Công nghệ - Sản phẩm

Trồng rau sạch tại Đài Loan: IoT, nhạc cổ điển, ánh sáng mặt trời nhân tạo

Tại trang trại công nghệ YesHealth iFarm (Đài Loan), 40 giống rau được trồng trong nhà, ứng dụng IoT, Big Data và thu hoạch 365 ngày/năm.

Nông nhiệp công nghệ cao đã phát triển tại thành phố Đào Viên (Tao Yuan) ở Đài Loan với điển hình là trang trại YesHealth iFarm, nơi trồng các loại rau sạch kết hợp với du lịch và ẩm thực.

Công ty công nghệ sinh học nông nghiệp YesHealth Agri-Biotechnology đã cung cấp rau cho hàng loạt khách hàng lớn tại Đài Loan như Eva Air, China Pacific Catering Services, EverRich Duty Free, The Westin Hotel, The Grand Hyatt Hotel.

Thậm chí, theo nguồn tin riêng của Thế Giới Vi Tính, công ty YesHealth chuẩn bị đặt chân vào Việt Nam với hoạt động hợp tác cùng một doanh nghiệp trong nước.

Kệ trồng rau 14 tầng của YesHealth

Ông Wiston (Tsai Wen Chin), một người có 30 năm kinh nghiệm trong sản xuất các loại màn hình, đã quyết định chuyển sang kinh doanh thực phẩm sạch với việc xây dựng YesHealth.

Ông Wiston cho biết, khu vực trồng rau của YesHealth hiện có diện tích 2.000m2, chứa 18 kệ trồng rau, mỗi kệ cao 10 mét có 14 tầng trồng rau.

Có nhiều điểm khác biệt trong kỹ thuật trồng rau của YesHealth. Thứ nhất, họ sử dụng loại nước nano/ultra fine bubble (nước chứa bong bóng khí siêu nhỏ do hệ thống tạo ra) kết hợp cùng phân vi sinh và tưới vào rễ cây rau từ dưới lên thay vì từ trên xuống. Bằng cách này, rau dễ tiêu hóa dưỡng chất, giảm lượng vi khuẩn và kí sinh trùng so với cách tưới và bón phân truyền thống.

YesHealth cũng đã phát triển công nghệ độc quyền là hệ thống đèn chiếu ánh sáng mặt trời nhân tạo trồng rau. Cộng với khả năng tự cung cấp nguồn phân bón, ánh sáng trong nhà kết hợp với hệ thống cảm biến IoT khai thác phân tích Big Data (lượng dữ liệu lớn) cho phép thu hoạch hàng ngày mà không bị ảnh hưởng khí hậu và thời tiết. Nhờ đó, năng suất thu hoạch của công ty là 365 ngày/năm, cao hơn rất nhiều lần so với cách làm nông mùa vụ truyền thống.

Stella Tsai, trợ lý đặc biệt và là con gái của tổng giám đốc YesHealth cho biết theo một khảo sát thực nghiệm, trong quá trình trồng rau, người ta mở nhạc Rock một bên và nhạc cổ điển một bên. Sau một thời gian, các cây rau nghiêng về phía nhạc cổ điển. Đó là lý do mà Stella cho mở nhạc cổ điển trong khu vực trồng rau. Cô cho biết công ty hiện đang trồng và thu hoạch 40 loại rau dựa trên nhu cầu của khách hàng. Trong đó, chủ yếu là các loại rau sống (các giống xà lách), rau nấu (canh, soup) và rau gia vị.

Stella giới thiệu công nghệ ánh sáng mặt trời nhân tạo

Mô hình kinh doanh trồng trọt kết hợp du lịch mà YesHealth đang phát triển là bán vé cho du khách (200 Đài tệ - chưa đến 200.000 đồng Việt Nam) tham quan, dùng thử và mang một ít rau sạch về nhà.

Màn hình kiểm soát theo dõi nhiều chỉ số trong quá trình trồng rau, ứng dụng
PCWorld

Châu Tấn, IoT, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, truyền thông khoa học công nghệ, Tưởng Phi Quân


      © 2021 FAP
        538,008       31