về, nó lại than học buồn lắm, muốn nghỉ ở nhà để cuối tuần đi học bơi, thế nhưng tôi cũng phải động viên con gắng đi học. Vì nói thật, nếu không học nhà cô, tôi không biết gửi con ở đâu để đi làm”.

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh, ngày càng nhiều các chương trình học năng khiếu, rèn luyện kỹ năng sống, như: Học kỳ quân đội, Em làm nông dân, Trải nghiệm để lớn khôn… ra đời. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có điều kiện tham gia. Vì vậy, kỳ nghỉ hè đáng ra phải được vui chơi thoải mái, trẻ vẫn phải cặm cụi với sách vở, bài tập. 

Ai đã đánh cắp kỳ nghỉ hè của trẻ?

Minh Ngọc

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        419,418       17