Công nghệ - Sản phẩm

Giám sát dữ liệu và điều khiển nông trại thông minh không tốn tiền điện

Việc sử dụng điện tái tạo từ năng lượng mặt trời phục vụ cho việc giám sát và vận hành giúp giảm phát thải khí carbon, thân thiện với môi trường, lại có thêm thu nhập từ việc sản xuất điện.

Nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh thị trường của cơ sở sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí hoạt động là một trong những yếu tố tất yếu, hàng đầu. Việc trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc chuồng trại hoặc những khu vực trống không chỉ tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp mà còn góp phần sản xuất điện cung cấp cho nông trại và khu vực xung quanh, bởi diện tích nông trại trống rất lớn và đang bỏ trống rất phí phạm.

Đây chính là cơ sở để Ekos ENC triển khai xây dựng và phát triển hệ thống giám sát có khả năng thu thập dữ liệu môi trường chăn nuôi và nông nghiệp, tự động điều chỉnh thông số kỹ thuật và có khả năng được điều khiển từ xa. Giải pháp này gồm 2 thành phần: cơ sở dữ liệu môi trường chăn nuôi và hệ thống giám sát năng lượng mặt trời thông minh. Hệ thống đã được lắp đặt thử nghiệm tại một số nông trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và đem lại kết quả khả quan, phù hợp với những khu vực nắng nóng kéo dài như Việt Nam.

Chức năng cốt lõi của hệ thống giám sát chuồng trại thông minh kết hợp sản xuất điện năng lượng mặt trời là sử dụng bảng điều khiển cảm biến môi trường chăn nuôi để tự động điều chỉnh các tấm năng lượng mặt trời để phân bổ năng lượng cho từng mùa thời tiết khác nhau và quản lý hệ thống dựa trên thuật toán hình ảnh. Với việc sử dụng điện tái tạo từ năng lượng mặt trời phục vụ cho việc giám sát và vận hành, hệ thống giúp giảm phát thải khí carbon, thân thiện với môi trường.

Về mặt công nghệ, mặc dù việc sản xuất điện sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời có vẻ là sản phẩm chính, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là hệ thống giám sát dữ liệu chăn nuôi và điều khiển từ xa. Thông qua việc giám sát thông tin cảm biến môi trường chăn nuôi, hệ thống sẽ tự động duy trì các chỉ số môi trường (bụi, khí, nhiệt độ…) ở mức dễ chịu bên trong chuồng trại lắp đặt hệ thống phát điện mặt trời, chẳng hạn như tản nhiệt lúc nắng nóng hoặc sưởi ấm lúc rét lạnh.

Với quá trình phát triển ứng dụngcăn cứ vào môi trường sản xuất ở nông trại, dữ liệu ghi nhận được có thể cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ nông nghiệp để làm cơ sở khuyến nông và xử lý tình huống, hoặc dùng để phát triển hệ sinh thái công nghệ thông tin trong nông nghiệp, triển khai thêm các ứng dụng công nghệ phục vụ nông nghiệp, tạo dựng hệ sinh thái công nghệ thông tin trong nông nghiệp.

Việc sử dụng mái của các cơ sở sản xuất nông nghiệp để sản xuất điện mặt trời không chỉ thúc đẩy xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo mà còn mang lại lợi nhuận cho những chủ nông trại, thậm chí có thể tiến đến triển khai các dự án cho thuê hoặc bán trực tiếp điện. Như vậy, về mặt xã hội, hệ thống sản xuất điện năng lượng mặt trời góp phần giúp cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc tăng thêm thu nhập từ năng lượng mặt trời và giảm nhân lực nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Theo khampha

PCWorld

Cesti, cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Hoàng Kim, startup


      © 2021 FAP
        538,473       22