Giáo dục

Lần đầu tiên có thí sinh quốc tế dự kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng

TTO - Ngoài thí sinh đến từ 22 tỉnh, thành, có đại diện của 9 quốc gia khác sẽ dự kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng năm 2018, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết tại cuộc họp báo chiều 23-3.

Lần đầu tiên có thí sinh quốc tế dự kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng - Ảnh 1.

Gần 500 thí sinh sẽ thi tài với bài thi toán học - Cảnh họp báo chiều 23-3- Ảnh Vĩnh Hà

Theo ông Phạm Xuân Tiến - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đó là khác biệt nhất so với kỳ thi tương tự diễn ra năm 2014.

Kỳ thi sẽ chia hai bảng. Bảng A (khối quốc tế) sẽ có đại diện 10 quốc gia là Ba Lan, Ghana, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Hungary và Việt Nam với 121 thành viên (87 thí sinh). Trong đó, đại diện Việt Nam ở bảng này có 2 đội với 12 học sinh của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT chuyên Nguyễn Huệ. Bảng B có  511 thành viên (411  thí sinh) đến từ 22 tỉnh, thành phố.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Ngọc Quang - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, thường trực ban tổ chức kỳ thi - cho biết các thí sinh ở bảng A sẽ thi giành giải cá nhân và giải đồng đội. Còn các thí sinh ở bảng B chỉ thi giành giải cá nhân (tương tự năm 2014). 

Thí sinh được chia theo lứa tuổi Junior và Senior. Đề thi giành giải cá nhân sẽ ra chung cho thí sinh ở cả hai bảng A và B. Riêng thí sinh bảng A sẽ có thêm bài thi để tranh giải đồng đội.

"Thí sinh sẽ làm bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Vì thế không chỉ có năng khiếu về toán học mà các thí sinh dự thi phải thành thạo tiếng Anh", ông Phạm Xuân Tiến giải thích.

Trên cơ sở các đề thi tham khảo của quốc tế và Việt Nam, các chuyên gia được mời vào ban đề thi sẽ xây dựng đề thi cho kỳ thi này. Trong đó đề thi giành giải đồng đội ở bảng A sẽ tiệm cận với đề thi quốc tế.

Ông Phạm Xuân Tiến cho biết ngoài nội dung thi, mục tiêu của kỳ thi mở rộng phạm vi với sự tham gia của các quốc gia khác cũng nhằm giúp học sinh Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước được giao lưu, học hỏi với bạn bè các quốc gia khác, rèn luyện khả năng thi đấu gần với chuẩn quốc tế, khả năng hợp tác trong bài thi đồng đội.

Nằm trong hoạt động của kỳ thi, ban tổ chức cũng có hội thảo về toán học, chương trình giao lưu giữa giáo viên, học sinh trong nước với các quốc gia khác. Qua đó quảng bá hình ảnh thủ đô đối với các nước.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        323,860       16