Công nghệ - Sản phẩm

Nghi vấn trợ lý ảo gọi điện Google Duplex là dàn dựng

Mới đây, Google đã trình diễn khả năng thực hiện cuộc gọi của trợ lý ảo như một người bình thường. Vậy có cách nào để người nghe phân biệt được rằng, mình đang nói chuyện với một “chiếc máy”, không phải là con người không?

Hồi đầu tháng 5, Google đã trình diễn một công nghệ mới về trợ lý ảo, có tên là "Duplex", và trí tuệ nhân tạo này có thể gọi điện cho con người. Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo này có thể thực hiện cuộc gọi tốt đến mức người ở đầu dây bên kia không thể nhận ra họ đang nói chuyện với một “cái máy”.
Tuy nhiên sau vụ việc này, trong tuần trước, nhiều ý kiến trái chiều về Duplex đã được cộng đồng mạng chia sẻ. Vấn đề được nhiều người tranh cãi nhất và đặt câu hỏi là "liệu công nghệ này có thật sự phát huy hiệu quả trong thực tế hay không?". Một số người còn cho rằng: "Những cuộc gọi được Google phát trên sân khấu vừa mới đây không có thật mà do Google dàn dựng". 
Nhiều người dùng nghi ngờ trợ lý ảo của Google gọi điện là dàn dựng.
Không những thế, có người còn lo xa hơn rằng, điều này có thể gây ra một mối lo ngại mới với nghi vấn: Có khi nào trí tuệ nhân tạo sẽ vượt khỏi sự kiểm soát của con người không?
Về phía mình, Google cho biết, vào tháng 7 tới, họ sẽ cho phép thử nghiệm công nghệ này ( tức trợ lý ảo Duplex có thể gọi điện cho con người) rộng rãi hơn ngoài thực tế. Khi đó người dùng trợ lý ảo của Google có thể yêu cầu trợ lý ảo của mình thực hiện cuộc gọi cho nhà hàng, quán ăn hay tiệm cắt tóc để đặt chỗ và mua hàng. 
Tuy nhiên tất cả vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. CEO Google - ông Sundar Pichai, cũng cho biết, hãng đang tiến hành ghi âm các cuộc gọi của trợ lý ảo để xử lý và phân tích xem quá trình thực hiện cuộc gọi diễn ra như thế nào. 
Nhưng một số chuyên gia lại cho rằng, từ góc độ pháp lý, hiện ở nhiều nơi trên thế giới việc ghi âm cuộc gọi sẽ là phạm pháp nếu như không thông báo cho người nghe điện thoại rằng cuộc gọi đang được ghi âm. Vậy có cách nào để người nhận cuộc gọi từ trợ lý Google biết mình đang bị ghi âm không? Đây chính là câu hỏi buộc Google phải trả lời trước khi triển khai trợ lý ảo Duplex trong thực tiễn.
Liên quan đến vấn đề này, trang công nghệ TheVerge đã dẫn lại thông tin từ Google. Theo đó, trong thời gian tới, để đảm bảo tính minh bạch của công nghệ, trợ lý ảo của Google sẽ tự xưng danh khi thực hiện cuộc gọi. Mỗi khi Duplex thực hiện cuộc gọi, nó sẽ tự xưng trong điện thoại rằng: “Xin chào, tôi là trợ lý ảo Google”, để người nghe biết được rằng họ đang nói chuyện trực tiếp với trợ lý ảo Duplex chứ không phải là chủ nhân của nó.
Nhưng một số trang tin khác còn có những tìm hiểu khác về các cuộc gọi của trợ lý ảo Duplex. Chẳng hạn, trang Mashable đã thử xác nhận với nhà hàng đã nhận cuộc gọi từ Duplex và kết quả đó là cuộc gọi thật. Còn trang Bloomberg thì đăng tải rằng bản ghi âm cuộc gọi đã được chỉnh sửa để loại bỏ một số chi tiết về các cá nhân liên quan tới cuộc gọi. 
PCWorld

Nghi vấn trợ lý ảo gọi điện Google Duplex là dàn dựng


      © 2021 FAP
        538,351       16