Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái AI phục vụ triển khai đô thị thông minh

Sáng nay 25/9, UBND TP.HCM chủ trì tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuê nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho TP.HCM"

Chương trình do UBND Thành phố phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức, nhằm “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 – 2025”.

Đến dự và phát biểu khai mạc có đồng chí Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo. (ảnh: AK/XT)

Trước đó, vào buổi họp giới thiệu hội thảo, đồng chí Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết rằng, khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển với tốc độ nhanh, thì cuộc chạy đua mang tên “Trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence – AI” của những tập đoàn công nghệ trên thế giới cũng đang ở đỉnh điểm. Xu hướng đầu tư trí tuệ nhân tạo đang lan rộng từ các quốc gia, các tập đoàn lớn các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu cho đến các công ty khởi nghiệp… dẫn tới sự thay đổi đáng kinh ngạc của nền kinh tế toàn cầu, có quy mô tác động và tốc độ phát triển theo cấp số lũy thừa, có thể làm thay đổi cách thức con người sống, làm việc và điều hành xã hội. Trong đó, phần đóng góp của AI được dự báo sẽ lên tới 15.700 tỷ USD vào năm 2030.

Tải tất cả tham luận, tai đây

Riêng tại TP.HCM, việc ứng dụng công nghệ AI vào sản xuất và đời sống cũng như quản lý hành chính luôn được chính quyền TP đánh giá là yếu tố quan trọng để xây dựng TP phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành đô thị thông minh bậc nhất cả nước. Việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng là tiền đề để thực hiện thành công đề án “Xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2025”.

Theo đại diện Ban tổ chức, thông qua hội thảo hôm nay, những kinh nghiệm thực tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI trong và ngoài nước sẽ được chia sẻ, trao đổi, nhằm rút ra kinh nghiệm riêng tại TP.Hồ Chí Minh, là lời giải cho bài toán kết nối trong đô thị thông minh.

Bên cạnh hội thảo, vào ngày mai 26.9, tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, cũng sẽ diễn ra lớp tập huấn giới thiệu, cập nhật, bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức về AI cho lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, chính quyền các quận huyện, các công ty trực thuộc TP, đại diện các cơ quan báo chí và các nhà trường.

Lớp tập huấn do Sở KHCN Thành phố phối hợp cùng Sở TTTT thực hiện.

Từ năm 2018, lãnh đạo TP.HCM đã chủ trương đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách cho nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và đời sống, đồng thời tích hợp một số lĩnh vực AI vào đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, như lời Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Bước vào cách mạng 4.0 thì không thể không nghiên cứu ứng dụng AI và thành phố sẽ dành ưu tiên thúc đẩy AI. Với dân số hơn 10 triệu người, thị trường tại chỗ, nguồn lực kinh tế lớn mạnh là những thuận lợi rất lớn để hình thành Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo”.

Chương trình “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2019-2025” có vai trò quan trọng để thực hiện thành công đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Trước đó, hồi tháng 3/2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lần 1 Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2019 – 2025”.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức đã mời các diễn giả là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang công tác tại các đơn vị như: Đại học Quốc gia TP.HCM, Viện John von Neumann, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Bách khoa,... và đại diện các Sở, Ban, Ngành, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu đến từ nhiều Viện, Trường, Hiệp hội, các doanh nghiệp, các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố.

Qua hội thảo này, các đại biểu đánh giá việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống cũng như quản lý hành chính là yếu tố quan trọng để phát triển Thành phố và cần tập trung nguồn lực phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm bắt kịp xu thế công nghệ trong tương lai. Các đại biểu đã tích cực đề xuất, kiến nghị các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo, tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nắm bắt công nghệ, xây dựng và phát triển nguồn cơ sở dữ liệu kết hợp cùng cơ sở hạ tầng mạng truyền thông đồng bộ. Đồng thời, Thành phố sẽ nghiên cứu và chọn lựa đối tác chiến lược cùng triển khai Chương trình trí tuệ nhân tạo trên nguyên tắc lợi ích bình đẳng giữa các bên tham gia.

PCWorld

AI, khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo


      © 2021 FAP
        536,702       19