Công nghệ - Sản phẩm

Google thừa nhận đang theo dõi người sử dụng

Hãng tin AP vừa cho hay, kể cả khi bạn tắt tính năng theo dõi trên máy, Google vẫn tiếp tục theo dõi người dùng thông qua các dịch vụ như Google Maps, cập nhật thời tiết và tìm kiếm trên trình duyệt,... và hãng đã xác nhận việc này.

Mới đây, theo yêu cầu của hãng tin AP, các nhà nghiên cứu về khoa học - máy tính tại Trường Đại học Princeton đã chính thức xác nhận những phát hiện này.
Đây là kết quả của một cuộc điều tra về việc thu thập dữ liệu người dùng của Google. Theo đó, các nhà điều tra đã phát hiện nhiều dịch vụ của Google trên điện thoại Android và iPhone lưu trữ dữ liệu về địa điểm người dùng ngay cả khi họ cài đặt chức năng ngăn chặn. 
"Mọi hoạt động ứng dụng trên Google đều có thể được hãng sử dụng để theo dõi", các nhà điều tra cho biết. Và, “Google muốn biết bạn đi đâu, theo dõi tất cả hành động của bạn dù bạn không muốn”, đó là kết quả của cuộc điều tra do hãng tin AP thực hiện. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Phần lớn trong các trường hợp, Google đều hỏi trước để được phép sử dụng thông tin vị trí người sử dụng nếu họ dùng Google Maps để tìm hướng di chuyển. Nếu đồng ý, Google lưu trữ vị trí và sẽ trình bày các địa điểm đã tới theo trình tự thời gian, ghi nhận hoạt động thường ngày của người sử dụng. Thế nhưng việc lưu trữ này lại mang đến một sự rủi ro về tính riêng tư cho người dùng, nên Google cũng cho phép người sử dụng có thể ngưng chức năng này, với tên gọi là “Lịch trình vị trí” trong máy. Theo Google, người dùng có thể tắt chức năng trên bất cứ lúc nào, nơi đến sẽ không còn lưu trữ nữa. 
Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả khi bạn đã tạm ngưng chức năng ghi nhớ "Lịch trình vị trí" trên máy, một số ứng dụng của Google vẫn tự động lưu trữ vị trí của bạn mà không hỏi trước về điều này. 
Ví dụ, Google lưu trữ địa điểm khi người dùng chỉ cần mở ứng dụng Maps. Tương tự, việc cập nhật hóa tự động tin tức thời tiết hàng ngày trên điện thoại Android cũng ghi nhận vị trí của người sử dụng. Vấn đề này đang ảnh hưởng đến khoảng 2 tỷ người sử dụng hệ điều hành Android của Google và hàng trăm triệu người sử dụng iPhone trên toàn thế giới dựa vào Google để có bản đồ và tìm kiếm.
Vậy làm thế nào để chặn hoàn toàn Google theo dõi vị trí của bạn?
Nếu chỉ bằng cách tắt "Lịch trình vị trí", người dùng sẽ chỉ ngăn được Google thêm các chuyển động vào tính năng Dòng thời gian (Timeline) mà thôi, bởi tính năng này sẽ ghi nhật ký trực quan nơi người dùng đã đến.
Nhưng có một cách để Google thực sự ngừng theo dõi bạn bằng cách truy xuất sâu vào phần cài đặt của Google để tắt “Hoạt động web và ứng dụng” (Web and App Activity).
Nếu tắt "Hoạt động web và ứng dụng" - luôn được Google bật theo mặc định, Google sẽ không thể lưu các tấm ảnh chụp nhanh về nơi bạn đã đến từ dữ liệu Maps, cũng như khi bạn tìm kiếm trên trình duyệt xác định tọa độ GPS.
Như vậy, miễn là cài đặt "Hoạt động web và ứng dụng" vẫn được bật là Google sẽ lưu trữ được dữ liệu vị trí, được "đóng dấu thời gian" của người dùng. Nhưng người dùng vẫn có thể xóa các dữ liệu này theo cách thủ công, bằng cách truy cập vào myactivity.google.com và nhấp vào các mục nhập - đã được đánh dấu địa lý cụ thể và xóa đi. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xóa các mục nhập được sắp xếp theo ngày hoặc dịch vụ web.
Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin về việc Google theo dõi vị trí người dùng bất kể có bật dịch vụ định vị hay không. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, trang Quartz từng đưa tin rằng, điện thoại Android vẫn thu thập dữ liệu vị trí của người dùng và gửi cho Google ngay cả khi chức năng định vị bị tắt và lấy thẻ SIM ra.  
PCWorld

Google thừa nhận đang theo dõi người sử dụng


      © 2021 FAP
        533,805       30