Công nghệ - Sản phẩm

Công nghệ mở ra cánh cửa hi vọng cho giới trẻ Việt Nam

Sau 3 năm tính từ 2015 đầu tư, gần 200.000 thanh thiếu niên đã được đào tạo kỹ năng số, và 70%-90% trong số đó có việc làm sau khi tham gia chương trình nghề nghiệp của Microsoft. Bên cạnh đó, hơn 2.000 giáo viên, cán bộ giáo dục cũng được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy khoa học máy tính một cách toàn diện.

Nhận thấy vai trò quan trọng của tổ chức trong việc xây dựng một thế hệ trẻ sẵn sàng cho tương lai, Microsoft đã đầu tư 3 triệu USD vào Việt Nam trong năm 2015 với mục tiêu thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số. Chúng tôi đã hợp tác với chính quyền địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận để trang bị cho thanh thiếu niên các kỹ năng số thông qua hoạt động giáo dục, tập huấn và đào tạo ở các tỉnh, thành phố.

Việc trang bị kỹ năng cho thanh thiếu niên ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của đất nước. Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành một trong 10 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới tính đến năm 2050, phần lớn là nhờ vào lực lượng lao động trẻ và không ngừng phát triển cũng như các cơ hội được tạo ra nhờ cách mạng kỹ thuật số.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám Đốc, Microsoft Việt Nam cùng các đối tác từ Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh và Vietnet ICT cắt băng khánh thành Con Thuyền Mơ Ước tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án được thực hiện tại các 3 tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang và Hậu Giang.

Chúng tôi đã hỗ trợ gần 200.000 thanh thiếu niên thông qua đào tạo kỹ năng số, và 70%-90% trong số đó có việc làm sau khi tham gia chương trình nghề nghiệp của chúng tôi. Để đạt được mục tiêu, chúng tôi cũng đã bồi dưỡng hơn 2.000 giáo viên, cán bộ giáo dục về phương pháp giảng dạy khoa học máy tính một cách toàn diện.

Đối với dự án Con Thuyền Mơ Ước, Microsoft đã hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, tổ chức phi lợi nhuận Vietnet ICT và Quỹ Dariu để đào tạo 210 giáo viên về phương pháp giảng dạy khoa học máy tính, sử dụng chương trình giảng dạy do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vietnet ICT và Microsoft đồng phát triển. Bằng cách đó, chúng tôi ước tính tiếp cận được 35.000 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

Việc cân bằng giới tính trong lĩnh vực công nghệ cũng rất quan trọng, do đó, chúng tôi cũng tạo cơ hội cho các nữ sinh tiếp cận khoa học máy tính, truyền cảm hứng, giúp các em theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM), thông qua các các trải nghiệm thực tế, các buổi gặp gỡ với nhân viên của Microsoft cũng như các tấm gương tiêu biểu khác trong ngành.

Thu, một cô gái dân tộc Mường sống ở miền núi tỉnh Hòa Bình, đi bộ hơn một nghìn bước mỗi ngày để đến trường, nơi Thu được đào tạo về kỹ năng số. Giáo viên của Thu, cô Hoa, đã áp dụng chương trình giảng dạy CNTT mới sau khi tham gia khóa đào tạo thực hiện bởi các đối tác của chúng tôi, Bộ GD & ĐT và Vietnet ICT

Thu, một cô gái dân tộc Mường sống ở miền núi tỉnh Hòa Bình, đi bộ hơn một nghìn bước mỗi ngày để đến trường, nơi Thu được đào tạo về kỹ năng số. Giáo viên của Thu, cô Hoa, đã áp dụng chương trình giảng dạy CNTT mới sau khi tham gia khóa đào tạo thực hiện bởi các đối tác của chúng tôi, Bộ GD & ĐT và Vietnet ICT.

Hành trình của Microsoft tại Việt Nam vẫn tiếp tục. Chúng tôi nỗ lực đào tạo, nhằm mang đến những kỹ năng mới và cần thiết cho sinh viên và người lao động, đặc biệt là khi đất nước đang trong giai đoạn chuyển đổi số. Những hoạt động sắp tới của Microsoft bao gồm:

  • Hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo (MoET) mở rộng quy mô giáo dục khoa học máy tính trên phạm vi cả nước
  • Hợp tác với UNESCO để thúc đẩy chính sách giáo dục STEM nhạy cảm về giới ở Việt Nam và cả các quốc gia khác.
  • Hợp tác với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để nâng cấp chương trình nghề nghiệp của Microsoft lên cấp độ quốc gia

Việc học sinh được tiếp cận và học tập với chương trình giáo dục khoa học máy tính chất lượng cao sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng để xây dựng tương lai tươi sáng cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi, đổi mới và phát triển kỹ thuật số.

Bởi vì khi mọi người có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình, tất cả chúng ta cùng hưởng lợi.

Cùng tìm hiểu thêm về hành trình ba năm kiến tạo tương lai của Microsoft thông qua ấn phẩm điện tử, “Vì một Việt Nam tươi sáng hơn”.

PCWorld

đời sống số, giảng dạy khoa học, Mai Hoa, Microsoft, nghề nghiệp, sống và công nghệ


      © 2021 FAP
        536,027       32