Công nghệ - Sản phẩm

Tránh điểm ngập nhờ smartphone

Là một trong những ứng dụng thông minh hướng đến phục vụ người dân TP.HCM được triển khai từ rất sớm (tháng 5/2017), UDI Maps là cổng thông tin hai chiều giữa nhà quản lý và người sử dụng về tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố.

Ứng dụng UDI Maps do Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM triển khai và phát hành rộng rãi miễn phí cho nền tảng điện thoại thông minh Android và iOS. Sau khi cài đặt ứng dụng UDI Maps thông qua Google Play Store và Apple App Store, người dùng sẽ được cập nhật thông tin mới nhất và những cảnh báo liên quan tình hình triều cường, ngập lụt, lượng mưa hiện trạng cũng như dự báo khả năng ngập do mưa trên các tuyến đường trên địa bàn Thành phố.

Từ đó, người dân có thể chọn cho mình cách di chuyển hợp lý, an toàn trong mùa mưa. Cụ thể, UDI Maps sẽ thông báo chi tiết về điểm ngập nước, độ sâu, phạm vi ngập nước (từ đoạn đường A tới B) và thời điểm dự kiến sẽ hết ngập. Các cảnh báo về điểm ngập nước sẽ được cập nhật liên tục qua ứng dụng này hoặc chỉ đơn giản là các mẩu tin ngắn cảnh báo ngập nước trên một số tuyến đường.

Các thông tin dự báo sớm ngập úng sẽ được tính toán từ mô hình thủy lực thoát nước dựa trên các thông tin dự báo mưa và triều cường. Ngoài ra, ứng dụng này cũng giúp người dùng chọn hướng đi hợp lý để tránh ngập thông qua chức năng tìm đường. Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ xuất phát và điểm đến, màn hình điện thoại sẽ hiển thị hình ảnh tuyến đường đi và hướng dẫn lộ trình cụ thể.

Ứng dụng này cũng là kênh thông tin hai chiều giữa Công ty thoát nước đô thị Thành phố với người dân. Khi đó, người dân tham gia giao thông cũng sẽ có thể cung cấp thông tin thực tế về các điểm ngập nước, triều cường gây ra kẹt xe về cho hệ thống quản lý thoát nước đô thị. Những thông tin cảnh báo kịp thời sẽ giúp cơ quan quản lý thoát nước đô thị đưa ra giải pháp ứng cứu nhanh và phù hợp tình hình thực tế, góp phần giảm thiệt hại khi xảy ra ngập úng.

Ngoài ra, UDI Maps cũng được kết nối với hệ thống giám sát tình hình ngập nước thông qua mạng lưới camera được lắp đặt tại một số khu vực bằng cách ghi nhận thông tin thời điểm mưa lớn gây ngập, mức độ ngập nước và gửi hình ảnh về trung tâm để kịp thời đưa ra các phương án ứng phó hiệu quả.

Để tải về ứng dụng này, mở smartphone và quét mã QR Code sau:

PC WORLD VN, T4/2018

PCWorld

đô thị thông minh, Smartphone, thành phố thông minh, UDI Maps


      © 2021 FAP
        533,751       44