Công nghệ - Sản phẩm

Thiết bị của Huawei và ZTE bị cấm sử dụng trong chính phủ Mỹ

Hôm qua - 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh cấm Chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ của Huawei và ZTE (Trung Quốc).

Lệnh cấm này là một phần của Đạo luật Ủy nhiệm Quốc phòng (Defense Authorization Act) vừa được ông Trump ký vào ngày hôm qua - 13/8. Theo đó, các thiết bị và công nghệ của hai công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Huawei và ZTE sẽ bị cấm sử dụng trong chính phủ Mỹ, cũng như với các nhà thầu cung cấp dịch vụ cho Nhà nước. 
Và lệnh cấm này là kết quả sau nhiều tháng trời kiến nghị của đảng Cộng hòa, khi rất nhiều thành viên của Đảng này coi hai công ty viễn thông lớn nói trên của Trung Quốc là "mối đe dọa tới an ninh quốc gia.", theo trang tin The Verge.
Theo lệnh cấm mới, các thiết bị và công nghệ của hai công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Huawei và ZTE sẽ bị cấm sử dụng trong chính phủ Mỹ, cũng như với các nhà thầu cung cấp dịch vụ cho Nhà nước.
Trước đó, hồi tháng 6, Thượng viện Mỹ đã từng ban hành quyết định cấm ZTE mua bán, hợp tác, sử dụng công nghệ thuộc sở hữu của Mỹ, với mục đích "bóp chết" công ty này. Tuy nhiên, Nhà Trắng, đứng đầu là Tổng thống Donald Trump, lại muốn cứu ZTE vì lệnh cấm "có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân công". 
Cuối cùng, Quốc hội Mỹ cũng đã quyết định cấm chính phủ Mỹ hay bất kỳ ai muốn làm việc với chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ, sản phẩm của Huawei, ZTE và một số công ty viễn thông Trung Quốc khác. Lệnh cấm vừa được ban bố này sẽ có hiệu lực trong vòng hai năm tới.
Cụ thể, lệnh cấm mới sẽ cấm chính phủ Mỹ và các công ty có liên quan sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Huawei và ZTE ở những vùng "thiết yếu, quan trọng" trong hệ thống chính phủ mà họ đang sử dụng. Tuy nhiên, một số sản phẩm của những công ty Trung Quốc này sẽ vẫn được phép sử dụng, miễn sao chúng không được dùng để định tuyến hoặc xem dữ liệu. Ngoài ra, lệnh này cũng đề nghị một số cơ quan chính phủ, bao gồm Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) ưu tiên rót vốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp buộc phải thay đổi công nghệ của mình vì lệnh cấm.
Theo các nhà quan sát, đây thực sự là một động thái hết sức bất ngờ của Quốc hội Mỹ, một phần vì ông Trump không muốn áp đặt lệnh cấm lên ZTE, thậm chí ông ấy còn "ra sức thương thỏa" để gỡ bỏ nó. Và Ủy ban Thương mại Mỹ đã chấp nhận thỏa thuận để gỡ bỏ lệnh cấm, chỉ yêu cầu ZTE phải nộp phạt và xử lý những nhân viên, lãnh đạo có liên quan. Đây là việc mà ông Trump đã làm và một lần nữa đổi ý, là điều mà không phải ai cũng có thể đoán trước.
Huawei và ZTE là những cái tên từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của chính phủ Mỹ. Cả hai công ty này đã bị coi là mối đe dọa tới an ninh quốc gia từ năm 2012, và những người đứng đầu của các cơ quan an ninh Mỹ đều khuyến cáo không sử dụng sản phẩm của ZTE và Huawei. 
Tuy lệnh cấm mới này chưa có hiệu lực ngay lập tức, nhưng tầm ảnh hưởng mà nó gây ra sẽ là rất lớn, khi hàng loạt công ty sẽ buộc phải loại bỏ những sản phẩm, công nghệ của Huawei và ZTE mà họ đang sử dụng và chọn nhà cung ứng khác nếu muốn tiếp tục làm việc với chính phủ Mỹ.
PCWorld

Thiết bị của Huawei và ZTE bị cấm sử dụng trong chính phủ Mỹ


      © 2021 FAP
        536,902       8