Công nghệ - Sản phẩm

Người dùng tại APAC dễ lộ thông tin cá nhân do... tính hiếu kỳ

Kết quả khảo sát của Kaspersky về hành vi trực tuyến của người dùng tại khu vực APAC (Châu Á - Thái Bình Dương) cho thấy, nhiều người sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để tham gia các hoạt động tiêu khiển như trả lời đố vui để biết mình giống loài hoa nào, hoặc giống người nổi tiếng nào.

Theo kết quả khảo sát của Kaspersky vào năm 2018 trên 11.887 người tại 21 quốc gia, trong đó 3.177 là từ Đông Nam Á (cụ thể là Indonesia và Việt Nam), cho thấy 39,2% người dùng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu riêng tư để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng bảo mật. Trong số những người được hỏi, 22% người dùng thú nhận họ chia sẻ thông tin về tài khoản mạng xã hội để tham gia giải các câu đố vui, trong khi 18,9% thừa nhận họ sẽ chia sẻ quyền riêng tư để nhận được phần mềm, dịch vụ hoặc quà tặng,... miễn phí.

Cũng theo khảo sát, những người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng hy sinh dữ liệu cá nhân nếu có thể đạt lợi ích và những lượt” thích” (“like”) trong ngắn hạn từ mạng xã hội.

Tuy nhiên, có đến 53,6% người được khảo sát trong khu vực cho biết đã trải qua việc bị xâm phạm dữ liệu riêng tư bởi một người khác mà không có sự đồng ý của họ. Vi phạm quyền riêng tư trực tuyến diễn ra nhiều nhất đối với người dùng nhóm tuổi 16-24, chiếm 57,1%. Những người được hỏi cho biết vì thông tin cá nhân bị rò rỉ, họ cảm thấy khó chịu vì liên tục bị làm phiền bởi thư rác và quảng cáo.

Ảnh minh họa

Theo Kaspersky, tuy người dùng tại APAC đang bắt đầu có nhận thức về các mối đe dọa trực tuyến, nhưng chính sự bất cẩn của một số người khi sử dụng mạng xã hội có thể khiến quyền riêng tư bị suy giảm nghiêm trọng với những hậu quả tai hại về lâu dài.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Báo cáo của chúng tôi cho thấy nhận thức về bảo mật dữ liệu trên toàn khu vực đang được nâng cao. Không may là sự chủ quan vẫn còn phổ biến và dữ liệu cá nhân cũng đang bị lạm dụng. Chúng tôi đang nỗ lực để duy trì và bảo đảm an ninh kỹ thuật số. Đó là một trong những cách cơ bản để chúng ta có thể ngăn chặn dữ liệu của mình rơi vào tay kẻ xấu.”

“Thoạt nhìn, hành vi đổi dữ liệu cá nhân trên mạng xã hội để biết chúng ta là loài hoa nào, v.v., có thể khá vô hại đối với các công ty lớn. Nhưng sự thật là, với tỷ lệ cao người dùng tại Đông Nam Á sử dụng thiết bị cá nhân để làm việc, một tài khoản xã hội của nhân viên bị đánh cắp có thể đồng nghĩa với việc toàn bộ hệ thống bảo vệ trực tuyến của doanh nghiệp bị tấn công. Chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp nên xem xét tổ chức các khóa đào tạo về an ninh mạng để nâng cao nhận thức về bảo mật cho nhân viên trong doanh nghiệp.”, ông nói thêm.

Hãy bảo vệ dữ liệu trực tuyến tốt hơn để tránh trở thành nạn nhân của tấn công mạng

- Trước vấn đề được nêu trên, Kaspersky đề xuất một số giải pháp sau nhằm giúp người dùng bảo vệ dữ liệu trực tuyến tốt hơn:

- Luôn suy nghĩ kỹ trước khi đăng bất cứ điều gì lên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin cá nhân của mình.
Giữ kín mật khẩu của các tài khoản trực tuyến, hạn chế chia sẻ mật khẩu với người dùng khác, bao gồm cả thành viên trong gia đình hoặc bạn bè.

- Nghiêm túc nhìn nhận sự quan trọng của quyền riêng tư trực tuyến, đặc biệt là cho phép truy cập thông tin với bên thứ ba

- Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy như Kaspersky Security Cloud, Kaspersky Internet Security, cùng Kaspersky Password Manager để được bảo vệ toàn diện khỏi các mối đe dọa, lưu trữ an toàn dữ liệu kỹ thuật số có giá trị, cũng như giải quyết vấn đề lưu giữ thông tin cá nhân.

 Theo khampha

PCWorld

An ninh mạng, Kaspersky, lộ thông tin cá nhân


      © 2021 FAP
        533,902       32